Đoạn Kinh thánh đầu tiên nói về tình dục là câu chuyện trong sách Sáng thế về Ađam và Evà, và Kinh Thánh nói một cách mạnh mẽ về mối liên hệ giữa thân xác và nhân vị. “Người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai trở thành một xương một thịt” (Sáng Thế 2,24). Phải chăng cụm từ “một xương một thịt” chỉ ám chỉ sự tương ứng về thể xác giữa hai giới tính? Rõ ràng là không chỉ vậy. Việc đề cập đến sự trở nên một về thể lý cũng nhằm thể hiện sự hiệp nhất trong niềm vui sướng ở hết thảy mọi phương diện khác – bao gồm cả tâm trí, cảm xúc và tinh thần. Kinh thánh đưa ra một cái nhìn sâu sắc đáng kinh ngạc về sự kết hợp thể xác như sự kết hợp của toàn bộ con người.
Sách Sáng thế sử dụng một uyển ngữ duyên dáng cho quan hệ tình dục – động từ “biết”. “A-đam biết vợ mình là Evà, bà thụ thai và sinh ra Ca-in,” đứa con đầu lòng của bà (St 4,1).” Từ biết, know trong tiếng Anh được dịch từ yada trong tiếng Híp-ri, có nghĩa là biết qua kinh nghiệm. Đó cũng chính là từ được sử dụng trong những bài thánh vịnh mang tính cá nhân nhất: “Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ [yada]” (Tv 139,1). Ở một nơi khác, vị vua biết kính sợ Chúa, vừa Giô-si-a được mô tả bằng những lời này: “Ông đã phân xử công minh cho kẻ nghèo hèn túng thiếu… Xử sự như vậy là biết [yada] Ta rồi đó! Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA.” (Giê-rê-mi 22,16). Thuật ngữ này diễn tả một sự hiểu biết sâu sắc, mang tính cá nhân và khi được sử dụng như một uyển ngữ tình dục, nó có nghĩa tình dục là sự kết nối sâu sắc giữa hai người.
Kinh thánh dạy rằng mối quan hệ vợ chồng thậm chí còn vinh hạnh phản ánh mối quan hệ giữa Thiên Chúa và dân Ngài. Qua ngôn sứ Hô-sê, Thiên Chúa phán với dân Israel: “Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu, Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong công minh và chính trực, trong ân tình và xót thương. Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong tín thành, và ngươi sẽ được biết [yada] ĐỨC CHÚA” (Hô-sê 2, 19-20). Giao ước hôn nhân có mục đích là trở thành một hình ảnh trực quan về mối quan hệ giữa Thiên Chúa và loài người.
Trong Tân Ước, hình ảnh hôn nhân cũng được áp dụng cho Chúa Kitô và Hội thánh, Hiền thê của Ngài. Thánh Phao-lô nói, “Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Ki-tô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh” (Ep, 5,25). Và tầm nhìn của thánh Gioan cho ngày cánh chung, “Và tôi thấy Thành Thánh là Giê-ru-sa-lem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang.” (Kh 21,2). Khi người ta nhìn thấy mối quan hệ đầy yêu thương, trung tín giữa hai vợ chồng, người ta được mời gọi để qua đó thấy Thiên Chúa yêu loài người biết bao.
Leave a Reply