Lời từ video
Jason: Tại sao kế hoạch hóa gia đình tự nhiên lại được Giáo hội chấp nhận? Điều tiếp theo cũng tương tự. Có người đặt vấn đề: liệu việc tránh thai nhân tạo và mối quan hệ tình dục đồng giới là sai trái vì cùng một lý do là chúng loại bỏ tính sinh sản từ hành động tình dục không?
Đây đều là những câu hỏi lớn. Nhưng hãy tập trung vào câu hỏi đầu tiên: tại sao kế hoạch hóa gia đình tự nhiên lại được Giáo hội chấp nhận?
Cha Mike: Đúng, tôi nghĩ cả hai câu hỏi đều rất hay. Tôi nghĩ về cơ bản câu hỏi là: mục đích của tình dục là gì? Bản chất thật của tình dục là gì?
Chúng ta có thể nói được rằng: chúng ta biết sự vật đó là gì dựa trên nền tảng mục đích của nó là gì. Chúng ta sẽ biết được về bản chất của một sự vật khi chúng ta hiểu nó là để làm gì.
Chúng ta đều biết một cái ghế được dùng để làm gì… Chúng ta biết cái đó là cái ghế, nếu chúng ta biết được vì sao người ta tạo ra nó. Cái ghế là để ngồi. À, đó là một cái ghế; đó là bản chất của cái ghế. Đây là một thứ để đặt đồ lên, đó là mục đích của nó. Okay, đó là bản chất của cái bàn hoặc cái bục và những thứ tương tự.
Để biết bản chất của tình dục chúng ta tìm xem mục đích nó được dựng nên để làm gì? Rồi chúng ta phân tích và phân tách nó ở mức cơ bản nhất: Tình dục là để thúc đẩy sinh sôi giống loài. Tình dục là để sinh sản.
Chúng ta cũng biết rằng theo luật sinh học, bản chất tự nhiên của tình dục là: nối kết hoặc kết hợp hai người tham gia vào hành vi này. Dân gian dùng cách nói đồng âm của chữ “b”: baby and bonding / em bé và nối kết. Vì thế, chúng ta biết tình dục có mục đích gì và nhờ đó chúng ta biết nó là gì.
Vì vậy, chúng ta nhận ra là nếu tôi đi ngược lại với bất kỳ điều gì trong số đó, nếu tôi chủ động chống lại – và đây là điểm khác biệt quan trọng – nếu tôi tích cực chống lại bất kỳ điều gì trong số đó, nếu tôi chống lại sự nối kết, đó có thể là tôi làm cho ai đó thụ thai theo cách nhân tạo nhưng họ không muốn, đây không phải là tình huống mà sẽ nối kết hai người. Hoặc thậm chí nếu chúng ta chỉ đơn giản là sử dụng nhau cho mục đích sinh sản, chúng ta sẽ nhận ra có điều gì đó đang vi phạm bản chất của tình dục.
Và ngược lại cũng đúng. Nếu ai đó tham gia vào hành vi tình dục chỉ cho mục đích nối kết mà không hướng tới việc sinh con, và tôi đang tích cực chống lại điều đó, chúng ta sẽ nhận ra rằng tôi đang vi phạm một cách nào đó, chính mục đích của bản chất của tình dục.
Kế hoạch gia đình tự nhiên không tích cực chống lại bản chất của tình dục. Nó hoạt động phối hợp với cách tình dục hoạt động.
Ví dụ, tôi thường sử dụng ví dụ này và tôi nghĩ rằng phần tương đồng thể hiện rõ, bản chất của việc ăn, chúng ta ăn để làm gì? Những gì nó làm được chính là cung cấp dinh dưỡng, đó là mục đích của nó. Nó cũng có một hiệu ứng thứ hai có tính cố hữu, đó là hứng thú. Thường thì ăn không chỉ là để cung cấp dinh dưỡng, nó còn là để thưởng thức và đôi khi không phải tất cả mọi người đều ăn cho sự vui thích, nhưng họ không vi phạm nguyên tắc dinh dưỡng. Tôi sẽ ăn thêm một chiếc bánh vì nó thật ngon. Nhưng tôi không vi phạm nguyên tắc dinh dưỡng. Hoặc tôi ăn thanh quảng năng vì tôi cần một số dinh dưỡng, nó không có vị thơm ngon. Tôi không ăn nó vì hương vị, nhưng tôi không vi phạm bản chất của hương vị.
Ngược lại, nếu ai đó nói rằng “Tôi ăn thức ăn này và sau đó tôi sẽ tích cực chống lại sự cung cấp dinh dưỡng.” Có nhiều người gặp khó khăn với vấn đề này. Họ sẽ ăn và nghĩ, “Tôi ăn và sau đó tôi sẽ tự làm mình nôn ra”. Họ đang tích cực chống lại bản chất cơ bản của việc ăn.
Đáng chú ý vì nếu chúng ta gặp phải những người như vậy, và những người đang theo dõi cuộc trò chuyện ngay bây giờ và bạn nhận ra rằng đây là một phần bạn đang trải nghiệm; trong trái tim bạn, bạn biết “Tôi không tự hào về điều đó”. Một lần nữa, đây chỉ là một trong những tình huống mà bạn không nên xấu hổ, nhưng đó là một trong những điều khiến bạn nghĩ rằng, “Đây là một vết thương đang ẩn sâu trong tôi. Mỗi lần tôi làm điều đó, nó làm tổn thương tôi thêm một chút nữa”. Có người nói “Không sao cả, chỉ là ăn thôi, không có gì lớn lao, chỉ là ăn và nôn, không có gì lớn lao cả”. Nhưng bạn biết rằng trải nghiệm của bạn thì như thể, “Ah, tôi đang rơi sâu hơn và sâu hơn vào cái này”.
Vì sao? Bởi vì đối với bạn và tôi, ăn là một hành động con người. Đối với động vật, đó chỉ là một hành động của động vật, nó không đi vào linh hồn của chúng. Nhưng đối với chúng ta, đây là một hành động con người, mọi thứ chúng ta làm là một hành động con người.
Do đó, một việc làm chống lại hành động thuộc bản chất thẳm sâu của con người này, là tự làm tổn thương chính bản thân chúng ta. Hành động tình dục là điều mạnh mẽ hơn, cốt lõi hơn nhiều so với việc ăn uống.
Tích cực chống lại sự liên kết hoặc tích cực chống lại việc sinh con, chống lại sự sinh sôi, nó tác động đến trọng tâm của con người chúng ta. Một kế hoạch gia đình tự nhiên hay lập kế hoạch gia đình tự nhiên sẽ làm là nó sẽ đi theo hướng nói rằng “Okay, tôi không vi phạm việc sinh sản chút nào cả.” Họ chỉ đơn giản là Jack và Jane, họ kết hôn và tham gia vào hành động tình dục khi Jane không có khả năng sinh con, cho mục đích kết hợp làm một của đôi vợ chồng, nhưng họ không vì thế, vi phạm phần sinh sản con cái của tình dục.
Giống như tôi đang ăn thanh quảng năng vì nó đang cung cấp dinh dưỡng cho tôi, không phải vì nó thơm ngon, hoặc tôi ăn chiếc bánh này chỉ vì nó thơm ngon, không phải vì nó cung cấp dinh dưỡng cho tôi. Trong trường hợp đó, tôi không vi phạm bản chất của thức ăn; về kế hoạch gia đình tự nhiên (NFP), tôi không vi phạm bản chất của tình dục.
Jason, anh nghĩ sao, có hợp lý không?
Jason: Điều đó rất hợp lý vì tôi nghĩ nhiều khi chúng ta tự cho rằng Giáo hôi Công giáo hoàn toàn phản đối việc kiểm soát sinh sản. Vì Giáo hội phản đối ngừa thai nhân tạo nên bất kỳ việc kiểm soát sinh đẻ nào đều được cho là không đúng đạo đức luân lý. Nhưng kế hoạch gia đình tự nhiên thì lại rất hiệu quả, nó hiệu quả hơn 99%, nó có thể bị lạm dụng vì người ta có thể sử dụng nó theo não trạng của người sử dụng ngừa thai nhân tạo.
Để một hành động thật sự là theo đúng đạo đức luân lý cả hai điều kiện: lý do và phương cách đều phải là theo đúng luật đạo lý. Với Kế hoạch Gia đình Tự nhiên (NFP), phương cách thì tốt lành, phương cách đó đi theo trật tự đạo đức để kế hoạch hóa gia đình, nhưng động cơ có thể là xấu, ví dụ như, “Chúng tôi không muốn có thêm con nào nữa vì tôi ghét thay tã cho trẻ, và tôi muốn có một nhà xe cho 5 chiếc xe hơi của tôi, và tôi muốn một xe lướt sóng”. Không còn chỗ cho sự sống nữa. Đây là một động cơ vật chất, do đó, ngay cả khi phương cách là chính đáng, sự phi đạo đức của động cơ, của lý do đó, sẽ làm cho hành động trở nên bất chính.
Một cặp vợ chồng có thể dùng biện pháp tránh thai nhân tạo nhưng với động cơ tốt, “Bác sĩ nói với chúng tôi rằng thêm một thai nghén nữa và vợ tôi có thể chết, nên chúng tôi sẽ sử dụng tránh thai hoặc phẫu thuật trụ sản hay phá thai”. Đây có thể là một động cơ đạo đức, nhưng bạn đang sử dụng một phương tiện phi đạo đức.
Vì vậy, kế hoạch gia đình tự nhiên để được sử dụng theo đúng tính tốt lành của nó bạn cần cả hai: một lý do hợp lý để trì hoãn thai nghén và việc dùng phương pháp kế hoạch hóa gia đình tự nhiên phải cùng đi chung với nhau.
Giáo hội sẽ không bao giờ đặt ra cho bạn bao nhiêu con cái bạn nên có, nhưng Chúa có ý định cho bạn. Nếu qua việc cầu nguyện bạn tìm biết ý Chúa và với kế hoạch gia đình tự nhiên, bạn có khả năng mở lòng của mình để nghe tiếng Chúa. Những cặp đôi sử dụng nó có tỷ lệ ly hôn dưới 4%. Nghĩa là Giáo hội có điều gì đó tốt lành cho chúng ta.
Đúng vậy, kế hoạch tự nhiên thì khó khăn. Thanh khiết là một nhân đức cũng cần được thực hành trong hôn nhân nữa. Kế hoạch của Chúa không phải là vợ chồng chỉ có thể trở thành một xương một thịt trong những lúc cô ấy có khả năng sinh nở, bất kỳ lúc nào khác đều là trái với luân lý. Thưa không. Vì phụ nữ chỉ có khả năng sinh nở khoảng một tuần trong mỗi tháng và sau khi mãn kinh thì không thể thụ thai nữa.
Nếu kế hoạch của Chúa là phải có con cái mỗi lần thì hầu hết các cặp hôn nhân sẽ luôn trong tình trạng kiêng cử. Nhưng đó không phải là kế hoạch của Chúa, vì Chúa đã làm cho sự sinh sản và sự kết nối nên một của vợ chồng đi đôi với nhau. Và vợ chồng không có quyền để tách lìa hai sự này. Chúa mới là Đấng tạo nên mùa sinh nở và mùa vô sinh. Một câu hỏi tuyệt vời, cha trả lời rất tuyệt vời.
Leave a Reply