Tận đáy lòng của mỗi người, chúng ta ao ước để trao ban và đón nhận tình yêu. Nhưng đây là một việc khó khăn. Trước hết tình yêu nam nữ đòi hỏi một người thứ hai; tình yêu phải được đón nhận và đáp trả với sự tự do cách trọn vẹn. Hơn nữa tình yêu và tình dục có ảnh hưởng đến nhau. Chúng ta biết thật dễ dàng để lẫn lộn tình yêu và mục đích của tình dục. Một trong những lý do quan trọng về sự lẫn lộn này là chúng ta đã có nhiều quyết định trong quan hệ nam nữ bởi bị “lôi cuốn” và vì “nó cảm thấy tốt” thay vì những quyết định dựa trên sự thật. Những quyết định chỉ dựa vào cảm xúc có thể gây nên nhiều hậu quả đau thương vì cảm xúc thay đổi cách nhanh chóng. Sự thật thì không như thế. Sự thật thì không thay đổi và chúng ta có thể đặt nền tảng của cuộc sống trên đó. Chúng ta không bị lừa bởi sự thật—kết quả nó đưa ra cho chúng ta hôm nay không thay đổi ngày mai vì sự thật ấy đã được bảo đảm bởi Đấng Toàn Năng và trung thực.
Tình yêu không chỉ là cảm xúc: “nó là một hành động của ý chí để luôn ưu tiên một cách liên lỉ lợi ích của người khác trên lợi ích của chính mình.”[1] Nói cách khác để yêu nhau cách trung thực, hai người phải trước hết đặt lợi ích của người khác lên trên hết và tích cực để ước muốn điều tốt cho người khác. Trong câu trích trên ĐTC Gioan Phaolô II muốn nói với chúng ta rằng cảm xúc không thể là thước đo giá trị của tình yêu. Cảm giác về sự thu hút, dù mạnh mẽ đến đâu cũng không đủ vì hoóc-môn có ảnh hưởng lớn trong cảm giác này. Chỉ đơn giản muốn yêu cũng không đủ. Chúng ta phải cố gắng tìm hiểu nhau và biết điều gì là tốt nhất cho người kia. Sau đó chúng ta mới có thể dấn thân để cùng với người kia sống một cuộc đời thật sự là “tốt” cho nhau.
Vì lý do của tham lam tình dục, tội lỗi, sự bóp méo của hiểu biết và ước muốn, tình yêu giữa nam nữ dễ dẫn đến dùng nhau ngay cả trong quan hệ vợ chồng. Trong quan hệ nam nữ, chúng ta cần trong sạch để bảo vệ tình yêu khỏi đi vào sự lạm dụng.
Trong sạch thuộc về nhân đức tiết độ, nhân đức giúp chúng ta điều khiển và kiểm soát ao ước được vui thích, được có khoái lạc của chúng ta. Nó giúp chúng ta hưởng thụ vui thích và khoái lạc theo như Thiên Chúa đã dự định. Nhưng trong sạch không có nghĩa là đè nén. Trong sạch giúp chúng ta yêu thương người khác cách đúng đắn. Người yêu trung thực là người biết có trách nhiệm cho người kia. Trong sạch giúp người yêu chấp nhận trách nhiệm cho người mình yêu thay vì trốn tránh nó và trong sạch giúp chúng ta kháng cự ao ước ích kỷ của sự tham lam tình dục.
Chỉ với trong sạch chúng ta có thể nói “không” với những ao ước mà sẽ cướp đoạt / bóc lột nhân phẩm quý giá của ta và của người ta yêu để tình yêu có thể trưởng thành và xây dựng lẫn nhau.
Trong sạch lành mạnh không phải là sự bóp nghẹt năng lực tình dục mà Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta. Sự bóp nghẹt tình dục có thể đưa đến sự bùng nổ hoặc sự tiêu diệt khả năng để yêu. Cả hai điều này không phải là ý định của Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Vì yêu không chỉ là cảm xúc ngay cả cảm xúc tích cực, cảm xúc vui thích. Yêu là một hành động của ý chí; yêu là tích cực có những quyết định cho tình yêu. Yêu là một quyết định để trao hiến chính mình cho người khác và làm điều này với hết cả con người mình. Trong sạch lành mạnh ý thức được những ao ước tình dục của mình và hướng nó để nó phục vụ tình yêu. Trong sạch là một nhân đức phục vụ tình yêu và đưa đến hạnh phúc cho cả mình lẫn người mình yêu. Đó là lý do của lời dạy của ĐTC Gioan Phaolô II: “Con người chỉ tìm được chính mình qua việc chân thành trao hiến bản thân.”
1. Lời của ĐTC đến với Giới Trẻ Thế Giới trong dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới ngày 22 tháng 2 năm 2004.
2. Gaudium et Spes 24
tento says
thank you very much