Thiên Chúa dựng nên chúng ta có nam có nữ và Ngài đã nói “con người ở một mình thì không tốt”. Thiên Chúa dựng nên Adam và Evà trong hình ảnh Chúa, giống Chúa; một trong những ý nghĩa mà điều này đặt ra là chúng ta được dựng nên để yêu và điều này được ghi khắc ngay trong thân xác của nam và nữ. Vì thế, trong sạch không có nghĩa là sống độc thân. Trong sạch không có nghĩa là kiêng cữ, không có “sex”. Trong sạch không có nghĩa là phải để ý đến những gì được phép làm và những gì không được phép để làm. Trong sạch không phải là “một chữ ‘không’ kéo dài”. Trong sạch trước hết là một chữ “có” mà nó đòi hỏi phải có những chữ “không” dứt khoát để bảo vệ tình yêu khỏi rơi vào vị lợi.1 Trong sạch không đồng nghĩa với chữ trinh.
Trong sạch không có nghĩa là làm ra bộ đoan trang.
Trong sạch là hợp thành nhất thể của thân xác và linh hồn. Trong sạch có nghĩa là sống tâm hồn trong trắng phù hợp với bậc sống của mình. Vì thế, người đã có gia đình cũng phải sống trong sạch của đời sống hôn nhân: chung thủy, và yêu thương trọn vẹn cả trái tim và thân xác.
Trong sạch có nghĩa là bạn có sức mạnh để chinh phục những ham muốn bất chính và vì thế bạn tự do để yêu vì một lý do đúng đắn. Trong sạch không phải bạn nhìn về sex cách tiêu cực và thiếu lành mạnh. Bạn biết tình dục giá trị thế nào, và bạn nhận ra rằng nếu bạn cho đi nó mà chẳng cần sự ràng buộc nào, thì bạn đang nói rằng nó chẳng có chút giá trị gì hết.
“Trong sạch là một đức hạnh (như can đảm và thành thật) ảnh hưởng đời sống tình dục của con người. Nó có nghĩa là bạn đặt ước muốn và thúc giục của tình dục dưới những đòi hỏi của tình yêu chân thật. Ví dụ: khi bạn yêu một người, bạn sẽ làm tất cả những gì cần thiết để người đó không bị hại, và bạn sẵn sàng làm những hy sinh oai hùng để đem lại điều tốt đẹp nhất cho người ấy. Đức trong sạch có nghĩa là bạn áp dụng nghĩa này của tình yêu vào lãnh vực tình dục.”
“Vì đức trong sạch liên quan đến tinh khiết và tự chủ, người ta nghĩ rằng nó có nghĩa là đè nén tình dục. Trái lại, đức trong sạch giúp cặp tình nhân được giải thoát khỏi thái độ ích kỷ, lạm dụng lẫn nhau, coi nhau như là vật dụng để thỏa mãn cho chính mình và nhờ đó họ có thể yêu nhau thật sự.”2
Một người không có đức trong sạch thì ở trong một tình trạng rất đáng buồn: người ấy không được tự do để yêu. Người ấy có thể có một số ý định tốt và một ước muốn chân thành săn sóc cho người yêu của mình, nhưng vì không có đức trong sạch, tình yêu của người ấy không bao giờ thăng hoa, bởi nó không tinh tuyền. Tình yêu này sẽ bị pha trộn với một khuynh hướng nhìn người yêu của mình chỉ theo những giá trị tính dục của nàng, là những gì làm cho lòng anh vui thích về tình cảm hay làm cho những thèm muốn xác thịt dậy lên trong thân xác anh. ĐTC Gioan Phaolô II giải thích rằng “một người không có đức trong sạch không thể yêu người yêu của mình một cách vô vị lợi vì nàng là một con người, bởi vì lòng anh ta chỉ bận tâm đến những thú vui tình cảm và giác cảm mà anh ta nhận được từ nàng” (tr. 164)3.
Đức trong sạch làm cho người ta thấy rõ không những chỉ các giá trị tính dục của người yêu mà còn hơn nữa, giá trị của nàng như một con người. Được giải thoát khỏi những thái độ vị lợi, một người trong sạch được tự do để yêu. “Chỉ những người thanh niên và phụ nữ trong sạch mới có khả năng yêu thật. Bởi vì đức trong sạch giải thoát sự liên hệ của họ, kể cả việc chăn gối vợ chồng, khỏi khuynh hướng dùng người khác. . . và nhờ vậy, việc giải thoát khỏi khuynh hướng này đưa vào đời sống chung của họ và quan hệ chăn gối của họ một thái độ đặc biệt đối với ‘việc yêu thương nhân ái’” 4.
1. Karol Wojtyla, Pope John Paul II, Love & Responsibility (Tình Yêu & Trách Nhiệm) , trang 170.
2. Jason Evert, Pure Love.
3. Karol Wojtyla, Pope John Paul II , Love & Responsibility (Tình Yêu & Trách Nhiệm), trang 169.
4. Edward P. Sri, http://www.catholiceducation.org/articles/marriage/mf0078.html.
Leave a Reply