Ở đầu sách, chúng ta đã biết về sự sai lạc của nước Nga không chỉ dừng lại ở chủ nghĩa cộng sản: tầm nhìn của chủ nghĩa Mác-xít là một tính toán có tổ chức nhằm triệt tiêu mục đích của giới tính – mục đích của việc sinh sản con cái – để cho sự phân biệt nam-nữ đánh mất đi mối liên hệ về phương diện văn hoá, và do đó sẽ hủy diệt nền tảng nhân loại về hôn nhân và gia đình. Không còn nghi ngờ gì nữa, tư tưởng sai lạc này đã xâm nhập vào nhiều nước trên thế giới, và tiếp tục lan rộng với một tốc độ chóng mặt. Nhưng tin vui là đây: tầm nhìn của ĐGH Gioan Phaolô II về nhân vị đã mở đầu cho một cuộc cách mạng, dẫn tới sự thất bại của chủ nghĩa cộng sản. Đồng thời, tầm nhìn đó cũng mang tiềm năng đánh đổ hệ tư tưởng tính dục (hay nói đúng hơn là hệ tư tưởng vô tính) ngày nay. Tầm nhìn của ngài quy kết ở Thần học về thân xác, và nó đã bắt đầu được truyền bá rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới.
Trong một buổi phỏng vấn vào năm 2005, Lech Walesaz, người lãnh đạo phong trào chống chủ nghĩa cộng sản ở Ba Lan, hồi tưởng về cuộc cách mạng lương tâm mà ĐGH Gioan Phaolô II đã khơi mào như sau: “Ở trong một quốc gia có dân số là 40 triệu người, thế mà tôi chỉ tìm thấy có 10 người thật sự muốn đấu tranh (chống chế độ cộng sản) trong hơn 20 năm qua. Không một ai, tôi lập lại, không một ai nghĩ rằng chủ nghĩa cộng sản sẽ sụp đổ. Và sau đó, điều kỳ diệu đã xảy ra – một người con Ba Lan đã trở thành… Đức giáo hoàng. Và chỉ trong một năm khi ngài về thăm Ba Lan (tháng 6 năm 1979) – chỉ trong một năm – số người tham gia phong trào đấu tranh đã tăng từ 10 người lên đến 10 triệu người.”42
Triết gia chính trị Zbigniew Stawrowski nhớ về cảm nghiệm của người dân Ba Lan sau chuyến thăm quê nhà mang tính lịch sử của ĐGH Gioan Phaolô II như sau:
“Khi chúng tôi nói chuyện về một cuộc cách mạng lương tâm, đó là chúng tôi đang nói về những con người đột nhiên tự đặt câu hỏi cho chính mình: ‘Tôi là ai? Tôi đang làm gì ở đây? Mục đích đời tôi là gì?’. Chúng tôi đang sống trong một điều gì đó tràn ngập những sự vô nghĩa. Chúng tôi biết rõ đó là sai lầm, là dối trá, là một sự dối trá khủng khiếp. Tuy nhiên, bạn lại bị mắc kẹt bên trong nó. Và một cách đột ngột, một ai đó đã đến và nói: ‘Không! Chúng ta không cần phải tự lừa dối nữa’”.43
Cũng vậy, hệ tư tưởng về giới tính trong thế giới ngày nay (thực chất nó là lớp ngụy trang khéo léo của hệ tư tưởng vô giới tính) được dựa trên một sự dối trá. Và sau cùng thì những gì dối trá sẽ tự động sụp đổ, bị tiêu diệt ngay từ đầu bởi chính sự giả dối của chúng. Chúng ta hiện giờ đang ở trong “cái bóng” của sự che phủ thân xác, nhưng ánh sáng chân lý sẽ ló rạng, có lẽ sẽ sớm hơn ta tưởng. Trong sách Khải Huyền, sự méo mó tính dục của các nước – có hình ảnh tượng trưng là “con điếm Babylon”, là hình ảnh người phụ nữ bí ẩn chế nhạo Hiền Thê của Con Chiên và quyến rũ thế gian bằng sự dâm loàn của nó – đã bị sụp đổ chỉ trong “một giờ” (x. Kh 18, 10-17). Và sau đó là chiến thắng của thành Giê-ru-sa-lem mới, Hiền Thê “đã trang điểm sẵn sàng” để đón Tân Lang. Nàng mặc áo vải gai sáng chói và tinh tuyền (x. Kh 12, 1).
Nói cách khác, Hiền Thê sáng ngời đó khuếch trương ánh sáng mặt trời, chứ không hề che lấp đi. Và chúng ta đừng bỏ qua chi tiết đắt giá này: Hiền Thê trong sách Khải Huyền đang có thai… (xem Kh 12, 2). ĐGH Gioan Phaolô đã chỉ ra sự khác biệt giữa Hiền Thê và “sự hiện diện thù địch, đầy căm tức” của Babylon như sau: “Nhờ ơn Chúa ban, người nữ khoác áo mặt trời được ở trong tình trạng mãn nguyệt khai hoa nội tại, nhờ đó nàng không ngừng sinh ra con cái Thiên Chúa”. Ngược lại, Babylon tượng trưng cho “chết chóc và sự cằn cỗi bên trong”.44 Thực tế là, hình ảnh con điếm Babylon lại thích sự cằn cỗi ấy. Nó chọn điều đó và quyến rũ các nước bằng lời hứa về khoái lạc nhục dục mà không cần đến lễ phẩm hy sinh (có nghĩa là: không có tình yêu Thiên Chúa).
Tất nhiên, vị Hiền Thê đang mang thai trong sách Khải huyền là hình ảnh của Mẹ Maria. Cũng chính Mẹ đã hứa với ba trẻ ở Fatima rằng: “Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ sẽ thắng”. Điều đó có nghĩa gì? Nói một cách ngắn gọn, thì một con tim thanh sạch sẽ chiến thắng. Đức Hồng Y Ratzinger, trong bài chú giải chính thức của ngài về bí mật Fatima thứ ba, giải thích như sau: “Trong Tin Mừng Mát-thêu chương 5 câu 8 có chép ‘Phúc thay ai có tấm lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa’, một con tim tinh tuyền là một con tim, nhờ ân sủng Chúa ban, đã đạt đến sự hiệp nhất nội tâm cách hoàn hảo, và nhờ thế mà con tim ấy ‘được nhìn xem Thiên Chúa’. Sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ Maria có nghĩa là bạn phải mặc lấy tâm tình này, và biến lời thưa ‘xin vâng’ – tức là ‘ý Cha được thể hiện’ – trở nên lẽ sống của đời bạn.45
Đức trong sạch không phải là sự cả thẹn hay sợ sệt thân xác và cơ quan sinh dục của nó. ĐGH Gioan Phaolô II nói rằng đức trong sạch “là vinh quang của thân xác con người trước Nhan Thiên Chúa. Đó cũng là vinh quang của Thiên Chúa được thể hiện nơi thân xác con người, thân xác mà qua đó nam tính và nữ tính tỏ lộ” (TOB 57, 3; ngày 18 tháng 3 năm 1981). Những ai có tấm lòng trong sạch là những người đã bước theo tiếng gọi của Chúa Kitô, họ đã “ Hãy đến và trở thành kẻ có con mắt hiểu biết” (Ga 1, 39). Và điều mà họ xem thấy được là tính dục nơi con người “mang trong mình dấu chỉ của mầu nhiệm Thiên Chúa về công trình tạo thành và chuộc tội” (TOB 131, 5; ngày 14 tháng 11 năm 1984). Điều mà họ xem thấy “đó là thân xác và chỉ có thân xác, mới có khả năng làm cho điều vô hình – như cái tâm linh và thần linh – thành hữu hình. Thân xác đã được tạo dựng để chuyền giao vào trong cái thực tại hữu hình của thế giới, mầu nhiệm được giấu kín từ muôn thuở nơi Thiên Chúa, và như thế nó là dấu chỉ của mầu nhiệm ấy” (TOB 19, 4; ngày 20 tháng 2 năm 1980).
42 “John Paul II: Ambassador of Peace” (Discovery Channel, 2005).
43 Liberating a Continent: John Paul II and the Fall of Communism, documentary directed by David Naglieri (Goya Producciones and PBS, 2016).
44 ĐGH Gioan Phaolô II, “The Church: A Bride Adorned for Her Husband,” Bài giảng cho diện kiến chung, February 7, 2001.
45 Bộ Giáo lý Đức tin, “Thông điệp của Fatima”.
Leave a Reply