Nhiều người dễ dàng nhận ra sự khinh miệt thân thể trong những lập luận ủng hộ chuyển đổi giới tính (transsexualism ) hay chuyển giới (transgenderism). Những người chuyển giới thường nói rằng họ bị mắc kẹt trong “thân thể sai lầm”.
Cảm giác giới tính sinh học không khớp với giới tính xã hội được gọi là bức bối giới (gender dysphoria). Hầu hết mọi người đều cho rằng nó phải có lý do sinh hóa nào đó, có lẽ là nguyên nhân nội tiết tố. Tuy nhiên, cho đến nay người ta vẫn tìm thấy bằng chứng khoa học rõ ràng. Quan trọng hơn nữa là bản thân những người ủng hộ người chuyển giới lại lập luận ngược lại: Họ phủ nhận rằng bản dạng giới có nguồn gốc từ sinh học. Lập luận của họ là giới tính xã hội thì hoàn toàn độc lập với thân thể.
Ví dụ: Jessica Savano là một người chuyển giới từ nam sang nữ, một người mẫu và diễn viên nam cao 1.93 mét, người đã tạo trang Kickstarter cho bộ phim tài liệu có tựa đề “Tôi không phải là thân xác của tôi”. Tiêu đề đó biểu lộ rất nhiều thứ. Savano đã đăng một video quảng cáo lập luận rằng bản sắc cốt lõi của chúng ta hoàn toàn tách lìa khỏi thân thể: “Tôi biết tôi không phải là thân xác của mình. Tôi là một sinh vật tâm linh.”21
Nói cách khác, cái tôi trung thực không có mối liên hệ nào với thân xác. Nhân vị trung thực tồn tại trong tinh thần, trí óc, ý chí và cảm xúc.
Trong một đoạn của video, Savano đang thử vai cho một vai diễn trong phim chuyển giới, đọc từ một kịch bản có nội dung: “Tại sao bạn lại nhìn vào dương vật của tôi? Tôi là một người phụ nữ!” Savano tuyên bố mình là phụ nữ ngay cả khi đang có cơ thể nam giới. Mâu thuẫn này gây nên ấn tượng rất sâu trên cảm xúc của khán giá.
Ngụ ý ở đây là thân xác không quan trọng. Cái tôi đích thực không cư ngụ nơi đó. Vật thể không quan trọng. Điều quan trọng duy nhất là cảm xúc nội tâm hoặc ý thức về bản thân của mình.
Thuyết nhị nguyên triệt để này chấp nhận quan điểm chủ nghĩa hiện đại, duy vật về thân thể ở tầng dưới và quan điểm hậu hiện đại về bản thân ở tầng trên. Thân thể không được coi là có bất kỳ mục đích hay telos nào. Nó chỉ đơn thuần là một tập hợp các hệ thống vật chất—cơ, xương, các cơ quan và tế bào—không cung cấp manh mối nào về chúng ta là ai hoặc chúng ta nên sống như thế nào. Các đặc điểm thể chất của chúng ta không đưa ra dấu hiệu nào về cách triển khai đúng đắn khả năng tình dục của chúng ta.
Và nếu thân xác không phải là nơi chúng ta tìm thấy ý nghĩa của tình dục, thì ý chí chúng ta có thể áp đặt ý nghĩa của tình dục lên thân thể. Nó chỉ là cấu trúc xã hội lập nên. Bản sắc tính dục bị giản lược thành một khái niệm hậu hiện đại hoàn toàn tách rời khỏi thân thể.
Có rất nhiều quan niệm sai lầm xung quanh vấn đề chuyển giới mà tôi sẽ đề cập ở chương 6. Người ta thường nhầm lẫn bức bối giới với liên giới tính. Hoặc họ kết hợp bản dạng giới với vai trò xã hội. Con gái mặc màu hồng còn con trai mặc màu xanh? Đàn ông đi làm còn phụ nữ nuôi con? Những thực tiễn này phụ thuộc vào hoàn cảnh lịch sử và Kitô giáo phải là nơi đầu tiên khuyến khích mọi người suy nghĩ chín chắn và sáng tạo về định kiến.
Câu hỏi mà phong trào chuyển giới đặt ra còn cơ bản hơn nhiều: Chúng ta chấp nhận hay bác bỏ bản sắc sinh học cơ bản của mình là nam hay là nữ? Trong thế giới quan hai tầng, thân thể được coi là không liên quan – hoặc thậm chí là một hạn chế cần vượt qua, một giới hạn cần được phá vỡ.
Ngược lại, thế giới quan của Kinh thánh dẫn đến cái nhìn tích cực về thân xác. Kinh thánh nói rằng sự tương ứng sinh học giữa nam và nữ là một phần của sự sáng tạo thuở ban đầu. Sự khác biệt về giới tính sinh học là một phần của điều mà Chúa tuyên bố là “rất tốt” – tốt về mặt đạo đức – có nghĩa là nó cung cấp một điểm tham chiếu cho đạo đức. Có một mục đích trong cấu trúc thể chất của cơ thể chúng ta mà chúng ta được kêu gọi tôn trọng. Đạo đức của mục đích luận tạo nên sự hài hòa giữa bản sắc sinh học và bản dạng giới. Thân thể/ nhân vị là sự thống nhất hòa hợp của tâm lý tính dục. Thể chất thật sự rất quan trọng.
21. Jessica Savano, “I Am Not My Body,” Kickstarter, https://www.kickstarter.com/projects/216830801/i-am-not-my-body.
Leave a Reply