Nhiệm thể Chúa Kitô cũng phải trở thành nơi mà những nạn nhân của cuộc cách mạng tình dục tìm lại được hy vọng và sự phục hồi. Cộng đồng y khoa ngày nay bị áp lực phải nhanh chóng giúp trẻ em mắc chứng rối loạn bản dạng giới chuyển giới sớm hơn. Cari là một phụ nữ hai mươi hai tuổi, người đã chuyển đổi giới tính thành nam khi còn là thiếu niên thông qua liệu pháp hoóc-môn và phẫu thuật cắt bỏ ngực. Vài năm sau, cô đã quyết định quay lại giới tính sinh học của mình. Cari nhớ lại rằng ngay khi cô có thắc mắc về giới tính của mình, người ta đã thúc đẩy cô bắt đầu liệu pháp hoóc-môn và phẫu thuật. “Nếu tôi là người chuyển giới (bác sĩ trị liệu của tôi chưa bao giờ đặt câu hỏi về việc đó), các lựa chọn của tôi là ‘chuyển đổi ngay bây giờhoặc sau này có thể chuyển đổi, bởi nếu không thì bạn sẽ phải sống cuộc sống bất hạnh hay tự tử.’”85
Bộ phim Transgender Kids / Trẻ em chuyển giới của BBC có sự góp mặt của một phụ nữ trẻ được xác định là Lou, người cũng đã phẫu thuật cắt bỏ ngực và sau đó đã hối hận. Tại cơ sở hỗ trợ dịch vụ về giới tính, cô nói, “Ngay từ đầu, người ta đã cho rằng nếu tôi nói mình là người chuyển giới, thì tôi phải là người chuyển giới. Không ai đặt câu hỏi về động cơ của tôi… [Tôi] nghe nói rằng nếu tôi không chuyển giới, tôisẽ tự làm hại mình và tự tử. Tôi đã tin rằng lựa chọn của mình là chuyển giới hoặc chết.”sup>86
Dưới áp lực của hệ tư tưởng chuyển giới, ít nhà trị liệu dám nói chuyện với những thiếu niên dễ bị tổn thương này để tìm hiểu nguyên do đằng sau mọi sự. Đây có phải là yêu thương không?
Walt Heyer là một người từng chuyển giới, bắt đầu bằng việc ăn mặc như phụ nữ, sau đó phẫu thuật chuyển đổi giới tính để sống như một phụ nữ. Sau tám năm, anh ấy đã trở thành một Kitô hữu và cuối cùng đã quay lại thành một người đàn ông. Anh ấy phát hiện ra rằng việc thay đổi trang phục, kiểu tóc, thẻ An sinh xã hội, giấy phép lái xe và thậm chí cả bộ phận sinh dục của mình không thay đổi con người anh. Theo lời anh, anh đã nhận ra rằng “tôi chỉ có thể phục hồi lý trí bằng cách quay lại sống như người nam mà Chúa đã tạo nên..”87 Tóm lại, bằng cách chấp nhận giới tính sinh học của mình như một món quà tốt đẹp từ Chúa.
“Tôi sinh ra là một người đàn ông, và tôi vẫn là một người đàn ông; Heyer kết luận, mặc dù đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật thẩm mỹ, liệu pháp hoóc-môn, để tóc dài, sơn móng tay, mang quần tất và giày cao gót. “Sự thật là, không ai có thể thay đổi từ giới tính sinh học này sang giới tính sinh học khác, mà chỉ có thể thay đổi ngoại hình”. Chúng ta chỉ có thể chấp nhận giới tính sinh học của mình như một món quà từ Chúa hay từ chối nó. (Chính việc thiết kế một bản dạng chuyển giới đòi hỏi những thay đổi cơ thể sâu rộng như điều trị hoóc-môn, phẫu thuật nữ tính hóa khuôn mặt, điện phân để loại bỏ lông trên cơ thể, luyện giọng nói và tư thế, cấy tóc, phẫu thuật ngực, phẫu thuật bộ phận sinh dục—cho thấy rằng bản dạng giới không hề tự nhiên.)
Khi Heyer vẫn còn thể hiện mình là phụ nữ, anh bắt đầu đi nhà thờ. Không may nhà thờ đầu tiên anh đến đã yêu cầu anh rời khỏi cộng đoàn. Mục sư trưởng đích thân đến thăm anh và nói, “Chúng tôi không muốn những người như anh trong cộng đoàn của chúng tôi.”sup>88 Nhờ ơn của Chúa, Walt đã tìm thấy một cộng đoàn Kitô hữu khác chấp nhận anh và hỗ trợ anh vượt qua những năm đau đớn, hỗn loạn về mặt cảm xúc và tinh thần khi anh phải trở về với giới tính thật của mình.
Giáo đoàn, giáo xứ của bạn đã sẵn sàng thể hiện tình yêu thương và sự chấp nhận đối với những người bị tổn thương sâu sắc bởi lý thuyết tình dục hậu hiện đại chưa?
Nhiều người trải qua chứng rối loạn bản dạng giới tính hoặc ham muốn đồng giới đã có những trải nghiệm tiêu cực với các cộng đoàn Kitô hữu. Những phản ứng đó khiến họ cảm thấy rằng họ gây nguy hiểm cho những người khác trong các cộng đoàn và họ phải giải quyết các vấn đề tình dục của mình trước khi đến nhà thờ. Những người theo đạo Tin lành thuộc phái Phúc âm (Evangelicals) rao giảng rằng chỉ một mình Chúa Kitô mới có thể cứu chúng ta, nhưng sau đó lại mâu thuẫn với chính lời nói của họ bằng cách muốn người khác cải thiện hành vi của mình trước khi chào đón họ vào cộng đoàn. Trước khi người Kitô hữu yêu cầu người khác ăn năn, họ phải làm gương về sự ăn năn cho những thiếu sót của chính mình, những thiếu sót mà đã xua đẩy người khác xa khỏi Giáo hội.
Sau đó, họ cần cam kết hỗ trợ dài hạn những người đang gặp khó khăn đó, thậm chí cả những người có thể không bao giờ thay đổi hoàn toàn. Một người bạn của tôi, Stephen, từng là kẻ xâm hại trẻ em. Anh ta đã ăn năn, tham gia trị liệu và nhóm hỗ trợ giúp người nghiện phục hồi trong nhiều thập kỷ. Hiện tại, anh ta đang cố vấn cho những tội phạm tình dục khác. Tôi vô cùng tôn trọng sự phát triển về mặt thiêng liêng của anh ta. Anh đã trải qua nhiều cấp độ chữa lành về mặt tâm linh và tâm lý mà hầu hết những người Kitô hữu thậm chí còn không biết đến. Trong nhiều năm, Stephen hy vọng rằng Chúa sẽ chữa lành cho anh để anh có thể kết hôn và có một gia đình. Nhưng rồi anh nhận ra rằng anh có thể không bao giờ được chữa lành hoàn toàn trong cuộc sống này. Anh biết gọi của anh có thể là giúp đỡ người khác, trong khi bản thân anh không bao giờ trải nghiệm được niềm vui của một cuộc sống gia đình bình thường. Liệu các cộng đoàn Kitô hữu có sẵn sàng đứng về phía những người như Stephen, biết về hoàn cảnh của anh và về sự cam kết mạnh mẽ của anh đối với Chúa không? (Tất nhiên là anh ta vẫn cần phải cách ly. Bản thân Stephen từ chối bất kỳ công việc nào có liên quan tới thanh thiếu niên hoặc trẻ em.)
Có một câu nói khôn ngoan rằng Giáo hội không phải là bảo tàng dành cho các vị thánh mà là bệnh viện dành cho những tội nhân. Tuy nhiên, để thu hút những “bệnh nhân” tiềm năng, chúng ta cần phải làm rõ rằng Giáo hội là nơi chăm sóc và chữa lành.89
Các cộng đoàn cũng phải nhận ra rằng những người có vấn đề về giới tính không chỉ là những người cần giúp đỡ. Nhiều người đã trải qua quá trình chữa lành về mặt cảm xúc và tâm lý sâu sắc và có thể phục vụ cho người khác. Như chúng ta đã thấy trong chương 3, đau khổ có thể là cơ hội cho sự phát triển sau chấn thương. Tim Otto, một người độc thân, viết, “Khi là một người đồng tính, tôi phải đặt những câu hỏi sâu hơn, và lắng nghe Chúa Giêsu cách cẩn thận hơn, vì tôi biết mình cần được giúp đỡ.”90 Một nghiên cứu về những người Kitô hữu tự nhận mình là người chuyển giới kết luận rằng, “Cũng giống như hầu hết những trải nghiệm khó hiểu và đau đớn trong cuộc sống, những câu hỏi và mối quan tâm về bản dạng giới có thể gợi ra những câu hỏi lớn hơn về ý nghĩa và mục đích sống, thu hút một người đến với thế giới thiêng liêng.”91
Từ trước tới đây, chúng ta đã thảo luận chủ yếu về tính dục và giới tính vì chúng liên quan đến hành vi cá nhân của từng người. Nhưng các lý thuyết thế tục cũng ảnh hưởng đến các mối quan hệ của chúng ta—đặc biệt là bây giờ khi luật SOGI đang là luật gây ảnh hưởng đến hôn nhân, quyền làm cha mẹ và gia đình. Điều này đưa chúng ta đến với lý thuyết xã hội, và trong chương tiếp theo, chúng ta sẽ khám phá ra rằng chủ nghĩa nhị nguyên hai tầng không chỉ phá hoại cá nhân mà còn phá hoại các mối quan hệ. Đây là lý do chính khiến các mối quan hệ của chúng ta trở nên mong manh, khiến nhiều người ngày nay trở nên cô đơn và bị cô lập.
83. Yuan and Yuan, Out of a Far Country,20.
84. “Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy số lượng nam giới tìm đến việc chuyển giới cao gấp ba lần so với nữ giới.” Nicola Tugnet et al., “Current Management of Male-to-Female Gender Identity Disorder in the UK,” Postgraduate Medical Journal 83, no. 984 (October 2007). Cả rối loạn định dạng giới lẫn đồng tính luyến ái đều có xu hướng phổ biến ở nam giới hơn nữ giới trong lịch sử, có thể vì các tiêu chuẩn về giới cho nam giới thường hẹp và nghiêm ngặt hơn. Việc một cô gái là tomboy được xã hội chấp nhận nhiều hơn rất nhiều so với việc một cậu bé là “ẻo lả” hoặc “nữ tính.” Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỷ lệ các bé gái tìm kiếm điều trị tại các phòng khám về giới đã tăng vọt. Một số nghiên cứu đã được tóm tắt trong bài viết này: “Why Are More Girls Than Boys Presenting to Gender Clinics?” 4thWaveNow (blog), July 10, 2015, https://4thwavenow.com/2015/07/10/why-are-more-girls-than-boys-presenting-to-gender-clinics/.
Một số người cho rằng 1 Cô-rin-tô 6:9, trong đó sử dụng từ “effeminate / ẻo lả,” có thể áp dụng cho người chuyển giới. Nhưng Harper cho rằng ý nghĩa của từ Hy Lạp này không thể dịch trực tiếp: malakos, “người mềm yếu,” ám chỉ một người đắm chìm trong những thú vui thái quá. Theo một tài liệu cổ, “trên hết và với sự tự chủ ít ỏi nhất,” người đó bị chi phối bởi “một sự điên cuồng sắc bén và bỏng rát vì ham muốn tình dục, khao khát giao hợp với cả phụ nữ lẫn đàn ông.” From Shame to Sin,97–98.
85. Phỏng vấn với Cari trong “In Praise of Gatekeepers: An Interview with a Former Teen Client of TransActive Gender Center,” 4thWaveNow,April 21, 2016, https://4thwavenow.com/2016/04/21/in-praise-of-gatekeepers-an-interview-with-a-former-teen-client-of-transactive-gender-center/. Cari mô tả quá trình trở về lại giới tình của mình sau chuyển đổi trong video này: “Response to Julia Serano: Detransition, Desistance, and Disinformation,” YouTube video, 17:02, uploaded by Cari Stella on August 9, 2016, https://www.youtube.com/watch?v=9L2jyEDwpEw.
86. Lou nói thêm, “Tôi không hiểu rằng mức độ tách lìa và căm ghét cơ thể mình có thể được xem là một vấn đề về sức khỏe tâm thần.” Xem phim của BBC “Transgender Kids: Who Knows Best?” Một nghiên cứu năm 2014 phát hiện rằng 62,7% những người được chẩn đoán rối loạn định dạng giới tính mắc các rối loạn tâm thần đồng mắc trục I, hoặc bệnh tâm lý—điều này có nghĩa là họ nên được điều trị các rối loạn tâm thần đó thay vì được nhanh chóng cho sử dụng hoóc-môn hoặc tiến hành phẫu thuật. Xem Azadeh Mazaheri Meybodi, Ahmad Hajebi, và Atefeh Ghanbari Jolfaei, “Psychiatric Axis I Comorbidities among Patients with Gender Dysphoria,” Psychiatry Journal, August 2014.
Một phát hiện nhất quán—dù đáng ngạc nhiên—là mối liên hệ giữa rối loạn định dạng giới và chứng tự kỷ: Một phát hiện trong nghiên cứu về chuyển giới đã được khẳng định mạnh mẽ: mối liên hệ giữa không tuân thủ giới tính và rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Theo John Strang, một nhà thần kinh tâm lý học nhi khoa tại Center for Autism Spectrum Disorders and the Gender and Sexuality Development Program at Children’s National Health System in Washington, DC, trẻ em và thanh thiếu niên trong phổ tự kỷ có khả năng không tuân thủ giới tính cao gấp bảy lần so với trẻ em khác. Ngược lại, trẻ em và thanh thiếu niên tại các phòng khám về giới tính có khả năng mắc chứng ASD cao gấp 6 đến 15 lần so với trẻ em khác. (Henig, “How Science Is Helping Us Understand Gender”)
87. Walt Heyer, “Transgender Characters May Win Emmys, But Transgender People Hurt Themselves,” The Federalist, September 22, 2015. Những ví dụ khác về sự hối tiếc sau khi chuyển đổi giới tính có thể được tìm thấy trong Stella Morabito, “Trouble in Transtopia: Murmurs of Sex Change Regret,” The Federalist, November 11, 2014.
88. Walt Heyer, Perfected with Love (Maitland, FL: Xulon Press, 2009), 15.
89. See Tim Otto, Oriented to Faith: Transforming the Conflict over Gay Relationships (Eugene, OR: Wipf & Stock, 2014), 89.
90. Ibid., 7.
91. Mark Yarhouse and Trista Carrs, “MTF Transgender Christians’ Experiences: A Qualitative Study,” Journal of LGBT Issues in Counseling 6, no. 1 (January 2012).
Leave a Reply