Còn tình dục thì sao? Đáng ngạc nhiên là quan điểm thế tục về tình dục lại thể hiện cùng một thuyết nhị nguyên thân xác/nhân vị.
Trong thế giới quan hai tầng, nếu thân xác bị tách biệt khỏi nhân vị, như chúng ta đã thấy trong việc phá thai và an tử, thì những gì bạn làm với thân xác mình về mặt tình dục không nhất thiết phải có bất kỳ mối liên hệ nào với con người toàn diện của bạn. Tình dục có thể hoàn toàn là thể lý, tách biệt khỏi tình yêu.
Nền văn hóa tình dục hóa của chúng ta thực sự khuyến khích mọi người tách biệt cơ thể và nhân vị. Tạp chí Seventeen cảnh báo các cô gái tuổi teen nên “giữ kín trái tim mình” nếu không các chàng trai có thể thấy bạn “nhàm chán và bám víu”. Cosmo khuyên phụ nữ rằng cách để “làm đàn ông ngạc nhiên sau khi quan hệ” là yêu cầu được chở về nhà. (Để nói rõ là bạn không có ý định ở lại dây dưa với hy vọng đi vào một mối quan hệ.)
Những ví dụ này được Wendy Shalit sưu tầm trong cuốn sách Girls Gone Mild.16 Trên trang web của mình, Shalit đăng những bức thư từ độc giả, một số rất đau lòng. Ngày tôi kiểm tra trang web, có một lá thư của Amanda, mười sáu tuổi, than thở rằng ở một trường trung học điển hình, “Càng tỏ ra thoải mái với tính dục của mình, bạn càng ngầu hơn”. Cô nói thêm rằng ngay cả người lớn – giáo viên, sách, tạp chí, phụ huynh – cũng thường thúc giục thanh thiếu niên áp dụng thái độ Không Đáng Lo về mặt tính dục.
Như thể để chứng minh quan điểm này, những bài phê bình cuốn sách của Shalit thực ra đã bảo vệ những cuộc gặp gỡ thể xác không có tình yêu. Tờ Washington Post cho rằng việc các cô gái tuổi teen “từ chối việc nhầm lẫn giữa” tình yêu và tình dục là điều lành mạnh: “Đôi khi chúng cùng đi với nhau, đôi khi không”. Tạp chí The Nation hỏi cách thách thức: “Tại sao quan hệ tình dục lại phải gắn liền với sự bảo đảm vĩnh cửu của tình yêu?”17 Quả thực là tại sao lại vậy, nếu thân xác chỉ là một mảnh thể vật chất có thể được kích thích để đạt khoái cảm mà chẳng có ý nghĩa gì đối với toàn bộ con người?
Quan điểm bi quan về tình dục này đang được in sâu vào tâm trí trẻ nhỏ. Một đoạn video do Children’s Television Workshop thực hiện, được sử dụng rộng rãi trong các lớp giáo dục giới tính, định nghĩa quan hệ tình dục chỉ đơn giản là “việc gì đó hai người lớn thực hiện để mang lại niềm vui cho nhau.”18 Không hề đề cập đến hôn nhân hay gia đình, hay thậm chí là tình yêu hay sự cam kết. Không có dấu hiệu nào cho thấy tình dục có mục đích phong phú hơn mà chỉ đơn thuần là sự thỏa mãn nhục dục.
Đây là tình dục bị tách lìa khỏi toàn bộ con người – tình dục như một sự trao đổi các dịch vụ vật chất giữa các cá nhân tự lập, không có nối kết gì cả. Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng chủ nghĩa khoái lạc tình dục đặt quá nhiều giá trị vào khía cạnh vật chất thuần túy. Nhưng trên thực tế, nó đặt một giá trị rất thấp lên thân xác, làm cạn kiệt ý nghĩa đạo đức và cá nhân của nó.
Trong văn hóa tình dục không ràng buộc, bạn tình được coi là “bạn bè vì lợi ích”. Nhưng đó chỉ là một uyển ngữ vì họ thậm chí không thực sự là bạn bè với nhau. Phép xã giao không lời này là bạn không bao giờ nên gặp nhau chỉ để nói chuyện hay dành thời gian cho nhau. Một bài báo trên New York Times giải thích, “Bạn chỉ cần giữ nó thuần túy là tình dục, với cách đó người ta sẽ không kỳ vọng, và rồi không ai bị tổn thương.”19
Thế nhưng người ta có bị tổn thương. Bài báo tương tự kể về một thiếu niên tên Melissa, người đang bị trầm cảm vì bạn tình của cô vừa “chia tay” với cô. Bất kể triết lý thế tục đương thời nói gì với họ đi nữa, con người cũng không thể tách rời cảm xúc của mình khỏi những gì họ làm với thân xác mình.
Trong thế giới quan của Kinh Thánh, tính dục được tích hợp vào con người tổng thể. Sự kết hợp thể lý trọn vẹn và thân mật nhất có mục đích diễn tả sự kết hợp trọn vẹn và thân mật nhất của hai cá nhân trong hôn nhân. Đạo đức Kinh thánh mang tính mục đích luận: Mục đích của tình dục là thể hiện nối kết giao ước một xương một thịt của hôn nhân.
Cách thức để thể hiện tình yêu thương với giới trẻ không phải là phân phát các biện pháp tránh thai, vì điều này khuyến khích những trải nghiệm tình dục không ràng buộc và không thỏa mãn. Cách yêu thương hơn nhiều là truyền cảm hứng cho họ có cái nhìn cao hơn về tình dục. Khi thân xác và nhân vị được gắn lại với nhau, họ có thể trải nghiệm cảm giác chữa lành sâu sắc và toàn vẹn về cá nhân hơn. (Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về tình dục ở chương 4.)
16. Wendy Shalit, Girls Gone Mild: Young Women Reclaim Self-Respect and Find It’s Not Bad to Be Good (New York: Random House, 2007).
17. Kathy Dobie, “Going All the Way: A Reporter Argues That Young Women Are Fooling around with Their Emotional Health,” Washington Post, February 11, 2007; Nona Willis-Aronowitz, “The Virginity Mystique,” The Nation, July 19, 2007.
18. “What Kids Want to Know About Sex and Growing Up,” Children’s Television Workshop, 1992, a “1-2-3 Contact Extra” special program. Video tiếp tục định nghĩa đồng tính luyến ái là “hai người cùng giới mang lại niềm vui cho nhau”. Nói cách khác, nếu tình dục không liên quan đến con người bạn thì tại sao giới tính của bạn lại quan trọng? Chúng ta sẽ thảo luận về chủ đề này trong chương 5.
19. Benoit Denizet-Lewis, “Friends, Friends with Benefits and the Benefits of the Local Mall,” New York Times, May 30, 2004.
Leave a Reply