Trong số những thứ con người biết được thì điều mà họ biết ít nhất lại là chính bản thân họ. Con người luôn tìm cách giải đáp bài toán đố về chính mình, tìm cách chứng minh ý nghĩa bản tính mình. Một số văn sĩ hiện đại cố gắng tìm ra một giải pháp vắn gọn bằng cách giản lược con người vào trong bản năng tình dục. Rối rắm vì khó mà hiểu được toàn bộ con người, các văn sĩ này liền khai trừ khỏi ý thức mọi thứ liên quan đến con người ngoại trừ lãnh vực nhỏ này và trong khi nghiên cứu lãnh vực ấy, họ cho rằng họ đã đóng khung được hình ảnh về con người.
Lối trả lời” này được tìm thấy phổ biến nơi những người đã đánh mất sự hiểu biết hiểu biết về mục đích thật của cuộc sống, họ không hiểu gì về cứu cánh riêng của mình nên đã bám víu vào các kinh nghiệm giác quan và sử dụng chúng như một thứ ma tuý giúp họ thoát ra khỏi nỗi lo âu về ý nghĩa tối hậu của cuộc đời mình.
Trong thực tế, tính dục chỉ là một phần nhỏ trong sinh hoạt của con người. Tuy nhiên, nó luôn là cầu nối dẫn đến vô biên, dẫn đến siêu nhiên, vì nếu tính dục không được tình yêu vô vị lợi thánh hóa thì nó sẽ trở thành xấu xa khủng khiếp.
Con người không thể chỉ là “một con thú vật” như những loài thú khác. Lúc còn trẻ tính dục ở vào giai đọan mạnh nhất, người ta thường có cảm giác mình là vô biên. Những người trẻ sống trong mộng mơ và hy vọng về tương lai, trong cái nhìn của họ mọi ước muốn đều gần như vô biên đến nỗi những truyện huyền ảo rất gần gũi với sự cuồng nhiệt nơi tuổi trẻ. Hễ người thanh niên cảm thấy điều gì thì cứ y như thể điều ấy trở nên mãnh liệt đến nỗi y không cản ngăn nổi.
Trong số những nguyên nhân khiến con người từ chối Thiên Chúa, vấn đề tình dục vẫn chưa được xét đến một cách nghiêm túc. Chính sự xấu hổ hay sự phủ nhận xấu hổ bao hàm rằng bản năng này là một bản năng có liên quan đến tinh thần, khác với những bản năng khác. Chẳng ai đỏ mặt vì thèm ăn, dù là đang cực kỳ đói, thế mà ai cũng đỏ mặt khi bị tố cáo đã “chấm mút” lén lút trong tình yêu. Người ta trực giác thấy có một điều gì đó linh thánh và bí mật trong thứ đam mê này đến nỗi không thể đồn đại bừa bãi ra được. Nó bao hàm những bí mật có trời mới biết. Đó là lý do tại sao ngay cả nơi các dân tộc hoang sơ, hôn nhân luôn được bao phủ bằng các nghi thức mang tính cách tôn giáo.
Không thể nào khai trừ tinh thần ra khỏi tình dục. Con người thường ao ước tìm được sự trung tín và tình yêu trường cửu, nhưng lòng trung thành và nhiệt tâm thực sự không phát sinh từ xác thịt mà là từ tinh thần của con người. Như thế, tính dục hoạt động như một mối liên kết giữa thế giới tinh thần và vật chất. Sở dĩ có sự xấu hổ là nhằm bảo vệ khía cạnh tinh thần khỏi bị bàn tay ô uế của trần thế phanh phui. Và chính qua tinh thần mà con người trở thành đồng minh của vô biên.
Quả thực, tình yêu vừa là nguồn gốc vừa là mục đích của tính dục, nên xét về một khía cạnh khác, có thể nói rằng tình yêu là vô biên: nghĩa là nó luôn tuôn trào, tỏa sáng ra từ trung tâm nhỏ bé của bản ngã đến những khoảng rộng bao la không biên giới. Tình yêu mang đặc tính ly tâm, nó rời bỏ cái tôi để tìm kiếm đối tượng của mình nơi Thiên Chúa và nơi con cái Chúa mà chúng ta gặp thấy trên đường đi. Tình yêu là thứ mà chúng ta không bao giờ có thể tàng trữ, nó phải là thứ chúng ta cần phải tiêu pha đi nếu chúng ta muốn chiếm hữu được nó. Trong gia đình tình yêu là một tấm gương mỹ lệ vì ở đây lúc đầu chỉ có tình yêu vợ chồng, sau đó tình yêu ấy lớn lên tràn lan ra con cái họ và rồi từ người này sang người khác.
Một khi tình yêu đã cho đi thì chớ nên bao giờ lấy lại, đúng như kế họach của Thiên Chúa. Điều này có nghĩa là càng lúc chúng ta càng vươn ra khỏi chính mình để đi đến lòng vô biên của Thiên Chúa cho đến khi chúng ta yêu mến tất cả mọi sự, vì chúng ta thấy được là chúng thuộc về riêng Ngài.
Tuy nhiên, nếu tính dục tách lìa khỏi tình yêu và trở nên một phương tiện tự làm thỏa mãn mình thì bấy giờ tiến trình ấy lại trở thành không lành mạnh. Bấy giờ tha nhân chỉ còn là một phương tiện thỏa mãn lạc thú cho chúng ta chứ không còn là một cá nhân đòi hỏi chúng ta phải yêu mến. Cuộc hợp hoan sẽ trở thành một thứ trao đổi lạc thú ích kỷ. Và vì tình yêu không bao giờ được phép co rúm lại nên một khi rút nó về lại cái tôi như thế chúng ta đã biến nó thành độc dược, thành gánh nặng chất chứa lên tâm hồn, biến năng lực của nó thành căm ghét.
Cử động hướng tâm của tình yêu… hướng người lân cận và Thiên Chúa về cho cái tôi của mình sẽ chỉ mang lại thất vọng, căm ghét và lo âu. Thiên Chúa có thể đến với chúng ta ngang qua bất cứ ai chúng ta yêu mến miễn là tình yêu chúng ta dành cho người ấy là tình yêu trao ban, vì lợi ích tốt đẹp nhất của người ấy, chứ không phải vì lợi ích riêng của chúng ta.
Còn hành vi tính dục ích kỷ sẽ tiêu hủy mối tương giao của chúng ta với Chúa và với tha nhân. Đấng vô biên luôn đi vào cánh cửa của những ai biết yêu thương quên mình. Còn nếu cứ khăng khăng về lại với cái tôi của mình, là về lại với nỗi bất bình vô hạn. Nỗi bất bình này luôn kèm theo mọi nỗ lực mưu tìm hạnh phúc bằng cách sống buông thả.
Tính dục là một trong những hành vi có liên hệ đến “thần kinh”nhất của con người. Không một hành vi nào mà thể xác và linh hồn, hữu hạn và vô biên, xác thịt và tinh thần đan quyện vào nhau như thế. Khi nào tính dục giúp hai người nối kết với nhau thì bình an và hoan lạc sẽ nảy sinh. Còn khi xác thịt và tinh thần phân cách nhau, và tính dục được tìm kiếm một cách đơn lẻ thì người ta lập tức sẽ cảm thấy phiền muộn. Nhiệm vụ lâu dài của cuộc sống là gìn giữ mối tương giao linh hồn thể xác trong trật tự thích hợp của chúng. Thứ triết lý tính dục phớt lờ yếu tính này sẽ khuyến khích người này chỉ yêu thể xác người nọ và như thế sẽ làm hủy hoại tình yêu, vì đối tượng của tình yêu phải là cả thể xác với linh hồn, như thế tình yêu mới có thể bền vững được. Phải có Đấng vô biên vượt bên trên mới giúp cho hai người nam nữ bền vững trong tình yêu.
Nếu hai người cố gắng bỏ tinh thần qua một bên và giới hạn vấn đề “yêu đương” chỉ riêng cho “anh” và “em”… thì không còn gì là tình yêu nữa. Vì hoặc là “em” sẽ đắm chìm trong “anh” (do quyền lực và sự cám dỗ”, hoặc là “anh” sẽ đầu hàng “em” (tức là tôn thờ ngẫu tượng). Như thế, hai nhân vì chỉ có thể viên mãn và thường yêu nhau nếu biết mời Thiên Chúa vô biên đến chúc phúc cho họ.
Trích từ sách Cuộc đời đáng sống của ĐTGM Fulton Sheen; Montfort Phạm Quốc Huyên và Eymard Nguyễn Trọng Tôn chuyển ngữ
Leave a Reply