Thiên Chúa phán : “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.” Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ (Sách Sáng Thế 1:26-27)
Điều gì về con người để nói rằng chúng ta mang hình ảnh của Thiên Chúa? Câu trả lời thường là con người có khả năng lý trí và tự do để lựa chọn chớ không phải chỉ sống theo bản năng như những loài vật khác. ĐTC Gioan Phaolô II xác nhận câu trả lời này với những diễn tả để nói con người có khả năng tự ý thức được về mình và khả năng để tự chọn hướng cho mình.
Ađam có ý thức về mình: ông biết về những loài vật khác, đặt tên cho chúng và qua kinh nghiệm ấy nhận ra ông khác với bất cứ loài vật nào khác. Ông nhận ra ông là một nhân vị và không phải là một vật dụng.
Ađam có khả năng tự quyết vì ông có thể tự lựa chọn. Khác với loài vật, con người là giống duy nhất có khả năng đặt tên cho các thụ tạo khác và khả năng để “cày cấy và canh giữ đất đai”. Thiên Chúa còn cho loài người một luật để họ biết học dùng tự do của mình: “trái của cây cho biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết.” (Sách Sáng Thế 2:17). Chỉ có loài người là chủ sự của những hành động của mình. Chỉ có loài người biết sự thật là gì và có tự do để hành động theo đúng sự thật đó.
Nhưng ĐTC Gioan Phaolô II không ngừng ở đó. Ngài nói tiếp rằng Thiên Chúa dựng nên con người không chỉ là giống người chung chung nhưng là nam và nữ, Ngài đã dựng nên họ theo giống hình ảnh của Ngài. Đó có nghĩa là sự mặc lấy thân xác là nam là nữ, sự tương hỗ của tính dục của nam nữ, mặc khải điều gì đó quan trọng về chúng ta và vì thế về Thiên Chúa.
“Bởi vì sex không chỉ là về sex. Cách chúng ta hiểu và bày tỏ tính dục của mình nói về những nhận thức sâu thẳm của chúng ta về chúng ta là ai, Thiên Chúa là Đấng nào, tình yêu có ý nghĩa gì, trật tự trong xã hội, và ngay cả trật tự của vũ trụ…. Đó là lý do tất cả chúng ta đều lưu ý đến sex! Sự kết hợp của hai giới tính là ‘một mầu nhiệm cao cả’ dẫn chúng ta vào trọng tâm của dự định của Thiên Chúa cho toàn thể vũ trụ (xem thư Thánh Phaolô gởi cộng đoàn tín hữu ở Êphêsô 5:31-32)”1
Vậy thân xác chúng ta mặc khải điều gì vậy? Khi nhìn vào thân thể, chúng ta có thể nhận ra ngay sự thật sâu sắc này: thân xác người nam có khả năng để “trở nên một” với thân thể người nữ và ngược lại. Rõ ràng hai thân thể đã được dựng nên để đi đôi với nhau. Bên cạnh đó, con người được tạo dựng nên với ao ước thẳm sâu để trở nên một, một sự lôi cuốn, một quyến rũ mạnh mẽ đặc biệt là hướng về người khác phái. Thân xác, trong sự tương hỗ tính dục của nam và nữ, bày tỏ rằng con người được dựng nên cho quan hệ, cho sự hiệp thông giữa nhau.
Thân xác loài người nam nữ nói lên rằng: “Tôi là món quà trao ban. Tôi có khả năng để trao hiến chính mình cho một người khác trong sự hiệp thông mật thiết của tình yêu.”
Điều này có liên quan gì đến con người được tạo dựng trong hình ảnh của Thiên Chúa?
Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta Thiên Chúa chúng ta tôn thờ là Thiên Chúa Ba Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Thiên Chúa chúng ta thờ không là một vị thần đơn độc mà là một hiệp thông của các Ngôi Vị trong quan hệ Cha, Con và Thánh Thần luôn trao ban tất cả trong tình yêu. “Thiên Chúa là TÌNH YÊU” (1 Gioan 4:8). Thiên Chúa Cha trao ban chính mình cách trọn vẹn cho Người Con, không giữ lại điều gì cho mình và Chúa Con vì thế cũng là Thiên Chúa như Chúa Cha; Chúa Con trao hiến tất cả trở lại cho Chúa Cha trong tình yêu và cảm mến; tình yêu này rất trung thực và đầy tràn sự sống trong sự kết nối của Cha và Con nên mãi mãi xuất phát Ngôi Vị thứ ba của Ba Ngôi Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần.
Con người không thể sống nếu không có tình yêu. Họ trở thành một bản thể mà ngay chính họ cũng không thể hiểu được. Đời sống họ trở nên vô nghĩa, nếu tình yêu không đến với họ, nếu họ không gặp tình yêu, nếu họ không cảm nhận được tình yêu và trở thành tình yêu, nếu họ không thông dự một cách mật thiết với tình yêu.
Thông Điệp Redemptor Hominis — Sứ vụ Đấng Cứu Thế của ĐTC Gioan Phaolô II
Thân xác loài người có khả năng để biều lộ về Thiên Chúa. Thiên Chúa không là nam hay nữ vì Thiên Chúa là Đấng thiêng liêng. Tuy vậy mầu nhiệm vô hình của tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa được làm hữu hình trong thân xác khi chúng ta thiết lập nên một sự hiệp thông giữa con người (nhân vị) với nhau trong sự thật và tình yêu, trao ban và đón nhận.
Phải, trong thế giới sa ngã này, tình yêu nam nữ đã bị bóp méo trầm trọng làm tan nát cuộc đời. Nhưng khi chúng ta với sự giúp đỡ của Đức Kitô để làm “thẳng” mọi sự rối loạn và dâm dục, chúng ta khám phá ra trong ý nghĩa bí ẩn của tình dục loài người sự đói khát để được hiệp thông với Thiên Chúa của loài người vì Thiên Chúa đã đặt khao khát được yêu và để yêu trong con người Ngài đã tạo dựng. Thiên Chúa đã dựng nên loài người và cho họ được làm bạn hữu với Ngài. Và nhờ Chúa Giêsu Nhập Thể, trở nên một với Thiên Chúa.
Trong Kinh Thánh có nhiều hình ảnh để diễn tả về Thiên Chúa chẳng hạn như mục tử và đàn chiên, cây nho và cành nho và mọi hình ảnh đều có giới hạn lớn để nói về Thiên Chúa. Trong Kinh Thánh, hình ảnh hôn nhân được nối kết chặt chẽ với Giao Ước giữa Thiên Chúa và loài người, và là hình ảnh (hay bí tích) được dùng nhiều nhất. ĐTC Gioan Phaolô II nói dù tình yêu nam nữ trong hôn nhân không thể diễn tả trọn vẹn những gì về Thiên Chúa nhưng nó là hình ảnh ít thiếu hụt nhất trong thế giới hữu hình để tỏ bày mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Một câu chuyện
Christopher West kể câu chuyện này về bố vợ của ông:
“Tôi chưa bao giờ gặp bố vợ của tôi; ông ấy chết khi vợ tôi còn nhỏ. Nhưng tôi hết sức ngưỡng mộ ông vì câu chuyện này. Ngày sau lễ cưới, ông đi tham dự Thánh Lễ và mắt ông ướt đẫm sau khi rước lễ. Vợ mới cưới hỏi ông lý do, ông trả lời: “Đây là lần đầu tiên trong đời anh hiểu được ý nghĩa của câu này, ‘Đây là mình Thầy, được trao ban cho con.’”2
Ông bố vợ của Christopher đã nhận được ý nghĩa của thân xác nam nữ mà Thiên Chúa dựng nên. Khi lãnh trách nhiệm là chồng và làm cha, thân xác nam giới của ông là để trao ban trọn vẹn như là món quà cho vợ và gia đình của mình. Qua lời và cách sống của Chúa Giêsu, ông đã nhận ra chức vụ và nghĩa vụ của ông.
Ý nghĩa đầy đủ nhất của tình yêu liên quan đến việc hai người tự hiến cho nhau. Và việc tự hiến cho nhau này không phải là gì khác ngoài việc hoàn toàn trao phó chính mình cho người kia – một sự từ bỏ sở thích, tự do, và ý muốn của mình vì người kia, trong hình ảnh của Thiên Chúa.
1. Christopher West, Theology of the Body for Beginners: A Basic Introduction to Pope John Paul II’s Sexual Revolution, Revised Edition
2. Dịch từ Theology of the Body Explained by Christopher West
Leave a Reply