Các cuộc hôn nhân thường thất bại khi tình yêu không được trong sáng như khung cửa hướng về bầu trời, mà lại như bức màn che khuất tầm mắt khiến người ta không nhìn thấy gì được nữa. Khi các đôi bạn không nhận ra tình yêu xác thịt chỉ là khúc dạo đầu dẫn tới tình yêu tâm hồn thì một trong hai thường bắt người kia phục vụ mình như là một vị Thiên Chúa. Đây chính là sự thờ ngẫu tượng, lấy hình ảnh làm thực tại, lộn bản sao thành bản chính, tráo khung ảnh thành bức hình.
Tình yêu nhân loại thường hứa hẹn với chúng ta điều mà thực sự chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban cho. Khi yêu nhau mà phớt lờ Chúa qua một bên, thì chúng ta sẽ khám phá ra người mà chúng ta tôn sùng như thần linh đó không phải là thiên thần, đừng nói chi là Thiên Chúa. Vì chàng hoặc nàng đó không thể nào ban cho chúng ta mọi điều hứa hẹn, cho nên thường chúng ta sẽ cảm thấy người đó là kẻ phản bội, lường gạt, gây thất vọng và lừa đảo chúng ta. Cành hồng mà chẳng sinh ra bông hoa thì quả thực đáng trách biết bao. Vì thế, không lạ gì tình yêu nhục cảm biến thành nỗi căm ghét khi đối tượng từng được thần thánh hóa nay bị khám phá là chân lấm bùn dơ, cô ả chỉ là một phụ nữ chứ nào phải thiên thần, anh nọ chỉ là một gã đàn ông chú nào phải thần thánh. Khi cơn mê mẩn không còn nữa, ban nhạc đã ngừng chơi, hương đời nhạt nhẽo, thì tình nhân bỗng bị gọi là kẻ lừa bịp, lường gạt. Thế rồi viện cớ không hợp, họ đưa nhau ra tòa xin ly dị.
Sau đó người ta lại đi tìm kiếm một bạn đời mới, với giả định lần này sẽ gặp được người có thể mang lại cho mình điều mà thực ra chỉ có Thiên Chúa mới có thể bạn cho. Thay vì nhìn ra được lý do nền tảng khiến cho hôn nhân thất bại là không chịu sử dụng tình yêu hôn nhân như một chuẩn bị để bước vào tình yêu Thiên Chúa, thì người ta lại cứ nghĩ rằng lớp vỏ trấu kia có thể làm thỏa mãn con người, đang khi lẽ ra phải là bánh thiên thần. Sự kiện rõ ràng chàng kia ả nọ vẫn đi tìm bạn đời mới chứng tỏ họ chưa hề gặp được tình yêu, vì mặc dù có thay đổi đối tượng tình dục, họ vẫn không thấy tình yêu. Vì tình dục cung phụng cho khoái lạc đang khi tình yêu là dành cho con người.
Trâu bò có thể ăn cỏ trên những đồng cỏ khác chứ con người không chấp nhận sự thay thế. Đặt con người ngang hàng một gói đồ để rồi xét đoán theo bên ngoài thì sự đánh giá không thể nào bền, một khi dây kim tuyến cột bao ngả màu cũng như khi bao bì đó bị quăng đi. Sắp xếp như thế là nô lệ hóa người phụ nữ vì nàng là một thụ tạo cần nhiều thời giờ hơn người nam, cũng như qua năm tháng càng ngày nàng càng ít được an toàn hơn.
Nàng luôn quan tâm đến tuổi tác hơn người nam, luôn lưu tâm đến hôn nhân nhiều hơn. Sở dĩ thế là vì người nam chưa sống đã sợ chết rồi, còn người nữ thì lại sợ chết trước khi sinh sản ra sự sống. Người phụ nữ thường ao ước chu toàn phận vụ hơn người nam, nàng ít thèm khát kinh nghiệm cuộc sống cho bằng kéo dài cuộc sống. Bất cứ khi nào luật pháp một quốc gia ủng hộ cho việc kỳ thị, xem phụ nữ là người chỉ biết lo việc bếp núc, thì cuối cùng họ sẽ khiến phụ nữ trở thành nô lệ không phải cho bếp núc nhưng cho cánh đàn ông.
Cuộc sống không phải là cái bẫy hay ảo tưởng. Nó chỉ trở thành cái bẫy hay ảo tưởng khi không có Đấng Vô Biên thỏa mãn cho các hoài vọng của nó. Ai cũng mong muốn một tình yêu không bao giờ tàn lụi và một tình yêu không biến thành căm ghét hay nhàm chán. Tình yêu ấy vượt quá khả năng con người.
Tình yêu nhân loại là một tia sáng phát sinh từ ngọn lửa vĩnh cửu to lớn. Hạnh phúc phát sinh từ cuộc giao hoàn thể xác chỉ là khúc dạo đầu cho sự kết hiệp hai tâm hồn nên một. Trong trường hợp này, hôn nhân trở nên cái âm thoa dẫn đến khúc hát thiên thần hay như một dòng sông tuôn ra biển cả. Lúc bấy giờ hiển nhiên người ta tìm được câu trả lời cho bí nhiệm của tình yêu và tìm được sự giao hòa giữa sự tìm kiếm và đích điểm. Đó là cuộc hiệp thông cuối cùng với Chúa, nơi đó săn đuổi và bắt lấy, lãng mạn và hôn nhân tuôn trào trộn lẫn với nhau thành một. Vì Thiên Chúa là Đấng vô biên, là tình yêu vĩnh cửu nên chúng ta phải hăng say tìm Ngài mãi mãi mới hiểu nổi chiều sâu thăm thẳm nơi Ngài.
Trích từ sách Cuộc đời đáng sống của ĐTGM Fulton Sheen; Montfort Phạm Quốc Huyên và Eymard Nguyễn Trọng Tôn chuyển ngữ
Khanh says
Bài này rất hay, cám ơn dịch giả
Trongsach says
Cám ơn lời cổ động của các bạn.