Thân xác cũng cần có sự khiêm tốn trong công việc lớn lao của hạnh phúc con người
Đoạn này từ Tình Yêu & Trách Nhiệm của Karol Wojtyla làm chúng ta nhớ đến sự đấu tranh mà chúng ta gặp phải trong đời sống hàng ngày: tôi ước muốn hạnh phúc nhưng sao càng tìm tôi càng đi vào hố sâu của đau khổ. Chúng ta ước muốn hạnh phúc nhưng nếu chúng ta chỉ theo đuổi những gì mỗi người chúng ta nghĩ sẽ đem tới hạnh phúc cách nhanh chóng thường đem tới đổ vỡ trong cuộc sống, đổ vỡ trong mối quan hệ. Sau sự sa ngã của Adam và Evà, tình yêu không tự có mà phải được tập luyện và đòi hỏi nhiều hy sinh.
Biết bao lần “thân xác” lách mình vào để ám chỉ rằng tự nó, nó giữ chìa khóa của mầu nhiệm về hạnh phúc. “Hạnh phúc”, lúc đó sẽ được xác định với sự chỉ vui hưởng, với tổng hợp của những khoái lạc được cung cấp bởi “thể xác và sexus (giới tính)” trong mối quan hệ giữa một người nam và một người nữ. Viễn tượng nông cạn này về hạnh phúc làm lu mờ ngay cả sự thật rằng một người nam và một người nữ có thể và nên tìm kiếm hạnh phúc tạm thời, hạnh phúc trần thế trong một kết hợp vững bền, một kết hợp có đặc tính thuộc về cá nhân bởi vì, nơi cả hai người, đặc tính cá nhân này được dựa trên sự xác nhận cách hoàn toàn/thấu đáo về giá trị của con người, của ngôi vị. Còn hơn nữa, “thể xác”—bao lâu nó không “khiêm tốn,” không quy phục sự thật trọn vẹn của hạnh phúc của con người—có thể che khuất viễn tượng cùng đích của hạnh phúc của con người trong sự kết hợp với một Thiên Chúa có nhân tính (personal God). Trong ý nghĩa này, chúng ta phải hiểu điều Chúa Kitô nói trong Bài Giảng Trên Núi: “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8). Cần nói thêm rằng chính vì sự thật về sự kết hợp của con người với một Thiên Chúa gần gũi với từng cá nhân (personal God), sự viên mãn của sự kết hợp này được thực hiện trong chiều kích của vĩnh cửu, làm sáng tỏ và giải nghĩa cách hoàn toàn hơn giá trị của tình yêu con người, giá trị của sự kết hợp của một người nam và một người nữ, của hai con người. Cũng là điều quan trọng khi Cựu Ước và Tân Ước nói về “đám cưới/tiệc cưới” của Thiên Chúa với loài người (trong dân được chọn, nơi Giáo Hội), và những tác phẩm của những nhà thần bí về sự kết hợp “vợ chồng/hôn nhân” của linh hồn con người với Thiên Chúa. (dịch từ Love & Responsibility, tr. 175)
Leave a Reply