Thần học thân xác của người nữ
Từ khởi nguyên, tâm hồn rộng mở của người nữ được nhìn nhận như một phần thiết yếu và là món quà của bản tính cô ấy. Về khía cạnh tính dục, chính sự đón nhận của người nữ dành cho người nam cho phép cô cưu mang sự sống.
Tương tự, trong đời sống tâm linh, Thiên Chúa là Đấng khởi xướng ân ban là sự sống siêu nhiên, và chúng ta phải rộng mở tâm hồn để đón nhận tặng phẩm ấy.
Bởi đó mà Giáo hội được gọi là Hiền thê của Chúa Kitô. Trong thư gửi tín hữu Êphêsô, Thánh Phaolô viết: “Chính vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ nên một xương một thịt. Mầu nhiệm này thật cao cả. Tôi muốn nói về Đức Ki-tô và Hội Thánh” (Ep 5, 31–32). Các nhà thần học qua nhiều thời đại cũng công nhận rằng phụ nữ là một “nguyên mẫu” hay mẫu hình cho mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa. Nói cách khác, thân thể người nữ biểu trưng cho khả năng đón nhận tình yêu của Thiên Chúa trong linh hồn. Có lẽ điều này lý giải vì sao luôn có nhiều phụ nữ đến nhà thờ hơn là nam giới. Sự sẵn lòng đón nhận đến với họ một cách tự nhiên hơn.
Linh hồn được thừa hưởng sự sống siêu nhiên từ Thiên Chúa, và Đức Trinh Nữ Maria là mẫu hình cho mọi Kitô hữu. Sau lời thưa “xin vâng”, Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập thể trong lòng Mẹ. Tuy nhiên, có thể thấy vai trò của Mẹ không hề thụ động. Đức Maria đã chủ động trong công cuộc cộng tác với Thiên Chúa. Trong nguyên văn tiếng Hy Lạp, lời đáp của Mẹ với Sứ Thần Gabriel: “Xin hãy thực hiện nơi con,” động từ biểu thị lòng khao khát đón nhận. Điều này cho thấy Đức Maria đã hân hoan vâng phục thánh ý Thiên Chúa và chương trình cứu độ của Ngài. Vì lẽ đó, Mẹ Maria là mẫu gương cho chúng ta về một trái tim rộng mở đón nhận thánh ý Chúa.
Đoạn Diễm Ca sau đây trong Cựu Ước, có những tương đồng với lời tuyên xưng của Đức Maria trong Tân Ước:
- Trong thơ tình của Diễm ca, chàng trai ngỏ lời với vị hôn thê của mình rằng: “Nàng đẹp quá, bạn tình ơi, đẹp quá! Sau tấm mạng the, đôi mắt nàng, cặp bồ câu xinh đẹp” (Diễm ca 4, 1). Ta dễ dàng hình dung như Lời Chúa mặc khải về vẻ đẹp tinh tuyền của Đức Maria!
- Trong Diễm ca, người dấu yêu được miêu tả là “công nương” là “trang tuyệt thế giai nhân” (trích Diễm ca 7,1; 5,9) và trong Phúc Âm thánh Lu-ca, Đức Mẹ được gọi là “nữ tỳ của Chúa”, là Đấng “được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ” (Luca 1, 38. 42).
- Người bạn đời nói với người mà anh yêu thương: “Bạn tình ơi, tình yêu của ta, nàng thật xinh đẹp, tinh tuyền. Bồ câu nàng là duy nhất, người trọn hảo trong lòng ta, chỉ có một… Không tì vết đối với người mẹ đã cưu mang nàng” (Dc 4,7; 6,9). Cũng vậy, Đức Trinh Nữ Maria không chút gì hoen ố, Mẹ vô nhiễm tội truyền.
- Chàng rể gọi cô dâu của mình: “Mở cửa cho anh vào, hỡi em gái, người bạn đời của anh, hỡi bồ câu, mười phân vẹn mười!” (Dc 5,2). Trong Tân Ước, Đức Maria là người nữ trọn hảo được mời gọi đón nhận sự sống của Thiên Chúa nơi cung lòng.
- Trong Cựu Ước, nàng dâu được ví như “đoá hồng” và rằng, “người tôi yêu giữa đoàn thiếu nữ như cánh huệ giữa những bụi gai” (Diễm ca 2:1–2). Cũng vậy, tình yêu của Đức Maria dành cho Thiên Chúa vượt xa tình yêu của bất cứ thụ nào khác—dù thiên thần hay con người.
Nhờ việc mở rộng tâm hồn đón nhận thánh ý Chúa, Mẹ Maria đã đem Thiên Chúa đến cho thế gian. Đây là ơn gọi của mọi người nữ, bởi thế mọi phụ nữ hãy cậy trông nơi Mẹ để chu toàn ơn gọi của mình là mang Chúa đến cho thế gian. Như Thánh Têrêsa Benedicta Thánh Giá (Edith Stein) từng nói, “Mọi người nữ muốn trọn hảo sứ mệnh của mình phải hướng về Đức Maria làm lý tưởng.”[24] Giống như người nữ dấu yêu trong Cựu Ước và Đức Maria trong Tân Ước, bạn được tuyển chọn, được trân quý và luôn thật đẹp đẽ trong mắt Thiên Chúa.
Dù đôi lần bạn cảm thấy bị bỏ rơi, không được yêu thương hay còn nhiều khiếm khuyết, hãy nhớ rằng đó không phải là danh tính của bạn. Hãy mở rộng trái tim để đón nhận tình yêu thương vô điều kiện của Thiên Chúa, và bạn sẽ có sự sống của Chúa trong bạn. Bạn hãy chống lại cơn cám dỗ định nghĩa giá trị của bản thân chỉ bởi mối quan hệ hiện tại. Trong cuốn sách “The Thrill of the Chaste / Điều thú vị của đức Khiết Tịnh”, Dawn Eden viết: “Một người nữ can đảm khám phá những điều chưa biết, chấp nhận sự cô đơn tạm thời để đạt được hạnh phúc vĩnh cửu. Cô ấy không đơn thuần là một người ‘độc thân’. Cô ấy là độc nhất. Thay vì định nghĩa bản thân bằng những gì cô ấy thiếu—mối quan hệ với người đàn ông—cô ấy định nghĩa mình bằng điều cô sẵn có: mối tương quan với Thiên Chúa.”[25]
[24] Rosemary Ellen Guiley, The Quotable Saint (New York: Checkmark Books, 2002), 170.
[ 25] Dawn Eden, The Thrill of the Chaste (Nashville: W Publishing Group, 2006), 22.
Leave a Reply