Tại sao học thuyết Darwin lại dẫn nhiều nhà tư tưởng hàng đầu đến việc ủng hộ thuyết ưu sinh? Thuyết của Darwin thường được coi là hỗ trợ quan trọng của khoa học cho triết lý của chủ nghĩa duy vật, giản lược con người thành những sinh vật vật chất, được thúc đẩy bởi nỗi đau và niềm vui của thân xác. Như nhà báo John Zmirak giải thích, theo chủ nghĩa duy vật, con người “chỉ là những nơi bộc lộ đau khổ hoặc niềm vui. Nếu chúng ta không thể đảm bảo đem niềm vui, thì ít nhất chúng ta cũng có thể chấm dứt nỗi đau khổ của họ”.18 Ngay cả khi cách duy nhất để chấm dứt sự đau khổ là kết liễu sự sống của họ.
Hệ quả tất yếu là bất kỳ nguyên tắc đạo đức nào cấm giết người trong những hoàn cảnh như vậy đều phải bị loại bỏ – đặc biệt là đạo đức luân lý Kitô giáo. Suy cho cùng, các nguyên tắc đạo đức không thuộc về vật chất. Chúng không thể được nhìn thấy, nghe thấy, cân đo. Do đó, triết học duy vật kết luận rằng đạo đức là không có thật. Đó là một ảo ảnh, một tô vẽ để ngụy trang điều thực sự chẳng là gì mà chỉ là nỗ lực của thân thể con người nhằm tránh đau đớn và tăng cường khoái cảm.
Điều trớ trêu là, trên thực tế, ngay cả những người chủ tâm theo chủ nghĩa duy vật cuối cùng lại mắc phải một dạng thuyết nhị nguyên. Khi áp dụng phép ẩn dụ hai tầng của chúng ta, chúng ta có thể thấy các nhà duy vật cố gắng “sống” ở tầng dưới, xác định thực tế một cách chặt chẽ dưới dạng các đối tượng vật chất mà khoa học có thể nhận biết được. Nhưng về mặt logic, họ phải quyết định rằng có một ranh giới phân chia nào đó, phân biệt những người hạ đẳng, thuộc hạng chưa phải là nhân vị, có thể bị giết chết, và những kẻ là nhân vị cách trọn đáng được pháp luật bảo vệ. Nếu không theo logic đó, họ sẽ phải đi đến lối suy nghĩ không có vấn đề gì để giết bất cứ ai.
Do đó, ngay cả những người theo chủ nghĩa duy vật khắt khe nhất cũng buộc phải hoạt động với thuyết nhị nguyên ngầm về nhân vị. Họ buộc phải vạch ra sự khác biệt giữa con người với tư cách là một sinh vật sinh học (tầng dưới) có thể bị vứt bỏ và con người (tầng trên) có các quyền và quyền tự do.
Một hành động có logic nội tại của riêng nó, và logic của an tử là sự phân chia con người thành hai tầng.
18. John Zmirak, “We’re Euthanizing Minors and Chemically Castrating 8-Year-Olds,” The Stream, September 19, 2016.
Leave a Reply