Bài này được chuyển ngữ từ Why is homosexuality a sin? của www.couragerc.net
Trước hết, đồng tính luyến ái không là một tội. Từ “đồng tính luyến ái” dùng để chỉ tình trạng của người bị thu hút bởi người cùng giới tính với mình. Bị quyến rũ, ngay cả bị quyến rũ bởi người đồng tính, không là tội; nó chỉ đơn giản diễn tả điều của thực tại. Mỗi một người trong chúng ta chiến đấu hằng ngày với ước muốn và sự thu hút. Đây là tình cảnh của con người: chúng ta được tạo dựng tốt lành nhưng đôi khi chúng ta bị quyến rũ bởi những sự không tốt lành cho chúng ta. Và dĩ nhiên, không phải mọi ước muốn đều tệ hại.
Thực ra, mỗi một người bẩm sinh ước muốn điều tốt lành. Chúng ta hết thảy ước mong tình yêu. Chúng ta hết thảy ao ước tình bạn. Chúng ta hết thảy khao khát sự thật nhưng chúng ta thường bị lôi cuốn về những thứ không tốt lành. Chúng ta ước muốn tình yêu nhưng chúng ta đôi khi bị cám dỗ để dùng người khác. Chúng ta mong muốn tình bạn hữu nhưng chúng ta có thể bị lôi cuốn để lạm dụng bạn bè. Chúng ta khao khát sự thật nhưng chúng ta cũng bị cám dỗ để nói dối. Những lôi cuốn này chỉ đơn giản là thế: những cám dỗ. Chúng ta ao ước nhưng ao ước đó bị kéo trật đường, lệch khỏi trật tự. Giáo Hội Công Giáo đôi khi dùng chữ “rối loạn” để nói về những thu hút này. Điều này có lý với tất cả chúng ta vì chúng ta được dựng nên cho sự tốt lành nên bất cứ thu hút nào về điều không tốt lành là một thu hút rối loạn. Điều này cũng đúng đối với tình dục. Tất cả chúng ta được quy hướng về yêu và được yêu. Mỗi một người chúng ta được dựng nên cho tình yêu. Không một ai bị loại ra khỏi kế hoạch này. Nhưng chúng ta cũng nhận thức được có một sự gì đó thu hút chúng ta về việc dùng người khác cho mục đích riêng của mình. Một người nam bị cám dỗ để mơ màng về một cô gái không phải là vợ của anh. Một người nữ bị cám dỗ để có hành vi tình dục với người bạn trai. Một người nữ bị cám dỗ để đọc tiểu thuyết lãng mạn rồi chèn mình vào trong câu chuyện. Một linh mục bị thu hút tình dục với một người phụ nữ trong giáo xứ của mình. Người nam bị thu hút tình dục bởi một người nam khác.
Tất cả những điều này chỉ “đơn giản” là những thu hút bị rối loạn. Chúng ta có thể tức giận và đe dọa, “Không được suy nghĩ như thế!” Nhưng điều đó làm được điều gì? Chỉ cho người khác điều họ thực sự ao ước chẳng phải là tốt hơn sao? Họ (và tất cả chúng ta) khao khát để biết và được biết… để yêu và được yêu.
Một người bị thu hút bởi một người đồng giới là ao ước một điều gì đó tốt lành; họ ao ước tình yêu. Vấn để là ao ước tốt lành này bị tình dục hóa. Đây là một vấn đề rất lớn. Trong văn hóa chúng ta, chúng ta đã giảm rút tình yêu thành “tình yêu lãng mạn.” Chúng ta giảm tình yêu lãng mạn xuống chỉ còn “sex”. Vì thế nếu tôi khước từ sex với ai đó, tôi muốn nói rằng họ có lẽ không biết tình yêu. Nhưng điều này thật vô lý. Chúng ta biết rằng tình yêu không chỉ là sex và tình yêu thì phong phú hơn là chỉ lãng mạn. Những nền văn hóa cổ điển hơn, khôn ngoan hơn tin rằng tình bạn là một hình thức cao hơn của tình yêu so với tình yêu nhục dục.
Đây là điều mà mọi người khao khát: tình bạn chân thật/tình bằng hữu. Nếu không tại sao các cặp vợ chồng liên tục nói: “Tôi đã cưới người bạn thân nhất của tôi”? Họ nhận rằng tình bạn thì cao hơn và quý giá hơn là “đang yêu đương”. Tôi có thể yêu dường như bất kỳ người dễ thương nào…nhưng để tìm người bạn chân thật thì đó là một điều khác biệt.
Mọi người được gọi để yêu. Có thể không phải ai cũng được gọi để diễn tả tình yêu ấy qua tình dục. Nếu hai người nam hoặc hai người nữ yêu nhau cách chân thật, những hành vi tình dục thêm vào có làm tình yêu được sâu sắc hơn không? Chúng ta có cho rằng “tình dục thêm vào” nhất quyết “đem nhiều tình yêu hơn”? Liệu việc đem tình dục vào tương quan của người cha, người mẹ và đứa con tăng triển tương quan ấy hay tiêu hủy nó? Tôi chỉ dùng ví dụ đó để chứng minh suy luận sai lầm rằng biểu hiện tình dục của tình yêu luôn là một điều tốt lành.
Sex/tình dục được quy định về hai điều: sự nối kết của đôi vợ chồng và để đem sự sống vào đời. Điều này chỉ có thể xảy ra trong một bối cảnh: trong hôn nhân của một người nam và một người nữ. Nếu không có hôn nhân, không có nhận thức của một dấn thân chân thực và sự nối kết giữa vợ và chồng yếu ớt; nếu không có sự hiện diện của hai giới tính, việc sự sống có thể sinh thành bị phá ngang. Bất cứ điều gì trực tiếp vi phạm hoặc là sự nối kết hay sự có thể sinh thành của sự sống là một việc dùng rối loạn của hành vi tình dục (cũng như việc dùng người khác). Chúng ta được dựng nên để phát sinh sự sống. Chúng ta có nhận ra điều ấy không? Điều này dành cho mọi người. Nam nữ có khuynh hướng bị thu hút bởi người đồng tính cũng không bị tách ra khỏi nhận thức này. Mọi người môn đệ của Chúa Giêsu Kitô được gọi vào những lối sống khác nhau. Chúng ta được gọi để chấp nhận sự tranh đấu, để nên thánh và để sống một đời sống trong sạch. Nam nữ có khuynh hướng bị thu hút bởi người đồng tính không cần phải cảm thấy xấu hổ. Nếu bạn có những cảm xúc đồng tính, đừng sợ hãi. Đừng nản chí. Và xin bạn đừng ghét bỏ mình. Nhưng tôi muốn gọi bạn đến thực tại này: bạn được gọi để sống thánh thiện. Phần quan trọng của việc này là hãy đơn giản để chính cá nhân bạn cảm nhận được tình yêu của Chúa (ngay cả khi chúng ta lỗi lầm) và bước đi trong hy vọng. Tôi không hề nghi ngờ rằng có một số các thánh đã được phong thánh đã phải bước trên cùng con đường bạn tìm thấy mình đang bước.
Bạn có một chỗ trong Giáo Hội Công Giáo. Mẹ Giáo Hội gọi chúng ta để trở nên một môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô (cùng với đó là việc sống trong sạch) và Giáo Hội cũng gọi bạn đến với tình yêu và vinh quang mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho bạn.
Leave a Reply