Làm sao chúng ta có thể “chịu trách nhiệm cá nhân” đối với bản sắc của mình và sống phù hợp với những niềm tin sâu sắc nhất của mình? Định nghĩa về sự ăn năn trong Kinh thánh chủ yếu có nghĩa là sự thay đổi trong tâm trí hoặc quan điểm tinh thần. Trong tiếng Hy Lạp, thuật ngữ này là metanoia, theo nghĩa đen có nghĩa là thay đổi tâm trí (noia là một dạng của nous = tâm trí). Thánh Phao-lô viết, “Hãy biến đổi con người anh em bằng các đổi mới tâm thần” (Rô-ma 12,2). Chúa Giê-su kết nối sự ăn năn với sự thay đổi tâm trí hoặc niềm tin: “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mác-cô 1,15).
Chúng ta có thể diễn giải lại câu đó là “hãy thay đổi tư duy diễn giải của bạn”.
Ví dụ, hãy lấy câu chuyện của Rebecca. “Khi lớn lên, chúng tôi sống ở một vùng nông thôn và bố mẹ tôi không cho phép tôi sử dụng xe của gia đình để thăm bạn gái trong thị trấn. Những người duy nhất đủ động lực để lái xe ra ngoài để gặp tôi là con trai.” Kết quả là, trong suốt những năm tháng tuổi teen, Rebecca đã hẹn hò rất nhiều nhưng không có bạn thân là con gái. “Khi tôi rời nhà để vào đại học, tôi đã khao khát tình bạn với con gái. Tôi gặp một sinh viên khác là người đồng tính nữ—và tôi đã bị cuốn hút ngay lập tức. Tôi không có chút do dự khi nghĩ về điều đó. Tôi biết ngay rằng đây chính là điều tôi muốn.”
Trong thập kỷ tiếp theo, Rebecca đã liên tục “cảm nắng” một cô gái, ngay cả sau khi cô trở thành một Kitô hữu và kết hôn với một người đàn ông. “Cuối cùng tôi đã thảo luận điều đó với chồng mình”, cô nói. “Câu trả lời của anh ấy là, vì về mặt sinh học, em là phụ nữ, em có thể chắc chắn rằng bất kể cảm xúc của em hiện tại là gì, cuối cùng em sẽ được thỏa mãn hơn bởi một người đàn ông hơn là một người phụ nữ khác”. Sau đó, anh ấy nói thêm, “Điều đó đúng theo cả hai cách: Bởi vì về mặt sinh học, anh là đàn ông, bất kể cảm xúc của anh có thể là gì, cuối cùng anh sẽ được thỏa mãn hơn bởi một người phụ nữ hơn là một người đàn ông khác. Đó là cách Chúa tạo ra chúng ta”.
Lập luận đó có vẻ hợp lý với Rebecca và nó đã thay đổi tư duy diễn giải của cô—điều này chứng tỏ là một bước ngoặt trong việc giảm bớt sự hấp dẫn đồng tính nữ không mong muốn của cô. Cô đã hoàn toàn thoát khỏi sự cám dỗ chưa? Không; ví dụ, cô ấy nói với tôi, “Tôi vẫn không thể xem những cảnh đồng tính nữ trong loạt phim truyền hình Orange Is the New Black.” Nhưng cô ấy đã dần được giải thoát khỏi những cơn say nắng mãnh liệt, ám ảnh đã phá vỡ cuộc sống và cuộc hôn nhân của cô ấy. Bây giờ khi đã có con, cô ấy coi tình dục không chỉ là thứ để thỏa mãn cá nhân và kết nối lãng mạn mà còn là một phần trong kế hoạch lớn hơn của Chúa nhằm tạo ra những gia đình an toàn và yêu thương, đây là nền tảng để xây dựng nền văn minh công bằng và nhân ái.
Trái ngược với Kant, tâm trí của chúng ta không tạo ra trật tự của thế giới. Chúng ta được thỏa mãn nhất khi chúng ta chấp nhận tư duy đạo đức công nhận sự tồn tại của một trật tự khách quan do Chúa tạo ra
Oliver O’Donovan viết, “Trách nhiệm trong sự phát triển tình dục ngụ ý trách nhiệm đối với thiên nhiên—đối với điều tốt lành có trật tự của hình thể mà chúng ta đã được ban tặng.”40 Ngay cả khi chúng ta gặp khó khăn trong việc đạt được điều tốt lành đó, điều đó không có nghĩa là chúng ta nên thay đổi chuẩn mực hoặc từ bỏ nó. Trong đạo đức mục đích luận, cách để yêu thương mọi người là bằng cách ủng hộ telos (tiếng Hy Lạp: mục đích cuối cùng, lý do)của họ—điều thực sự tốt cho họ theo cách mà Chúa đã thiết kế chúng ta để hoạt động và phát triển. Đó là một tư duy đạo đức thể hiện sự tôn trọng đối với con người, như một con người hoàn chỉnh với đầy đủ phẩm giá thân xác và trái tim. Và cuối cùng, nó dẫn đến mối quan hệ phong phú hơn, sâu sắc hơn.
40. O’Donovan, Begotten or Made?, 29.
Leave a Reply