Từ khi còn là một đứa trẻ sơ sinh, Brandon đã rất trầm tính, nhạy cảm và ngoan ngoãn. Khi còn là một đứa trẻ mới biết đi, người trông trẻ đã nói với mẹ cậu rằng, “Cậu ấy quá ngoan so với một cậu bé bình thường.” Ở trường mẫu giáo, trong khi các bé trai chơi đùa ở một bên phòng và các bé gái ngồi thành vòng tròn và nói chuyện, Brandon ngồi với các bé gái. Cậu không thích chơi súng hay xe tải. Cậu thích chơi trò chơi tưởng tượng với các con vật đồ chơi, diễn tả các mối quan hệ giữa các cá nhân phức tạp. Ngay từ khi còn nhỏ, cậu đã cảm thấy mình khác biệt so với hầu hết các bé trai.
Ngày nay chúng ta gọi Brandon là người không xác định giới tính.
Lên cấp 2, Brandon đã trải qua sự căng thẳng đau đớn. Cậu cảm thấy mình hoàn toàn lạc lõng với hình ảnh nam tính kiểu John Wayne đang thịnh hành. Và cậu vẫn thích bầu bạn với con gái. Con trai nói về thể thao và trò chơi điện tử; con gái nói về cảm xúc và mối quan hệ — những thứ Brandon quan tâm. Nhưng tất nhiên con gái không bao giờ chia sẻ cảm xúc của mình với cậu một cách cởi mở như với bạn gái của họ. Vì vậy, cậu cảm thấy mình không thực sự là con trai và cũng không được chấp nhận là con gái.
Bất kể đi đâu, Brandon đều cảm thấy lạc lõng một cách đau đớn. “Con cảm thấy giống như con gái, con quan tâm đến những thứ con gái làm”, anh nói với bố mẹ. “Chúa đáng ra nên cho con là con gái”.
Ở trường trung học, các bạn cùng lớp của anh ấy đã tổ chức một nhóm “Kitô hữu nam giới”, nhưng nhóm này nhấn mạnh vào những đức tính nam tính khuôn mẫu như khả năng lãnh đạo và sự quyết đoán. Còn những người đàn ông có điểm mạnh là biết quan tâm và nuôi dưỡng thì sao?
Đến năm mười bốn tuổi, Brandon đã dành hàng giờ để tìm kiếm thông tin trên internet về phẫu thuật chuyển giới. Tuy nhiên, cuối cùng, anh kết luận rằng cuộc phẫu thuật này sẽ không mang lại cho anh kết quả như mong muốn. “Tôi nhận ra rằng phẫu thuật sẽ không biến tôi thành con gái. Nó sẽ không thay đổi gen và nhiễm sắc thể của tôi”, anh nói với tôi. “Một người không phải là một chương trình máy tính mà ta có thể xóa và thiết kế lại từ đầu.”
Lần cuối tôi nói chuyện với Brandon, anh ấy đã tốt nghiệp đại học với bằng danh dự và đang làm công việc đầu tiên của mình. Tuy nhiên, khi kết thúc cuộc trò chuyện, anh ấy vỗ ngực và nói với một nụ cười e thẹn, “Nhưng bên trong tôi vẫn là một cô gái”.
Những người trẻ ngày nay sống trong một xã hội thúc đẩy họ đặt câu hỏi về bản dạng tâm lý tính dục của mình hơn bao giờ hết.1 Các luật đang được thông qua coi ham muốn tình dục và bản dạng giới là một phạm trù được bảo vệ (giống như chủng tộc và tôn giáo) trong các trường công, doanh nghiệp, nhà ở, chăm sóc sức khỏe, nhà tù và thậm chí là nhà thờ.2 Chúng được gọi là luật SOGI—Xu hướng tính dục và bản dạng giới—và khi chúng ta phân tích ngôn ngữ của chúng, chúng ta thấy rằng chúng giả định cùng một thế giới quan chia đôi hai thế giới mà chúng ta đã chẩn đoán trong các chương trước. Luật SOGI dựa trên giả định rằng một người có thể được sinh ra trong cơ thể không đúng. Do đó, chúng thiết lập sự đối lập giữa cơ thể và ý thức bên trong về việc là nam hay nữ, giữa các sự kiện sinh lý và cảm xúc chủ quan.
Kitô hữu phải đáp lại bằng cách đưa ra một thế giới quan Kinh Thánh tích cực khẳng định giá trị của thân thể và sự hiệp nhất của con người. Đồng thời, Kitô hữu phải là người đầu tiên nuôi dưỡng và hỗ trợ những đứa trẻ không “phù hợp” bằng cách khẳng định sự đa dạng về tài năng và tính khí trong thân thể của Chúa Kitô.
1. Có bao nhiêu người bị ảnh hưởng bởi chứng rối loạn định dạng giới? Ước tính thường được trích dẫn nhiều nhất là khoảng 0,2 đến 0,3 phần trăm dân số. See Tanya Lewis, “Bruce Jenner’s Transition: How Many Americans Are Transgender?” LiveScience,April 27, 2015. For a statement by the Christian Medical and Dental Association on transgenderism, see https://cmda.org/resources/publication/transgender-identification-ethics-statement.
2. See, for example, Nelson Chan, Jeanette Hawn, and Roya Ladan, “Clearing Up the Law on Transgender Rights,” California Labor and Employment Law Review 30, no. 4 (July 2016); Tyler O’Neil, “Massachusetts Forces LGBT ‘Accommodation’ Rules on Churches,” PJMedia, September 9, 2016.
Leave a Reply