Hôn nhân là điều kiện tiên quyết cho tình dục tuyệt vời. Chỉ trong hôn nhân chúng ta mới có những điều kiện cần thiết để hoàn toàn tự hiến trọn vẹn chính mình, cả về thể lý, trí tuệ, cảm xúc và tâm linh, trong hành vi tình dục. Vậy hôn nhân tạo nên khác biệt nào? Trong lễ cưới, hai người, một nam một nữ, tuyên bố tình yêu của mình cho nhau và cam kết trước mặt Thiên Chúa và trước mặt cộng đoàn đông đảo, sẽ sống tình yêu ấy trong sự chung thủy “cho đến khi cái chết chia lìa hai người”. Lời cam kết này không phải là chuyện nhỏ đâu, dẫu có một số người vẫn xem thường chuyện đấy.
Những lời đoan hứa yêu thương nhau lúc thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe làm cho mối tương quan giữa hai người thay đổi lớn lao. Trước lúc kết hôn, không ai trong hai người bị bắt buộc phải yêu thương người kia một cách vô điều kiện.
Nếu bạn trai của bạn bị bắt và phải đi tù, thì bạn là bạn gái anh ấy có quyền tự do chọn chia tay với anh ấy. Nếu bạn gái của bạn gặp tai nạn và bị liệt cả tứ chi, thì bạn là bạn trai cô ấy có quyền tự do chọn chấm dứt hẹn hò với cô ấy.
Còn nếu các bạn đã kết hôn rồi mà những chuyện đó xảy ra thì các bạn phải sống yêu thương trong “lúc gian nan” và “khi ốm đau” trong lời thề hứa hôn nhân. Nếu bạn thấy điều này có vẻ nghiêm trọng, thì đúng nó là như thế. Lời thề hứa hôn nhân là lời cam kết trọng đại mãi mãi yêu thương người kia, yêu thương người kia thật sự.
Một khía cạnh khác của lời cam kết này là khi bạn tuyên bố tình yêu và cam kết với cô ấy hay anh ấy, thì cô ấy hay anh ấy cũng tuyên bố như thế đối với bạn. Không gì giải thoát tinh thần con người hơn là được biết rằng chúng ta được yêu thương vì chính con người của chúng ta, và có người sẽ không bao giờ rời bỏ chúng ta. Tình yêu này phản chiếu tình yêu vô điều kiện mà Thiên Chúa dành cho chúng ta mãi mãi và không bao giờ vơi đi.
Tương tự như thế, tự do ý nghĩa nhất xuất phát từ việc trong tình dục được người kia đón nhận trọn vẹn và không điều kiện. Trong bối cảnh này, được bảo đảm nhờ mối tương quan yêu thương sâu đậm đã được tuyên bố và cam kết, chúng ta tự hiến mình một cách tự nguyện và trọn vẹn, và vì thế chúng ta cảm nhận được các mức độ thân mật sâu sắc nhất. Sự nhạy cảm trong tình dục chỉ có thể có được trong hôn nhân.
Ngoài hôn nhân, chúng ta không thể tự hiến mình hoàn toàn cho một người khác trong tình dục. Về mặt thể lý, chúng ta có thể cho đi phần lớn chính mình nhưng nói chung là không trao hiến để sinh con cái. Những người quan hệ tình dục trước hôn nhân và ngoài hôn nhân hiếm khi muốn có thai. Nếu chúng ta đã không cam kết sống với nhau mãi mãi, thì chúng ta cũng không cam kết sinh con và gầy dựng gia đình. Không có lời cam kết đó, chúng ta sẽ không được tự do trao hiến trọn vẹn chính mình về mặt thể lý, bao gồm cả khả năng thụ thai sinh con.
Cũng thế, vì chúng ta đã không cam kết yêu thương vô điều kiện, chúng ta không thể trao hiến mình cho người khác mà không sợ bị bỏ rơi. Nếu chúng ta trao trọn tâm trí và con tim cho người kia, chúng ta không thể bảo đảm rằng những quà tặng ấy sẽ được trân trọng như món quà trao ban chính mình. Những quà tặng ấy có thể được sử dụng và rồi bị ném trả lại cho chúng ta khi mối quan hệ chấm dứt.
Cuối cùng, ngoài hôn nhân chúng ta không thể trao tặng chính mình trọn vẹn cho nhau về mặt tâm linh. Hành vi tính dục ngoài hôn nhân, do chính bản chất tội lỗi của nó, tách lìa chúng ta ra khỏi Thiên Chúa. Nếu không có ơn Chúa và phúc lành của Ngài, chúng ta phải ẩn giấu linh hồn mình và lảng tránh sự thật cùng sự nhạy cảm thiêng liêng.
Chỉ trong hôn nhân, trong bối cảnh tình yêu không điều kiện đã được cam kết, thì người ta mới có thể và tự do trao hiến chính mình trọn vẹn và hoàn toàn. Điều này không có nghĩa là hôn nhân sẽ kỳ ảo tạo ra những điều kiện này. Thật đáng tiếc, nỗi sợ bị từ bỏ vẫn có ở nơi một số cặp vợ chồng. Tình trạng này làm giá trị thật của hôn nhân thấp kém hơn và phản chiếu cặp vợ chồng đó hơn là phản chiếu giá trị của chính hôn nhân.
Lời đoan hứa mà hai người trao cho nhau trong lễ cưới chỉ có giá trị khi họ sống chính lời đó trong cuộc hôn nhân kéo dài ngày này sang ngày khác. Một cặp vợ chồng càng sống tình yêu đã được tuyên hứa của họ thì họ càng có thể cảm nghiệm những điều kiện cần thiết cho tình dục tuyệt vời.
Daryl là một tay chơi nổi tiếng ở trường trung học. Ngủ lang bạt là một phần trong lối sống của anh. Anh đã không hề nghĩ nghiêm túc về việc ấy trước khi vào đại học. Ở đại học, anh gặp Angela và anh thực sự muốn hẹn hò với cô, nhưng cô lại không thích. Cô đã có một quyết định về đức tin: chọn sống trong sạch. Daryl vốn đã quay lưng lại với đức tin và đức trong sạch. Angela chỉ chấp nhận hẹn hò với Daryl nếu anh thay đổi. Điều này có vẻ kỳ lạ với Daryl, nhưng anh vẫn bắt đầu tìm hiểu cả hai, đức tin và đức trong sạch, vì anh để ý đến Angela. Cuối cùng, Daryl đã tự mình quyết định sống trong sạch. Mặc dù chuyện tình của anh và Angela đã không thành, nhưng Daryl vẫn trung thành với quyết định sống trong sạch. Ngay cả sau đó khi Daryl đã đính hôn, anh vẫn giữ trong sạch. Việc đính hôn lần đầu của anh đã không dẫn đến đám cưới, và trước khi anh bắt đầu hẹn hò với vợ anh, anh cũng đã có hai mối quan hệ nghiêm túc mà không cưới được như thế. Trong sáu năm sống đức trong sạch, Daryl đã ngày càng hiểu thêm ý nghĩa của tính dục. Vào đêm tân hôn, anh và vợ đã vui hưởng niềm say mê và sự lãng mạn tuyệt vời. Đối với anh, tình dục trong hôn nhân cao quý hơn hẳn so với tình dục thông thường mà anh ta đã trải qua ở trường trung học, thậm chí nó chẳng đáng để anh đem ra so sánh.
Kế hoạch của Thiên Chúa dành cho đời sống tình dục của chúng ta là tốt đẹp nhất
Tôi xin nói rõ, tình dục thanh khiết trong hôn nhân như thế không phải là lý tưởng quá tầm với của con người. Cam kết trọn vẹn như thế là điều mà Thiên Chúa đã định cho hôn nhân và tình dục. Nhiều người chọn sống quan hệ thấp kém hơn điều mà Thiên Chúa mong muốn cho họ sống. Những người chọn sống trong sạch là người chọn kiên trì đợi chờ cho đến khi họ kết hôn để được hưởng tình dục tuyệt vời này.
Trích từ sách Sống trong sạch
Leave a Reply