Nói văn hóa tình dục không ràng buộc dựa trên thuyết nhị nguyên của Descartes nghĩa là sao? Hầu hết sinh viên đại học có lẽ chưa bao giờ đọc Descartes. Nhưng họ có thể mô tả tư duy phân mảnh một cách hoàn hảo. Trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí Rolling Stone, một sinh viên tên Naomi cho biết việc hẹn hò đã khiến “mọi người cho rằng có hai yếu tố rất khác biệt trong một mối quan hệ, một là tình cảm và một là tình dục, và họ giả vờ như hai yếu tố này không chút liên quan quan đến nhau”.3
Bạn có nhận ra ngôn ngữ của thuyết nhị nguyên không? Những người trẻ tuổi cho rằng các mối quan hệ tình dục có thể chỉ mang tính thể xác (tầng dưới), tách biệt khỏi tâm trí và cảm xúc (tầng trên) – với “những ranh giới rõ ràng” giữa chúng. Ý niệm này là bình mới rượu cũ, xuất phát từ tư duy của Decartes cho rằng ta là một linh hồn điều khiển một cỗ máy vô hồn. Bạn có thể hình dung sự phân mảnh như thế này:
Quan hệ tình dục, mối quan hệ thân mật nhất của thân xác, đã bị tách rời khỏi quan hệ cá nhân. Tình dục được coi là một hoạt động giải tỏa thuần túy có thể được tận hưởng mà không cần bất kỳ dấu hiệu nào về tình yêu hay sự cam kết. Tất cả những gì quan trọng là sự đồng thuận (cứ như thể việc đồng thuận khiến việc thực hiện hành động đó trở nên đúng đắn).
Các bạn trẻ có thể nằm lòng kịch bản ngay cả khi không thích lắm. Một sinh viên đại học tên Alicia nói: “Những cuộc tình một đêm đều thế này… Bạn học cách tách rời cảm xúc bản thân, chỉ chỉ tập trung vào khoái lạc thân xác, và khiến bản thân không thể bị tổn thương về mặt cảm xúc.”4 Một sinh viên khác, Fallon, than thở, “Tình dục nên xuất phát từ sự gần gũi về mặt tình cảm, và điều đó hoàn toàn ngược lại với chúng tôi hiện nay”. Một học sinh cuối cấp tên là Stephanie đồng tình: “Thân xác là trên hết, tính cách là thứ hai, không là chủ yếu.”5
Tính dục không được coi là biểu hiện thân xác của bản ngã chúng ta mà chỉ đơn thuần là một công cụ để giải quyết nhu cầu và giải trí.
3. Janet Reitman, “Sex & Scandal at Duke,” Rolling Stone, June 1, 2006.
4. Quoted in Laura Sessions Stepp, Unhooked: How Young Women Pursue Sex, Delay Love, and Lose at Both (New York: Penguin, 2007), 243.
5. Nancy Jo Sales, “Tinder and the Dawn of the ‘Dating Apocalypse,’” Vanity Fair, September 2015. For a brief description of dualism from a Christian perspective, see Patrick Lee and Robert P. George, Conjugal Union (New York: Cambridge University Press), 74.
Leave a Reply