Nhiều người nghĩ trong sạch và chữ trinh đồng nghĩa với nhau nhưng chúng khác nhau. Không phải mọi người trong sạch còn giữ chữ trinh và không phải mọi người còn giữ chữ trinh sống trong sạch. Chẳng hạn như thánh Augustinô có đứa con với người không phải vợ mình, thánh Margaret of Cortona sống với chàng trai Arsenio 10 năm có một đứa con, và thánh Pelagia đã là một cô gái điếm. Dù những người này đã mất chữ trinh, họ cuối cùng sống đời sống trong sạch và thành thánh.
Trái lại có nhiều người tuy còn “chữ trinh” nhưng họ đã làm tổn thương sự trinh khiết của họ qua nhiều cách. Nhiều gái trinh nghĩ rằng, “Nếu tôi giữ cái trinh của mình, tôi vẫn tốt. Cho nên làm bất cứ chuyện gì miễn không có sự giao hợp thì không sao cả.” Họ có thể cho đi một phần nào đó cho những người mà họ biết họ sẽ không tiến tới hôn nhân rồi thoải mái tin rằng họ vẫn trong trắng vì họ không có sự giao hợp. Dần dần họ nghĩ rằng thân mật tình dục không có vấn đề gì. Khi họ gặp người họ yêu mến họ mà họ đáng được yêu mến, họ cần chữa lành tổn thương cho quá khứ về những gì họ đã phung phí qua những quan hệ trước đó.
Nhưng trong sạch không phải là một cái gì khi mất đi sẽ không bao giờ hồi phục được vì quá khứ xấu hổ, đầy nhục nhã. Trinh khiết liên hệ với quá khứ tình dục nhưng trong sạch không có quan hệ với quá khứ. Trong sạch là nhân đức có trong hiện tại. Người ta thường nghĩ rằng khi họ mất sự trinh khiết, họ sẽ không bao giờ còn sự trong sạch nữa. Không phải vậy. Cũng như một người đã sống một đời sống trong sạch có thể lâm vào đời sống phóng đãng, và một người sống đời tội lỗi có thể hoán cải. Để có đời sống trong sạch, trái tim bạn cần hướng về Chúa. Trong con mắt của Chúa, người điếm đãng biết ăn năn thì trong sạch hơn một trinh nữ dâm dật. Chúng ta cần nhớ rằng giá trị của chúng ta dựa vào tình yêu của Chúa và sự đánh giá của Chúa hơn là sự đánh giá của người khác, ngay cả cách chúng ta đánh giá chính mình.
Bài này được dịch từ trang 15 của cuốn sách If You Really Loved Me, Jason Evert là tác giả.
Leave a Reply