Thần học thân xác của người nam
Nếu Chúa nhìn thẳng vào mắt bạn và hỏi: “Đối với người nữ, con sẽ là ai?”, bạn sẽ đáp lời như thế nào? Câu trả lời của bạn là thước đo quyết định sự nam tính của bạn.
Hãy tự hỏi bản thân:
– Tư tưởng, lời nói và việc làm của tôi hướng về người nữ có cho tôi thấy sự thật họ là ai không? Tôi có dùng sức mạnh Chúa ban để phục vụ người khác không, hay tôi chỉ sống cho bản thân mình?
– Tôi khởi đầu tình yêu bằng sự chân tình hay khởi đầu mối quan hệ dựa trên sự dâm dục?
– Tôi có sợ viễn cảnh phải làm cha và có biết ơn Chúa vì món quà đó không?
Nếu có lúc nào bạn không còn biết yêu cách đúng đắn, hãy tưởng tượng Chúa Giêsu bị treo trên thập giá và Người nói với bạn rằng: “Đây là cách Ta mang hiền thê Ta về thiên đàng. Vậy con có cách nào khác để mang hiền thê của con về trời nữa không?” Thập giá nhắc nhở ta rằng hy sinh là nguyên ủy của tình yêu chân chính.
Christopher West quan sát rằng nếu cặp đôi mới đính hôn nhìn vào nghi thức phụng vụ trong ngày lễ cưới của họ, “họ nhận ra rằng họ đang thề nguyền dưới xác thánh của Chàng rể chịu đóng đinh và trước mặt bàn thờ hy lễ, rằng sẽ trung tín với nhau tới chết”. Điều tương tự cũng sẽ diễn ra cho vị chủng sinh trong buổi lễ phong chức linh mục. Người ấy tuyên xưng với cả thân mình rằng người ấy sẽ bỏ mình vì Nàng Dâu, chính là Giáo hội. Dù bạn là linh mục hay là người chồng, thì ý thức sẵn sàng hy sinh phải được thấm sâu vào ơn gọi của bạn.
Mặc dù hôn nhân và chức thánh có vẻ xa xăm, nhưng cách bạn sống hôm nay sẽ tạo nên con người bạn mười năm sau. Ví dụ, trung tín với bạn gái của bạn bây giờ sẽ chuẩn bị cho sự thành tín sau này, vốn là điều cần thiết trong ơn gọi hôn nhân. Cũng thế, sống độc thân vài năm sẽ giúp bạn nhận ra, theo cách nói của Chân Phước Pier Giorgio Frassati, rằng “một trong những hình thái xúc cảm đẹp đẽ nhất đó là tình bằng hữu”. Nếu bây giờ bạn học cách sử dụng sức mạnh của mình để nâng niu người nữ và bảo vệ sự sống, bạn sẽ trưởng thành để có thể phục vụ tha nhân cách tốt nhất. Nếu bạn khát khao đem lại cho người mình yêu điều tốt đẹp nhất, bạn sẽ được trang bị đầy đủ để đáp ứng những đòi hỏi của bất kỳ ơn gọi nào.
Khi hiểu ra cách thân xác chúng ta được tạo dựng, và khát vọng của người nam trong chúng ta, chúng ta có thể hiểu được cách Chúa mời gọi ta sống. Và bằng việc sống theo thánh ý của Người, chúng ta không những đón nhận tự do và hạnh phúc Người ban, mà chúng ta còn đem lại cho thế giới một cái nhìn thoáng qua của chính Thiên Chúa. Người khởi đầu tình yêu và sự sống. Người biểu lộ sức mạnh của Người bằng cách bảo vệ, phục vụ và hy sinh. Người đã trở nên hy lễ sống động, và nhờ tình yêu mà có nguồn mạch dũng khí. Người không chỉ đã ban cho chúng ta được sống làm người, Người còn ban cho chúng ta mọi ân sủng để sống sao cho giống Người.
Thách thức đặt ra trong sách này thì không dễ, nhưng như Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đảm bảo rằng: “Tình yêu được nâng đỡ bằng lời cầu nguyện thì mạnh hơn sự chết”. Bằng đời sống nội tâm hiệp nhất với Chúa trong lời cầu nguyện, mỗi người không chỉ có khả năng tuân theo các giới răn, mà còn có thể trở thành vị thánh vĩ đại. Đừng lo lắng sợ hãi vì cái giá bạn phải trả. Thay vào đó, hãy tìm sự khích lệ trong lời nói của Đức Gioan Phaolô II, bởi ngài đã nói: “Ai tìm kiếm nước Thiên Chúa thì tự tìm thấy chính mình”.
[33] Christopher West, Heaven’s Song (West Chester, PA: Ascension Press, 2008), 145.
[34] Theology of the Body, General Audience of June 27, 1984, paragraph 2, p. 597.
[35] Karol Wojtyła, The Way to Christ (San Francisco: Harper, 1982), 58.
Leave a Reply