Bởi vì nhiều người khẳng định rằng thân xác không quan trọng – đó không phải là “con người thật của ta” – một số người chuyển giới thậm chí không màng tới việc thay đổi ngoại hình của mình. Một người bạn đã giới thiệu tôi với một nhạc sĩ địa phương, người tự nhận mình là genderqueer, không thuộc giới tính nào. Anh ấy trông hoàn toàn nam tính ngoại trừ việc anh ấy kẻ mắt và đôi khi mặc áo hoặc váy của phụ nữ. Tuy nhiên, anh ấy nhất quyết muốn được gọi là “cô ấy”.
Đối với một số nhà hoạt động về giới, việc từ chối thay đổi ngoại hình là một phần trong chiến lược có chủ ý nhằm loại bỏ hoàn toàn sự phân biệt nam và nữ. Nhà hoạt động chuyển giới Rikki Wilchins, viết trên tờ The Advocate, nói rằng cho đến nay, việc thúc đẩy quyền của người chuyển giới tương đối là dễ dàng vì hầu hết người chuyển giới đều thể hiện “ít nhất ở một mức độ nào đó sự hòa hợp giữa bản dạng giới của họ và những quan niệm thông thường về nam tính hoặc nữ tính”. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi họ từ chối thay đổi ngoại hình? “Điều gì sẽ xảy ra khi một cá nhân phi nhị nguyên giới, có vẻ ngoài và giọng nói thực sự phi nhị nguyên giới hoặc nam tính, tuyên bố trong thế giới nhị nguyên giới rằng anh ấy cảm thấy rất thoải mái khi vào nhà vệ sinh nữ? Trong trường hợp này, vẻ ngoài không còn quan trọng nữa.” Nghĩa là, một người chuyển giới nữ mang thân hình nam giới sẽ không giống phụ nữ, nhưng vẫn yêu cầu được tiếp cận không gian dành cho phụ nữ, chẳng hạn như nhà vệ sinh công cộng. Vào thời điểm đó, Wilchins viết, chúng ta sẽ thách thức “toàn bộ cấu trúc nhị nguyên giới cơ bản của thế giới.”20
Đó chính xác là những gì luật và chính sách SOGI đang thực hiện. Họ yêu cầu mọi người xưng hô với người khác bằng giới tính họ tự xác định ngay cả khi họ chưa đi qua phẫu thuật, điều trị bằng hoóc-môn hay bất cứ điều gì khác để thay đổi hình dáng bên ngoài của họ.
Gần đây, một người bạn của tôi đang ở trong phòng vệ sinh một nhà hàng thì một người phục vụ nam bước vào. Tôi đã nhìn thấy người phục vụ ấy khi chúng tôi đến nhà hàng vào buổi tối sớm hôm đó, và vẻ ngoài của anh ấy hoàn toàn nam tính. (Bạn tôi nhận thấy rằng người ấy cũng đã để đứng bệ ngồi bồn cầu.) Mặc dù người ấy không làm gì để nữ tính hóa vẻ ngoài của mình, anh vẫn đòi quyền sử dụng không gian công cộng dành cho phụ nữ.
Vào năm 2016, Ủy ban Nhân quyền Thành phố New York đã công bố danh sách 31 thuật ngữ thể hiện giới tính – ái nam ái nữ, người đồng tính, phi nhị nguyên giới, pangender, hai giới tính, linh hoạt giới tính, giới tính thứ ba, hai tinh thần, v.v. – mà các nhà tuyển dụng sử dụng lao động phải sử dụng hoặc đối mặt với mức phạt cắt cổ lên tới 250.000 USD. Sẽ gần như không thể đoán được giới tính mà một người tuyên bố, đặc biệt nếu người đó không thay đổi ngoại hình của mình.21 Bằng cách này, luật SOGI đang thực hiện chính xác điều mà các nhà hoạt động chuyển giới đã hy vọng: Họ đang thách thức chính sự tồn tại của các phạm trù nhị phân nam và nữ.
20. Riki Wilchins, “We’ll Win the Bathroom Battle When the Binary Burns,” The Advocate,April 29, 2016.
21. Fr. Mark Hodges, “NYC Will Fine Employers up to $250,000 for Referring to ‘Transsexuals’ by Their Natural Gender,” LifeSite News, December 23, 2015. On the thirty-one genders, see Robert Gehl, “NYC Just Released a List of Officially Recognized Genders,” The Federalist Papers, n.d., http://www.thefederalistpapers.org/us/nyc-just-released-a-list-of-officially-recognized-genders.
Từ góc nhìn của những người chuyển giới, họ có những lo ngại thực sự về phòng vệ sinh và phòng thay đồ [chung, chẳng hạn như cho đội thể thao]. Diamond Dee, một người từng chuyển giới và sau đó trở thành người Kitô hữu, cho biết anh gặp vấn đề khi sử dụng phòng thay đồ nam tại phòng gym vì cơ thể anh đã nữ tính hóa quá nhiều do ca phẫu thuật chuyển giới và nhiều năm sử dụng hoóc-môn nữ. Tuy nhiên, cách tốt nhất để cân bằng những lo ngại này với quyền riêng tư của phần lớn dân số là cung cấp các phòng đơn cho người chuyển giới, giống như cách hầu hết các phòng gym cung cấp phòng đơn cho các gia đình có trẻ nhỏ. Về Diamond Dee, xem “Yes! Jesus Loves Transgenders: The Diamond Dee Interview Part 2,” YouTube video, 2:07, uploaded by triplexchurch on July 15, 2015.
Leave a Reply