Trích từ chương Tình dục tuyệt vời
Tình dục không chỉ là một hành vi thể lý
Hầu như tất cả các thủ bản chỉ dẫn và các hướng dẫn về tình dục đều nhấn mạnh đến những yếu tố thể lý của tình dục. Hãy thử nhìn lướt qua các tựa đề trong các tờ tạp chí để tại quầy tính tiền ở các siêu thị: “Sáu cách để làm chàng hưng phấn bằng một nụ hôn”, “Cách làm chàng tan chảy với những cử chỉ gợi tình này”. (Đây không phải là những tựa đề bài báo thật trích ra từ các tạp chí nhưng là tương tự như thế). Các tạp chí dành cho con trai thường giật tít các bài báo như “Thực hiện làm sao khiến nàng đòi hỏi hơn”, “Năm bài tập để cải thiện chuyện tình dục”, “Mười thực đơn bữa tối làm gia tăng khẩu vị tình dục cho nàng”. Nền văn hóa của chúng ta lạnh lùng tập trung vào khía cạnh thể lý của tình dục. Tuy nhiên, bí quyết đầu tiên để có tình dục tuyệt vời chính là nhận ra rằng tình dục vượt lên trên khía cạnh thể lý.
Bản tính con người chúng ta, có nhiều giá trị cao hơn mặt thể lý. Chúng ta là những hữu thể phức tạp. Biểu đồ ở đây nhấn mạnh bốn yếu tố chủ chốt quan trọng làm nên căn tính thật sự của chúng ta. Ngoài thân xác, chúng ta còn có tâm trí, quả tim và linh hồn. Chúng ta càng thấy rõ ràng mình thật sự là ai khi chuyển từ cấp độ này sang cấp độ kia, khi đi sâu vào con người mình. Cấp độ đầu tiên, thân xác của chúng ta, là phần mà ai cũng thấy khi nhìn vào chúng ta. Thân xác vật lý này cũng là chúng ta, nhưng không ai trong chúng ta bị giới hạn hay được xác định hoàn toàn do các đặc tính thể lý. Cấp độ kế tiếp, bản tính trí thức của chúng ta, bao gồm các suy nghĩ của chúng ta, cách chúng ta suy tư. Không phải bất cứ ai nhìn chúng ta cũng thấy được cấp độ này. Cấp độ thứ ba, bản tính tình cảm, thường nhạy cảm hơn khi bày tỏ ra bên ngoài. Thông thường thì chỉ có bạn bè thân thiết và gia đình mới biết được chúng ta ở mức độ này. Cấp độ thứ tư và là cấp độ sâu xa nhất là bản tính tâm linh của chúng ta, phần trọn vẹn và chân thật nhất của con người chúng ta. Ở đó chứa đựng những khát khao và những động lực sâu xa nhất, những lỗi lầm và những chiến thắng của chúng ta, tội lỗi và việc cách xa Thiên Chúa cũng như những giờ phút sống liên kết mật thiết với Ngài. Nhiều người trong chúng ta khó bày tỏ phần thẳm sâu này của mình cho bất cứ ai, ngay cả đối với Thiên Chúa, cho dù Ngài biết chúng ta trọn vẹn. Để biết rõ một con người, ngay cả để biết chính mình, chúng ta cần phải biết tất cả các khía cạnh thể lý, tâm trí, cảm xúc và tâm linh của người đó.
Các khía cạnh trí khôn, cảm xúc và tâm linh của bản tính chúng ta liên kết căn cơ với khía cạnh thể lý. Điều ấy có nghĩa là những gì chúng ta thực hiện với thân xác mình thì chúng ta cũng thực hiện với tâm trí, con tim và linh hồn mình. Vì thế, những mối quan hệ hời hợt và tình cảm hời hợt chỉ tồn tại chính yếu trong yếu tố thân xác thôi. Một quan hệ sâu xa hơn và một tình yêu sâu sắc hơn sẽ liên hệ cả về tâm trí và tình cảm. Những quan hệ sâu xa nhất và tình yêu sâu đậm nhất là những quan hệ trong đó cả con người chúng ta, gồm cả về thể lý, tâm trí, tình cảm và tinh thần, dấn thân vào.
Việc mô tả này dựa vào những khả năng tổng hợp cao nhất của con người. Điều này không có nghĩa là không có những con người ngoại lệ, họ có những kinh nghiệm tình dục trên thân xác mà không thực hành đức trong sạch. Tuy nhiên, tình dục tuyệt vời, tình dục thật sự tuyệt vời, thì không chỉ có kinh nghiệm thể lý đạt tới tột đỉnh khoái lạc hay một số cảm xúc thú vị. Còn có nhiều điều ý nghĩa hơn cho chính chúng ta và cho tình dục tuyệt vời, chứ không đơn thuần là thể lý.
Tình dục là sự thân mật tột cùng của hai thân xác
Mặc dầu một số sự kiện liên quan đến bản chất của sự việc thân mật thể lý đã rõ ràng, nhưng tôi cũng xin giải thích ngắn gọn. Sự thân mật mà người ta thường ao ước hiếm khi được định nghĩa rõ ràng. Nói một cách đơn giản, đó là sự kết hợp giữa mối thân tình và quen thuộc liên kết chúng ta với người khác. Chúng ta có sự thân mật – thân tình và quen thuộc – với mọi người trong gia đình và các bạn bè thân thiết. Xét về mặt sinh học, quan hệ tình dục, việc hai cơ thể hòa quyện lấy nhau, làm cho hai người gần gũi nhau nhất về thể lý.
Quan hệ tình dục không là sự thân mật
Mới đây tôi có xem các mục về vấn đề riêng tư trên các website. Thân mật là một trong những mục tiêu thường được đề cập đến thường xuyên nhất. Trong khi các chàng trai thừa nhận là có mong ước được thân mật, những ý nghĩ của họ về sự thân mật có lẽ khác với ý nghĩ của các bạn nữ. Mặc dù tình dục chắc chắn là việc thể hiện sự thân mật, nhưng nhiều người tìm sự thân mật này vẫn muốn tìm kiếm điều gì đó khác hơn là tình dục. Cũng thế, nhiều người tận hưởng sự thân mật với những người mà họ không có quan hệ tình dục.
Sự thân mật có thể diễn ra ở từng mức độ. Ngoài thân mật thể lý, chúng ta có thể có sự thân mật về trí tuệ, cảm xúc và tâm linh với người khác, có hoặc không có sự thân mật thể lý trong tình dục. Chắc hẳn chúng ta có thân mật về thể lý cách này cách khác với những người thân yêu của chúng ta, như hôn cha mẹ hay ôm một người bạn, nhưng chúng ta không quan hệ tình dục với mọi người thân thiết với chúng ta.
Sự thân mật vượt ra ngoài phạm vi tình dục. Nhiều người quan hệ tình dục và không cảm nhận được gì ngoài sự thân mật thể lý. Cũng tương tự như thế, nhiều người cảm nghiệm được sự thân mật về trí tuệ, cảm xúc và ngay cả về thể lý mà không quan hệ tình dục. Trong hôn nhân, tình dục chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong số thời gian hai người sống với nhau trong tư cách là vợ chồng. Ngay cả những người quan hệ tình dục thường xuyên cũng trải qua phần lớn đời sống hôn nhân của họ bên ngoài phòng ngủ. Hôn nhân không phải là thời gian vui hưởng tình dục kéo dài. Người chồng người vợ phải đặt mối quan hệ của họ – và sự thân mật của họ – trên một điều gì đó vượt lên trên khía cạnh thể lý.
Tình dục tuyệt vời dẫn tới sự thân mật trọn vẹn
Tình dục tuyệt vời xảy ra khi sự thân mật về thể xác cuối cùng trong quan hệ tình dục kết hợp với một sự thân mật cũng gần gũi như thế về trí tuệ, cảm xúc và tâm linh. Tình dục đòi hỏi phải có một sự nhạy cảm hoàn toàn về thể xác. Tình dục tuyệt vời cũng cần có sự nhạy cảm hoàn toàn về mặt trí tuệ, cảm xúc và tâm linh.
Trong sơ đồ, chúng tôi đã minh họa làm sao các mối quan hệ thân mật nhất và tình yêu sâu sắc nhất tồn tại khi chúng ta nối kết với nhau ở các mức độ sâu xa nhất về tình cảm và tâm linh. Điều này cũng đúng trong quan hệ tình dục. Tình dục tuyệt vời nhất bao hàm sự nhạy cảm ở mức độ sâu xa nhất của tình cảm và tâm linh. Tình dục mà chỉ cố gắng nhạy cảm trong một hay nhiều khía cạnh của con người chúng ta, mà không hoàn toàn nhạy cảm trong hết mọi khía cạnh, thì sẽ không đạt được mức tình dục vốn đã được ấn định khi tạo thành.
Một số người phải khó khăn lắm mới nhận ra được tình dục là một kinh nghiệm tâm linh. Thiên Chúa phải làm gì với tình dục ngoài việc muốn chúng ta dành riêng nó cho hôn nhân? Thiên Chúa muốn tham dự vào mọi khía cạnh trong cuộc sống chúng ta, bao gồm cả đời sống tính dục. Để được hiện hữu thực sự là chính mình, chúng ta phải nhận biết rằng chúng ta là những hữu thể tinh thần, và tinh thần ấy cần được nhập thể trong mọi kinh nghiệm sống của chúng ta. Với tình dục, chúng ta rất có thể bỏ khía cạnh tâm linh ấy sang một bên và coi thường nó, hoặc biểu lộ nó và thăng hoa trong hành động. Sự thân mật hoàn toàn đem đến cho kinh nghiệm thể lý về tình dục một nỗi mê say bao trùm toàn bộ con người chúng ta.
Tình dục tuyệt vời chỉ có trong hôn nhân
Hôn nhân là điều kiện tiên quyết cho tình dục tuyệt vời. Chỉ trong hôn nhân chúng ta mới có những điều kiện cần thiết để hoàn toàn tự hiến trọn vẹn chính mình, cả về thể lý, trí tuệ, cảm xúc và tâm linh, trong hành vi tình dục. Vậy hôn nhân tạo nên khác biệt nào? Trong lễ cưới, hai người, một nam một nữ, tuyên bố tình yêu của mình cho nhau và cam kết trước mặt Thiên Chúa và trước mặt cộng đoàn đông đảo, sẽ sống tình yêu ấy trong sự chung thủy “cho đến khi cái chết chia lìa hai người”. Lời cam kết này không phải là chuyện nhỏ đâu, dẫu có một số người vẫn xem thường chuyện đấy.
Những lời đoan hứa yêu thương nhau lúc thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe làm cho mối tương quan giữa hai người thay đổi lớn lao. Trước lúc kết hôn, không ai trong hai người bị bắt buộc phải yêu thương người kia một cách vô điều kiện. Nếu bạn trai của bạn bị bắt và phải đi tù, thì bạn là bạn gái anh ấy có quyền tự do chọn chia tay với anh ấy. Nếu bạn gái của bạn gặp tai nạn và bị liệt cả tứ chi, thì bạn là bạn trai cô ấy có quyền tự do chọn chấm dứt hẹn hò với cô ấy. Còn nếu các bạn đã kết hôn rồi mà những chuyện đó xảy ra thì các bạn phải sống yêu thương trong “lúc gian nan” và “khi ốm đau” trong lời thề hứa hôn nhân. Nếu bạn thấy điều này có vẻ nghiêm trọng, thì đúng nó là như thế. Lời thề hứa hôn nhân là lời cam kết trọng đại mãi mãi yêu thương người kia, yêu thương người kia thật sự.
Một khía cạnh khác của lời cam kết này là khi bạn tuyên bố tình yêu và cam kết với cô ấy hay anh ấy, thì cô ấy hay anh ấy cũng tuyên bố như thế đối với bạn. Không gì giải thoát tinh thần con người hơn là được biết rằng chúng ta được yêu thương vì chính con người của chúng ta, và có người sẽ không bao giờ rời bỏ chúng ta. Tình yêu này phản chiếu tình yêu vô điều kiện mà Thiên Chúa dành cho chúng ta mãi mãi và không bao giờ vơi đi.
Tương tự như thế, tự do ý nghĩa nhất xuất phát từ việc trong tình dục được người kia đón nhận trọn vẹn và không điều kiện. Trong bối cảnh này, được bảo đảm nhờ mối tương quan yêu thương sâu đậm đã được tuyên bố và cam kết, chúng ta tự hiến mình một cách tự nguyện và trọn vẹn, và vì thế chúng ta cảm nhận được các mức độ thân mật sâu sắc nhất. Sự nhạy cảm trong tình dục chỉ có thể có được trong hôn nhân.
Ngoài hôn nhân, chúng ta không thể tự hiến mình hoàn toàn cho một người khác trong tình dục. Về mặt thể lý, chúng ta có thể cho đi phần lớn chính mình nhưng nói chung là không trao hiến để sinh con cái. Những người quan hệ tình dục trước hôn nhân và ngoài hôn nhân hiếm khi muốn có thai. Nếu chúng ta đã không cam kết sống với nhau mãi mãi, thì chúng ta cũng không cam kết sinh con và gầy dựng gia đình. Không có lời cam kết đó, chúng ta sẽ không được tự do trao hiến trọn vẹn chính mình về mặt thể lý, bao gồm cả khả năng thụ thai sinh con.
Cũng thế, vì chúng ta đã không cam kết yêu thương vô điều kiện, chúng ta không thể trao hiến mình cho người khác mà không sợ bị bỏ rơi. Nếu chúng ta trao trọn tâm trí và con tim cho người kia, chúng ta không thể bảo đảm rằng những quà tặng ấy sẽ được trân trọng như món quà trao ban chính mình. Những quà tặng ấy có thể được sử dụng và rồi bị ném trả lại cho chúng ta khi mối quan hệ chấm dứt.
Cuối cùng, ngoài hôn nhân chúng ta không thể trao tặng chính mình trọn vẹn cho nhau về mặt tâm linh. Hành vi tính dục ngoài hôn nhân, do chính bản chất tội lỗi của nó, tách lìa chúng ta ra khỏi Thiên Chúa. Nếu không có ơn Chúa và phúc lành của Ngài, chúng ta phải ẩn giấu linh hồn mình và lảng tránh sự thật cùng sự nhạy cảm thiêng liêng.
Chỉ trong hôn nhân, trong bối cảnh tình yêu không điều kiện đã được cam kết, thì người ta mới có thể và tự do trao hiến chính mình trọn vẹn và hoàn toàn. Điều này không có nghĩa là hôn nhân sẽ kỳ ảo tạo ra những điều kiện này. Thật đáng tiếc, nỗi sợ bị từ bỏ vẫn có ở nơi một số cặp vợ chồng. Tình trạng này thấp kém hơn giá trị thật của hôn nhân và phản chiếu cặp vợ chồng đó hơn là phản chiếu giá trị của chính hôn nhân. Lời đoan hứa mà hai người trao cho nhau trong lễ cưới chỉ có giá trị khi họ sống chính lời đó trong cuộc hôn nhân kéo dài ngày này sang ngày khác. Một cặp vợ chồng càng sống tình yêu đã được tuyên hứa của họ thì họ càng có thể cảm nghiệm những điều kiện cần thiết cho tình dục tuyệt vời.
Daryl là một tay chơi nổi tiếng ở trường trung học. Ngủ lang bạt là một phần trong lối sống của anh. Anh đã không hề nghĩ nghiêm túc về việc ấy trước khi vào đại học. Ở đại học, anh gặp Angela và anh thực sự muốn hẹn hò với cô, nhưng cô lại không thích. Cô đã có một quyết định về đức tin: chọn sống trong sạch. Daryl vốn đã quay lưng lại với đức tin và đức trong sạch. Angela chỉ chấp nhận hẹn hò với Daryl nếu anh thay đổi. Điều này có vẻ kỳ lạ với Daryl, nhưng anh vẫn bắt đầu tìm hiểu cả hai, đức tin và đức trong sạch, vì anh để ý đến Angela. Cuối cùng, Daryl đã tự mình quyết định sống trong sạch. Mặc dù chuyện tình của anh và Angela đã không thành, nhưng Daryl vẫn trung thành với quyết định sống trong sạch. Ngay cả sau đó khi Daryl đã đính hôn, anh vẫn giữ trong sạch. Việc đính hôn lần đầu của anh đã không dẫn đến đám cưới, và trước khi anh bắt đầu hẹn hò với vợ anh, anh cũng đã có hai mối quan hệ nghiêm túc mà không cưới được như thế. Trong sáu năm sống đức trong sạch, Daryl đã ngày càng hiểu thêm ý nghĩa của tính dục. Vào đêm tân hôn, anh và vợ đã vui hưởng niềm say mê và sự lãng mạn tuyệt vời. Đối với anh, tình dục trong hôn nhân cao quý hơn hẳn so với tình dục thông thường mà anh ta đã trải qua ở trường trung học, thậm chí nó chẳng đáng để anh đem ra so sánh.
Kế hoạch của Thiên Chúa dành cho đời sống tình dục của chúng ta là tốt đẹp nhất
Tôi xin nói rõ, tình dục thanh khiết trong hôn nhân như thế không phải là lý tưởng quá tầm với của con người. Cam kết trọn vẹn như thế là điều mà Thiên Chúa đã định cho hôn nhân và tình dục. Nhiều người chọn sống quan hệ thấp kém hơn điều mà Thiên Chúa mong muốn cho họ sống. Những người chọn sống trong sạch là người chọn kiên trì đợi chờ cho đến khi họ kết hôn để được hưởng tình dục tuyệt vời này.
Leave a Reply