Tựa đề của chương trong sách: Đặt vấn đề với Giáo hội
Những người đàn ông độc thân biết gì về tình dục?
Có hai vấn đề ẩn trong lời bình phẩm thường thấy về Giáo Hội diễn tả trong nội dung của chương này. Vấn đề thứ nhất là chúng ta có nên nghe lời Giáo Hội hay không. Vấn đề thứ hai là Giáo Hội có biết gì về tình dục và tính dục con người hay không. Cả hai vấn đề cần được trả lời khẳng định.
Người ta hiểu sai khi nghĩ rằng, hoặc là phải nghe lời Giáo Hội, hoặc phải nghĩ cho mình. Xét cho cùng, tất cả chúng ta đều phải tự quyết định và sống với những hậu quả của các quyết định ấy, dù xấu hay tốt. Tuy nhiên, chúng ta không sống tách rời khỏi xã hội mà trái lại, thường xuyên nhận được tràn ngập hình ảnh và thông tin đủ các loại, và không thể nào tránh các ảnh hưởng do truyền thông, do bạn bè, do nhiều người khác và cả những kinh nghiệm riêng của chính chúng ta nữa. Vấn đề không phải là chúng ta có nên nghe theo ai không, mà là chúng ta nên lắng nghe ai.
Lương tâm
Tất cả mọi người Công giáo đã được lãnh nhận Bí tích Rửa tội được mời gọi sống hai nguyên tắc luân lý rất quan trọng. Xin lưu ý: ĐỌC CẢ HAI NGUYÊN TẮC. Thứ nhất là chúng ta buộc phải luôn luôn nghe theo tiếng lương tâm của mình. Khi chúng ta không làm như thế, chúng ta phạm tội. Tội lỗi làm chúng ta xa cách Thiên Chúa cho đến khi nào chúng ta hòa giải với Ngài, trước hết là qua Bí tích Hòa giải. Bạn có thể nghĩ: “Tuyệt quá!”. Lương tâm tôi bảo rằng quan hệ tình dục chấp nhận được nếu tôi yêu người ấy, hoặc xem sách báo phim ảnh khiêu dâm thì không có hại gì. Vì thế, tôi buộc phải theo tiếng lương tâm. Nghĩ như thế là sai, vì còn có nguyên tắc thứ hai, cũng quan trọng như nguyên tắc thứ nhất. Chúng ta phải huấn luyện lương tâm của mình. Điều này có nghĩa là trong mọi hoàn cảnh chúng ta phải tìm kiếm sự thật, đặc biệt là sự thật mà Giáo Hội giảng dạy. Điều này còn có nghĩa là không thể lấy cớ là mình không biết điều đó là sai nếu lẽ ra mình đã có thể biết. Không chịu chú tâm trong lớp giáo lý là rất nguy hiểm. Bạn có thể bỏ lỡ một điểm nào đó mà sau này bạn sẽ không thể tuyên bố là do tôi không biết.
Chỉ nghe theo tiếng lương tâm mà thôi thì chưa đủ. Trước hết, lương tâm chúng ta có thể sai lạc. Một số người có thiện chí có thể nói với chúng ta những điều không đúng. Thậm chí họ có thể nói với chúng ta rằng Giáo Hội dạy một số điều nào đó trong khi trong thực tế, Giáo Hội không dạy như thế. Có lẽ có rất ít người cố ý ra sức đánh lừa các bạn trẻ, nhưng những người tự họ đã sai lạc thì thường truyền đi những thông tin sai lạc cho người khác. Thứ đến, chúng ta có thể có lương tâm dễ dãi. Chúng ta có thể tự thuyết phục hay tự đánh lừa mình nghĩ rằng một hành vi sai trái về mặt khách quan lại có thể chấp nhận được. Lý tưởng mà nói thì lương tâm chúng ta được tạo dựng để cho chúng ta biết khi nào chúng ta phạm tội. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta phạm tội nhiều và trở nên dung túng cho tội đó. Lúc ấy lương tâm chúng ta ít thấy ray rứt vì những hành vi tội lỗi ấy nữa. Tình trạng này không lành mạnh, và đó là lý do chúng ta cần lãnh nhận Bí tích Hòa giải thường xuyên. Bí tích này giúp giữ cho lương tâm chúng ta nhạy bén.
Vì chúng ta buộc phải huấn luyện lương tâm của mình, vậy chúng ta nên lắng nghe ai? Các bạn tuổi mới lớn là một trong những mục tiêu lớn nhất mà những người làm quảng cáo nhắm đến. Các doanh nhân muốn có được số tiền mà các bạn tuổi mới lớn phải chi tiêu. Trong lãnh vực tính dục, nhiều người đang trở nên giàu có nhờ những người quan hệ tình dục ngoài hôn nhân và xem sách báo phim ảnh khiêu dâm. Thị trường thuốc ngừa thai và phá thai vẫn tồn tại vì có những người không kết hôn vẫn quan hệ tình dục và không sẵn sàng để chào đón đứa con là kết quả tự nhiên của hành vi tình dục. Những quảng cáo ấy nói gì? Người ta khuyến khích các bạn trẻ và những người khác “biểu lộ tính dục”, “vứt bỏ các giá trị lỗi thời”, “tự giải thoát”, “không quan tâm Giáo Hội” và “biết nghĩ cho mình”. Những tiếng nói có vẻ ngọt ngào này không biết đến những lợi ích tốt đẹp nhất của chúng ta. Mặt khác, tiếng nói của Giáo Hội thường có vẻ nghiêm khắc. Giáo Hội thường nói “không” hoặc “hãy chờ”. Những lời này có thể khó nghe, nhất là khi có những tiếng nói khác dễ nghe hơn. Vậy tại sao chúng ta lại phải lắng nghe Giáo Hội? Có nhiều lý do, nhưng chúng ta có thể tổng hợp thành ba lý do chính được trình bày trong ba mục dưới đây.
Truyền thống
Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ của Người nhiều điều về cuộc sống và về Thiên Chúa. Những người nam và nữ này đã lãnh nhận tặng phẩm Chúa Thánh Thần, Đấng thúc đẩy họ, giữa bao nhiêu điều khác, nhớ lại những điều Chúa Giêsu đã nói và đã làm (Ga 14,26). Các tông đồ tiếp tục truyền lại giáo huấn ấy qua lời rao giảng và sách các ngài viết ra. Lời Thiên Chúa tiếp tục được lưu truyền trong lòng người tín hữu (Truyền thống) và những sách đã trở thành Kinh Thánh là nguồn mạch của đức tin Công giáo. Trong mọi vấn đề của thời đại và của lịch sử có ảnh hưởng đến loài người, Giáo Hội đã nỗ lực trung thành giảng dạy điều mà chính Chúa Giêsu đã truyền dạy.
Từ thời các thánh tông đồ, Giáo Hội đã kiên trì giảng dạy rằng nơi thích hợp của tình dục là hôn nhân, và chúng ta được mời gọi sống đức khiết tịnh. Giáo Hội trung thành với giáo huấn này vì Giáo Hội hiểu đây là giáo huấn của Chúa Giêsu, của Thiên Chúa. Thiên Chúa biết rõ về tình dục vì Thiên Chúa tạo thành nó, và đó là quà tặng Thiên Chúa dành cho chúng ta. Ngài đã để lại cho chúng ta một bản “hướng dẫn sử dụng” tình dục qua giáo huấn của Ngài còn truyền đến chúng ta qua Truyền Thống và qua Kinh Thánh.
Sự khôn ngoan tích lũy từ kinh nghiệm tập thể của nhân loại
Giáo Hội đã hiện diện hai ngàn năm rồi, và đã học được nhiều từ kinh nghiệm của những người thuộc về Giáo Hội. Dấu hiệu chủ yếu cho thấy sự trưởng thành của một người là có khả năng học được bài học từ lỗi lầm của người khác cũng như của chính mình. Người ta không cần phải bị xe tải tông vào mới biết rằng bị tông như thế sẽ gây đau đớn. Lắng nghe sự khôn ngoan của Giáo Hội giúp chúng ta tận dụng được những lỗi lầm của nhiều người khác.
Các linh mục và giám mục, những người có thể có hay không có kinh nghiệm về tình dục, có hiểu biết thấu suốt về bản tính con người. Trong tòa giải tội, người ta thành thật nói ra hết sự thật về những gì họ đã làm, đã sống; hiếm khi nào họ tâm sự với người nào khác theo cách ấy. Các linh mục nhìn thấy và nghe tận nguồn những tổn hại và đau đớn xảy ra khi người ta sử dụng tính dục của họ không trong sạch. Sự hiểu biết sâu xa về con người đã đưa Giáo Hội đến chỗ khẳng định mạnh mẽ hơn những giáo huấn của mình về tính dục.
Các giáo huấn của Chúa Giêsu và của Giáo Hội qui hướng vào tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta trong Chúa Giêsu và trong Bí tích Thánh Thể. Các giáo huấn về luân lý của Giáo Hội xoay quanh những nỗ lực của chúng ta để sống đời sống phản chiếu tình yêu này. Các linh mục và giám mục, qua việc các ngài tận hiến cho Chúa Giêsu Thánh Thể và các ngài sống độc thân, nhận biết sâu sắc hơn về tình yêu tự hiến của chính Chúa Kitô. Cái nhìn này không phải là cái nhìn về tình yêu được hình thành bởi sự quan tâm đến bản thân, bởi nền văn hóa phổ biến hay truyền thông. Đúng hơn, đó là sự hiểu biết về tình yêu phát xuất trực tiếp từ Thiên Chúa, là nguồn tình yêu.
Nhiều nền văn hóa đã xuất hiện và đã biến mất kể từ ngày Giáo Hội được khai sinh. Một số đế quốc rộng lớn làm chủ phần lớn thế giới được người ta biết đến; nhưng ngày nay những nơi đó chỉ còn là những di tích khảo cổ hay những địa danh lịch sử. Trải qua tất cả những thời kỳ ấy, Giáo Hội đã kiên trì giảng dạy cùng những giá trị và những hiểu biết về tính dục. Những người đã chọn sống trong sạch và những nền văn hóa nuôi dưỡng đức trong sạch đều đã kinh nghiệm được những kết quả tích cực nhờ sử dụng tính dục đúng đắn, và tránh được những hậu quả tiêu cực do lối sống phóng túng, bừa bãi.
Các giáo huấn của Giáo Hội bảo vệ và chuẩn bị cho chúng ta
Kinh nghiệm của Giáo Hội về Thiên Chúa, đặc biệt qua con người Chúa Giêsu, là Ngài yêu thương chúng ta vô cùng và yêu thương trọn vẹn. Thiên Chúa chỉ muốn điều tốt cho chúng ta và cho cuộc sống chúng ta. Khi Giáo Hội dạy chúng ta rằng chúng ta phải sống trong sạch, thì không phải Giáo Hội bắt chúng ta làm nô lệ hay giới hạn niềm vui của chúng ta, mà vì Giáo Hội muốn điều tốt đẹp nhất cho chúng ta.
Một người bạn thường xuyên đưa ra ví von tuyệt vời này. Một chú chuột bạch sống trong chiếc lồng luôn cố gắng làm một điều là thoát ra khỏi chiếc lồng ấy. Chú có thể nhìn thấy cả thế giới qua những chiếc song và muốn thoát ra để khám phá thể giới ấy. Tuy nhiên, ông chủ biết rằng chú chuột bạch ở trong lồng sẽ tốt hơn là được thả ra bên ngoài. Chú chuột bạch không thấy được điều mà ông chủ của chú biết rõ có một con mèo đang thèm nhỏ dãi ngồi chờ chú chuột bạch chạy ra khỏi chiếc lồng. Cái mà chú chuột bạch cảm thấy như một nhà tù thật ra là tổ ấm cho chú. Ông chủ biết rằng chiếc lồng bảo vệ chú chuột bạch khỏi các mối nguy hiểm. Ông chủ cũng cung cấp cho chú chuột bạch mọi thứ mà chú cần, như thức ăn và nước uống.
Những giới hạn mà Giáo Hội đưa ra cho chúng ta cũng giống như chiếc lồng của chú chuột bạch. Những giới hạn ấy bảo vệ chúng ta khỏi những điều gây nguy hại cho chúng ta mà thường chúng ta không biết. Những giới hạn ấy cũng cung cấp cho chúng ta những điều tốt đẹp mà chúng ta cần và muốn, ngay cả khi chúng ta không biết mình có cần và muốn những điều đó không. Xét về mặt tình dục, đức trong sạch bảo vệ chúng ta khỏi tất cả những hậu quả tiêu cực về thể lý, cảm xúc và tâm linh do quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Thiên Chúa và Giáo Hội biết rõ những thiệt hại gây ra do việc sử dụng tình dục sai trái và muốn bảo vệ chúng ta. Thiên Chúa và Giáo Hội cũng biết rằng đức trong sạch cung cấp cho chúng ta một phương tiện để học biết yêu thương một người nào đó thật trọn vẹn, để được yêu thương trọn vẹn, để cảm nghiệm một cuộc hôn nhân đầy niềm vui và phúc lành, và để sống thật sự tự do.
Kris là một chàng trai mới lớn tiêu biểu ở trường trung học. Anh không thấy Giáo Hội và giáo huấn của Giáo Hội có ích lợi bao nhiêu. Anh còn thách thức trong giờ học giáo lý bất cứ khi nào có thể được. Điều đó không có nghĩa là anh không tin vào Thiên Chúa hay không thấy được giá trị của việc cầu nguyện thường xuyên, anh chỉ nghĩ rằng Giáo Hội không nên can thiệp vào cuộc sống của con người. Trong năm cuối ở trường, anh có quan hệ tình dục với cô bạn gái, cô cho rằng điều đó sẽ giải quyết được một số vấn đề mà họ gặp phải. Như Chris nói: “Lần đầu tiên của tôi lẽ ra đã thật tuyệt vời, nhưng không phải vậy. Tôi uống say, và lần đó tôi quan hệ tình dục với cô gái mà thậm chí tôi không yêu”. Kinh nghiệm này giúp Kris cởi mở hơn với giáo huấn của Giáo Hội về tính dục.
Giáo Hội được Chúa Giêsu trao phó cho trách nhiệm trung thành giảng dạy điều mà Chúa đã giảng dạy. Ngay cả khi mọi người trên thế giới này đang sống khác, thì Giáo Hội vẫn không thể thay đổi điều mình giảng dạy một khi các giáo huấn ấy đến từ Chúa Giêsu. Lắng nghe tiếng Giáo Hội để đào luyện lương tâm sẽ giúp chúng ta tránh được lương tâm sai lạc và lương tâm phóng khoáng. Chúng ta sẽ không chấp nhận khi chúng ta chân thành tìm kiếm các nguồn chân lý bên ngoài mình.
Cuối cùng, không ai ép buộc chúng ta hành động theo một cách thức nào đó. Ngay cả Giáo Hội cũng nhận ra và nâng đỡ những vấn nạn, những nghi ngờ và tự do chọn lựa cuối cùng của chúng ta. Giáo Hội cố gắng hướng dẫn chúng ta, nói sự thật cho chúng ta, giúp chúng ta đào luyện lương tâm theo những cách thức giữ gìn chúng ta khỏi bị nguy hại và cuối cùng mang lại cho chúng ta điều tốt đẹp. Chúng ta có thể chọn lựa lắng nghe hay không nghe theo Giáo Hội, và cuối cùng chúng ta phải sống với những kết quả của những gì đã chọn lựa. Chúng tôi, các tác giả của cuốn sách này, thật sự quan tâm đến bạn, hạnh phúc và niềm vui của bạn trong cuộc sống. Từ kinh nghiệm cá nhân và qua sự hợp tác với hàng ngàn bạn trẻ, chúng tôi biết rằng nỗi đau lớn phát sinh từ việc các bạn bỏ qua giáo huấn của Giáo Hội về vấn đề tính dục, và các bạn sẽ có niềm vui tuyệt vời khi sống đời sống thanh khiết.
Leave a Reply