Khi bạn bắt đầu cuộc hành trình ba mươi ba ngày hướng đến sự tự do này, đây là câu hỏi đầu tiên chúng tôi muốn bạn tự hỏi chính mình. Điều gì đã đưa bạn đến đây? Bạn đang đọc những dòng chữ này vì ai đó giới thiệu cho bạn? Bạn tự chọn đến đây vì nhận ra ham muốn tình dục với bạn gái dường như đang phá hủy tình yêu trong mối quan hệ hai bạn? Bạn đã từng cố gắng thoát khỏi những nội dung khiêu dâm hoặc thủ dâm, nhưng rồi lại lặp đi lặp lại những thói quen cũ? Trí tưởng tượng của bạn dường như tràn ngập những suy nghĩ khiến bạn xấu hổ nếu bất cứ ai biết? Hoặc, có lẽ bạn đã kết hôn và thấy rằng dục vọng đang làm ô nhiễm cuộc hôn nhân của bạn. Bạn có đang cảm thấy thất vọng, mệt mỏi, xấu hổ hay tội lỗi không? Bất kể bạn như thế nào, bạn không hề đơn độc.
Nếu bạn đã nghe rằng ham muốn tình dục của bạn là vấn đề, chúng tôi muốn nói với bạn đây là một lời nói dối. Mục tiêu của chương trình này không phải là dập tắt ham muốn hoặc cung cấp cho bạn các cơ chế đối phó trong một tháng để tránh cảm giác xấu hổ. Thiên Chúa đã đóng ấn trong bạn một khát vọng không gì dập tắt được – đó là được kết hợp với những gì đẹp đẽ. Thật là vô ích để kháng cự lại khát vọng này. Điều cần thiết không phải là một công thức có hệ thống để kìm hãm sự thôi thúc này. Điều cần thiết là để sự đau đớn này được bùng cháy với tình yêu của Chúa. Nhưng điều đó có hình dáng thế nào, và làm sao để làm được việc đó?
Hãy xem xét những gì C. S. Lewis đã nói trong bài giảng của ông, The Weight of Glory / Sức nặng của Vinh quang:
Dường như Chúa nhận thấy những ham muốn của chúng ta không quá mạnh, mà là quá yếu. Chúng ta là những sinh vật nửa vời, chơi đùa với bia, rượu, tình dục và tham vọng khi được tặng ban cho niềm vui vô hạn, như một đứa trẻ khờ khạo muốn tiếp tục làm bánh nướng bằng bùn trong một khu ổ chuột bởi không tưởng được một cuộc nghỉ hè trên bãi biển là gì. Chúng thật quá dễ hài lòng.2
Nói cách khác, Thiên Chúa gieo vào tâm hồn mỗi người một khát khao mà Ngài mong muốn thỏa mãn nó bằng điều chúng ta không hề nghĩ tới để cầu xin hay tưởng tượng. Tuy nhiên, như C. S. Lewis nói thêm, phần lớn lịch sử loài người là “câu chuyện dài khủng khiếp về việc cố gắng tìm kiếm thứ gì đó khác ngoài Chúa để cảm thấy hạnh phúc.”3
Hoặc như một người khác nói, “một chàng trai khi gõ cửa một nhà chứa là đang vô thức tìm kiếm Chúa.”4 Thật là một câu nói chói tai khi nghĩ một người đàn ông trả tiền cho một cô gái điếm để tìm kiếm Chúa Giêsu. Nếu anh ta muốn Chúa Giêsu, anh ta chỉ cần mặc một bộ quần áo đẹp và đi đến nhà thờ, phải không?
Ý tưởng đổi một nguồn khoái cảm có thể nhìn và sờ mó được với một Thiên Chúa vô hình và không thể sờ mó nghe có vẻ không hấp dẫn lắm. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu khoái cảm và sự thuần khiết không phải là kẻ thù của nhau? Điều gì sẽ xảy ra nếu tình dục của con người là do chính Chúa tạo ra, Đấng đã soi dẫn người viết Thánh Vịnh với lời này: “Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống: trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi!” (Tv. 16:11)? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không nghĩ rằng Chúa keo kiệt? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta nhận ra mình mới là những người keo kiệt với Ngài? Nếu chúng ta tin cậy Ngài không chỉ với linh hồn mà còn với thể xác của chúng ta, điều gì sẽ xảy ra?
Lý do tại sao C. S. Lewis đề cập đến câu chuyện “dài khủng khiếp” của con người là vì không có gì khác ngoài Chúa sẽ làm cho con người được hạnh phúc thật sự. Chúng ta có thể đạt được sự khoái cảm nhất thời từ dục vọng, nhưng đó không phải là niềm vui. Theo lời của Thánh Josemaría Escrivá: “Sau khi tìm kiếm thỏa mãn các giác quan, bạn cô đơn biết mấy!”5 Nếu điều này đúng với bạn, hãy biết rằng bạn không đơn độc. Các tác giả của cuốn sách này và những diễn giả bạn sẽ thấy trong các video hàng ngày của mình đều trải qua sự đơn độc này. Bắt đầu từ hôm nay, đừng nỗ lực tìm kiếm những gì không thể thỏa mãn mà hãy hướng về Đấng có thể thỏa mãn khát vọng của bạn.
HÀNH ĐỘNG
Các bể chứa nước thời cổ đại là những bể chứa nhân tạo được xây dựng dưới lòng đất ở những vùng khô cằn để giữ nước mưa. Không giống như giếng, là nơi nước tụ lại sâu dưới lòng đất, bể chứa chỉ hữu ích như lớp lót chống thấm cho nước. Nếu bể chứa bị vỡ, thì dù có đổ bao nhiêu nước vào đó cũng không ích gì khi muốn làm dịu cơn khát của một người. Vì lý do này, khi dân Ít-ra-en rời xa Chúa, Chúa phán: “Vì dân Ta đã phạm hai tội: chúng đã bỏ Ta là mạch nước trường sinh để làm những hồ nứt rạn, không giữ được nước” (Giê-rê-mi-a 2:13). Khi chúng ta dùng sự dâm dục để làm dịu cơn đói khát tình yêu của mình, chúng ta tước đoạt khỏi chính mình những gì có thể mang lại sự thỏa mãn thực sự. Chúng ta làm ra những cái bể chứa bị hỏng và hy vọng chúng sẽ làm cho ta hài lòng.
Hôm nay, chúng tôi muốn mời bạn kiểm kê một cách trung thực về cuộc sống nội tâm của bạn. Đầu tiên, hãy xem những “bể chứa bị vỡ” trong cuộc sống của bạn là gì khi nói đến tình dục. Nó có phải là trốn tránh trong ảo tưởng hay đắm chìm vào những ý nghĩ dâm dục? Một mối quan hệ không trong sáng với một người phụ nữ? Khiêu dâm? Thủ dâm?
Nhưng đừng dừng lại ở đó! Đừng chăm chăm vào vết nứt của bể chứa. Khát khao nào đã đưa bạn đến đó? Bạn đang tìm kiếm cái gì? Có phải là bạn muốn được khuây khỏa? Có phải là để phóng thích ? Có phải là sự đồng hành? Có phải là mong muốn tìm hiểu người khác hay được người khác tìm hiểu sâu sắc? Đó là một khao khát để nhìn thấy hay là được nhìn thấy? Bạn đã tìm thấy niềm an ủi bằng cách rút lui vào thói quen này chưa? Đừng vội trả lời những câu hỏi này. Đọc lại chúng một cách chậm rãi và tìm kiếm câu trả lời.
Những hiểu biết bạn thu được từ mỗi bài tập trong cuốn sách này sẽ tỷ lệ thuận với số lượng nỗ lực bạn đặt vào chúng. Nếu bạn chỉ đơn giản đọc các câu hỏi và đóng cuốn sách thì nó chỉ có ích như khi bạn đi bộ vào phòng tập thể dục, nhìn vào quả tạ và đi ra ngoài. Hãy dành thời gian, nỗ lực hết mình và đừng ngại tìm kiếm sự thật. Hãy mở rộng trái tim của bạn, và Chúa sẽ bắt đầu tiết lộ những điều mà bạn chưa từng thấy. (Video cho ngày 1)
2 C. S. Lewis, The Weight of Glory (New York: Harper Collins, 1949), 26.
3 C. S. Lewis, Mere Christianity (New York: Harper Collins, 1952), 49.
4 Bruce Marshall, The World, The Flesh, and Father Smith (Boston: Houghton Mifflin Company, 1945), 108.
5 Josemaría Escrivá, The Way / (đã được dịch với tựa đề Con Đường) (New York: Scepter, 2002), 42.
Leave a Reply