Điều đáng chú ý là cả Sean Doherty và Rebecca đều báo cáo rằng cảm xúc của họ không thay đổi hoàn toàn. Chúng ta có xu hướng suy nghĩ theo những phạm trù cứng nhắc, như thể một người phải là người đồng tính 100% hoặc người dị tính 100%. Nhưng như chúng ta đã thấy ở trên, nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng nhiều người không chỉ là một trong hai. Nghiên cứu của Lisa Diamond phát hiện ra rằng trong số những người tự nhận mình là người đồng tính, 40% nam giới và 48% phụ nữ báo cáo rằng họ có ham muốn tình dục với người khác giới trong năm trước. Trong số những người tự nhận mình là người dị tính, 25 phần trăm nam giới và 50 phần trăm phụ nữ báo cáo rằng họ có ít nhất một số ham muốn đồng giới trong năm trước.41
Cả hai nhóm đều phải đối mặt với những thách thức giống nhau. Cả hai đều được kêu gọi ăn năn. Cả hai đều được kêu gọi thay đổi tư duy đạo đạo đức của mình theo quan điểm Kinh thánh về tình dục, và sau đó sống theo niềm tin của mình trong sự vâng phục đầy hi sinh.
Trước khi Christopher Yuan trở thành một Kitô hữu, anh thường xuyên đến các nhà tắm dành cho người đồng tính, nơi anh tham gia vào nhiều cuộc gặp gỡ tình dục vô danh, sử dụng ma túy chỉ trong một ngày. Cuối cùng, anh đã vào nhà tù liên bang vì tội buôn ma túy, nơi anh tìm thấy một cuốn Kinh thánh trong thùng rác và trở thành một Kitô hữu. Trong một cuốn sách về sự cải đạo của mình, Out of a Far Country, anh viết, “Tôi luôn nghĩ rằng điều đối lập với đồng tính luyến ái là dị tính luyến ái. Nhưng thực ra điều đối lập với tình dục đồng tính luyến ái là sự thánh thiện.”42 Tất cả các Kitô hữu đều được kêu gọi nên thánh, bất kể cảm xúc tình dục của họ là gì. “[Con người] mới của tôi trong Chúa Kitô đã thúc đẩy tôi sống trong sự vâng phục Chúa cho dù những cám dỗ của tôi có thay đổi hay không,” Yuan giải thích. “Sự thay đổi theo Kinh thánh không phải là sự vắng bóng của những cuộc đấu tranh, mà là sự tự do lựa chọn sự thánh thiện giữa những cuộc đấu tranh của chúng ta.”43
Không ai chọn có những cám dỗ đồng giới, cũng như không ai chọn cảm thấy tức giận hay ghen tuông, hoặc bị cám dỗ bởi ma túy hay khiêu dâm. Một cách tiếp cận mục vụ phải cẩn thận không tạo ra cảm giác đổ lỗi hay xấu hổ ở bất kỳ ai chỉ vì cảm thấy bị cám dỗ. Nhiều người dành nhiều năm cầu nguyện tuyệt vọng để được giải thoát khỏi những ham muốn đồng giới, đấu tranh với chúng và che giấu chúng, bị choáng ngợp bởi tội lỗi và xấu hổ. Rebecca nói với tôi, “Khi tôi nhận ra mình bị thu hút bởi phụ nữ, tôi cảm thấy mình bị bệnh – giống như tôi đã bị bệnh phong. Tôi đã không nói với bất kỳ ai trong nhiều năm.”
Nhưng cám dỗ không phải là tội lỗi. Kinh Thánh cho chúng ta biết chính Chúa Giêsu đã “bị cám dỗ trong mọi cách, cũng như chúng ta—nhưng Ngài không phạm tội” (Híp-ri 4,15). Amy Riordan đã tham gia vào một mối quan hệ đồng tính nữ trước khi trở thành một Cơ đốc nhân, và trong nhiều năm sau đó, cô đã vật lộn với chứng nghiện phim khiêu dâm đồng tính nữ. Cô đã phải chịu đựng sự xấu hổ dữ dội, cô viết, cho đến khi cô nhận ra sự khác biệt giữa cám dỗ và tội lỗi: “Bị cám dỗ không phải là tội lỗi. Chúa Giêsu đã bị cám dỗ mọi lúc, nhưng Ngài không bao giờ phạm tội. Điều này đã giải tỏa được gánh nặng tội lỗi to lớn khỏi tôi, điều mà ngay từ đầu không bao giờ nên có ở đó.”44
Chúng ta có quyền lựa chọn cách phản ứng với những cám dỗ của mình. Chúng ta có thể lựa chọn mua ma túy, hoặc tìm kiếm nội dung khiêu dâm trên máy tính, hoặc tham gia vào hành vi đồng giới. Mọi người đều được kêu gọi lựa chọn sự thánh thiện, cho dù bị thu hút bởi người cùng giới hay khác giới, cho dù đã kết hôn hay còn độc thân.
41. Diamond, “Just How Different Are Female and Male Sexual Orientation? / Khuynh hướng tình dục của nam và nữ khác nhau như thế nào?” Xem thêm Lisa Diamond, “I Was Wrong! Men’s Sexuality Is Pretty Darn Fluid Too / Tôi đã sai! Tình dục của nam giới cũng khá linh hoạt,” bài báo trình bày tại tiền hội nghị The Society for Personality and Social Psychology (SPSP), Austin, Texas, tháng 1 năm 2014. Được đăng trong trong Justin Lehmiller, “Phụ nữ không phải là người duy nhất có tình dục linh hoạt — Nam giới cũng có tình dục khá ‘linh hoạt’,” Sex & Psychology, ngày 24 tháng 2 năm 2014. Diamond phát hiện ra rằng trong số những người trước đây đã “công khai” mình là người đồng tính, 84% trăm phụ nữ và 78% nam giới cho biết họ đã thay đổi nhãn nhận dạng tình dục của mình ít nhất một lần (từ đồng tính sang song tính, queer, không có nhãn hoặc dị tính).
Một nghiên cứu năm 2009 về các nhóm trị liệu theo Kitô giáo trong bảy năm cho thấy 23% người tham gia báo cáo đã chuyển đổi từ bị thu hút đồng tính sang dị tính; 30% báo cáo rằng ham muốn đồng giới giảm xuống mức “tự do sống trong sạch.” Phần còn lại báo cáo một số thay đổi theo một chuỗi liên tục hoặc không có thay đổi. Kết quả được tóm tắt trong Yarhouse, Homosexuality,88–89.
42. Christopher Yuan and Angela Yuan, Out of a Far Country (Colorado Springs: Waterbrook, 2011), 187.
43. Christopher Yuan, “Torn: Rescuing the Gospel from the Gays-vs.-Christians Debate,” book review, The Gospel Coalition,January 7, 2013.
44. Amy Riordan, “My Path to Freedom” Walking in Freedom (blog), http://walkinginfreedom.net/my-path-to-freedom-healing-from-bi-sexuality-part-1/, italics in original.
Leave a Reply