Chúng ta đã nhiều lần nói về mầu nhiệm thần linh, hay mầu nhiệm được giấu kín nơi Thiên Chúa từ muôn ngàn đời (x. Ep 3, 9). Điều này có nghĩa là gì? Trong Kitô giáo, “mầu nhiệm” không có ý nói về một bí ẩn vô phương giải đáp. Trái lại, nó diễn tả “bí ẩn” sâu thẳm nhất của Thiên Chúa, cũng như kế hoạch của Người dành cho nhân loại từ đời đời. Những thực tại này vượt xa bất cứ điều gì con người có thể thấu hiểu, đến nỗi điều duy nhất chúng ta có thể làm là cất tiếng nói lên rằng: “đó quả là một mầu nhiệm”. Nhưng con người chúng ta vẫn có thể hiểu được bí mật của Thiên Chúa – điều đó không dựa vào khả năng “giải mã” bài toán thần linh của chúng ta, nhưng đó là vì Thiên Chúa đã mặc khải bí mật đó cho chúng ta.
Giáo lý số 221 cho ta biết: “Thiên Chúa mặc khải điều bí ẩn thâm sâu nhất của Người. Chính Người là sự trao đổi tình yêu vĩnh cửu – Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, và Người đã tiền định cho ta được dự phần vào tình thương ấy”.
Thiên Chúa không phải là kẻ độc tài. Người cũng không phải là ông chủ nô lệ, cũng chẳng phải là nhà lập pháp, và chắc chắn không phải là một ông già râu tóc bạc phơ, chỉ chầu chực đợi con người phạm tội là tiêu diệt họ. Thiên Chúa là “sự trao đổi tình yêu vĩnh cửu”. Người là sự hiệp thông của ba Ngôi Vị trong một tình yêu và hạnh phúc vĩnh cửu. Và Người tạo nên chúng ta vì một lí do duy nhất: để chúng ta được tham dự vào tình yêu và sống hạnh phúc với Người.
Đây chính là điều làm cho từ Phúc Âm cũng được gọi là Tin Mừng: có một bàn tiệc yêu thương đang chờ đợi để thoả mãn sự đói khát trong cõi lòng chúng ta, và đó là ơn ban nhưng không của Thiên Chúa dành cho con người. Chúng ta chẳng cần phải băng rừng lội suối để tìm kiếm nó. “Mầu nhiệm cao cả” về tình yêu Thiên Chúa thì vô cùng gần gũi với chúng ta, tới mức độ nó đã trở nên một phần nơi chúng ta. Thật vậy, Thiên Chúa đã khắc ghi hình ảnh của “mầu nhiệm cao cả” này nơi thân xác chúng ta, qua việc tạo nên con người có nam có nữ, và mời gọi cả hai trở nên một xương một thịt.
Leave a Reply