Người ta nói rằng tiếng Phạn có 96 từ và tiếng Ba Tư cổ có 80 từ về tình yêu. Mỗi từ có một ý nghĩa riêng biệt. Trong tiếng Anh, sự thiếu chính xác về ngôn ngữ rất rõ ràng khi nói đến từ “tình yêu”. Ví dụ, một người chồng có thể “yêu” vợ mình và “yêu” cả đậu phộng muối. Bởi vì sự mơ hồ của từ này, thật khó để biết một người có ý gì khi họ nói rằng mình yêu người kia. Để cho rõ ràng, chúng tôi sẽ đưa ra một định nghĩa về tình yêu của con người: đó là làm điều tốt nhất cho người thân yêu của bạn.
Khi còn hoạt động tình dục, tôi không bao giờ nghĩ, “Hôm nay tôi có thể dùng bạn trai mình thế nào để thỏa mãn sự ích kỷ?” Suy nghĩ như vậy chưa bao giờ xuất hiện trong đầu tôi. Mà chỉ có “Tôi có thực sự yêu anh ấy không? Tôi có đang làm những gì tốt nhất cho anh không?”
Trong mọi chuyện tình, cặp đôi sẽ cảm thấy khao khát được kết hợp và mong muốn những điều tốt đẹp cho người kia. Chúng ta có thể biết được sự khác biệt giữa tình yêu và dục vọng dựa trên sự ưu tiên của cái này so với cái kia. Dục vọng là khi mong ước hợp nhất về thể xác quan trọng hơn mong ước làm những gì tốt nhất cho người yêu. Tình yêu là khi hai bạn có thể giữ lại cảm giác thiêng liêng của thân mật thể xác để dẫn nhau đến thiên đàng.
Cuối cùng, khi một mối quan hệ dựa trên khái niệm sai về tình yêu, sự thật sẽ luôn luôn xuất hiện. Một người với vài chục năm kinh nghiệm trong việc tư vấn cho các cặp đôi đã lưu ý rằng, “Sự bấp bênh trong mối quan hệ sẽ xuất hiện đúng lúc. Đó là nỗi buồn lớn nhất khi tình yêu không chứng tỏ những gì như chúng ta vẫn nghĩ, mà hoàn toàn ngược lại.”5
ĐGH Gioan Phaolô cũng đã chỉ ra rằng, “Cảm nghiệm tình yêu nên bị hạ xuống dưới tình yêu như là một đức hạnh, thấp đến mức nếu không có đức hạnh tình yêu thì không có sự trọn vẹn trong cảm nghiệm tình yêu.”6 Đây là một ý tưởng phức tạp, nên hãy đọc lại nếu cần thiết để khám phá ý nghĩa của nó. ĐGH cho rằng những cảm xúc của tình yêu phải được đặt dưới đức hạnh của tình yêu. Khi một cặp đôi làm được điều này, họ đã khám phá ra cách gần gũi nhau phong phú nhất.
Nếu chúng ta đồng ý rằng tình yêu là làm những gì tốt nhất cho người kia, thì chúng ta không thể yêu bạn trai mình qua tình dục được. Ngoài số liệu thống kê và nghiên cứu về STD (bệnh lây qua đường tình dục) và tỷ lệ có thai, các ảnh hưởng của tình dục đối với linh hồn là gì? Hãy xem xét những lời của Thánh Phaolô:
Đừng bị lừa dối; không phải những kẻ gian dâm, những người sùng bái hay những kẻ ngoại tình. . . sẽ kế thừa vương quốc của Chúa trời. . . . Hãy tránh sự gian dâm. Mọi tội mà người ta phạm đều là ngoài thân thể, nhưng kẻ dâm dục thì phạm đến chính thân thể mình.7
Trong thư thứ nhất gửi cho các tín hữu ở Thê-sa-lô-ni-ca, thánh Phaolô viết:
Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh, tức là xa lánh gian dâm, mỗi người hãy biết lấy cho mình một người vợ để sống một cách thánh thiện và trong danh dự, chứ không buông theo đam mê dục vọng như dân ngoại, là những người không biết Thiên Chúa…. Thật vậy, Thiên Chúa đã không kêu gọi chúng ta sống ô uế, nhưng sống thánh thiện. Vậy ai khinh thường những lời dạy trên, thì không phải khinh thường một người phàm, nhưng khinh thường Thiên Chúa; Đấng hằng ban cho anh em Thánh Thần của Người.8
Bằng việc quan tâm đến linh hồn bạn trai của bạn, bạn chứng minh tình yêu của mình dành cho anh ấy một cách sâu sắc nhất. Nếu hai người yêu nhau nhưng vẫn không quan tâm đến sự cứu rỗi đời đời của nhau, thì sao có thể coi đó là tình yêu? Các cặp đôi trong sạch biết rằng sự trong sạch không phải là làm theo một danh sách các luật lệ để tránh khỏi địa ngục, mà là về việc mong muốn thiên đàng cho người mình yêu.
Tình yêu là mãi mãi. Đây là lý do vì sao một người bạn của chúng tôi đã cầu hôn vợ mình bằng câu trích của tác giả Kitô giáo từ thế kỷ thứ tư như sau:
Anh đã đón em vào vòng tay anh, và anh yêu em, hơn chính mạng sống mình. Vì cuộc đời hiện tại chẳng là gì, và ước mơ cháy bỏng nhất của anh là ở bên em theo cách mà chúng ta có thể yên tâm rằng sẽ không bị chia cắt trong cuộc đời dành riêng cho chúng ta [thiên đàng] . . . Anh đặt tình yêu của em lên trên tất cả, và không có gì cay đắng và đau đớn hơn là khi nghĩ điều gì khác ngoài em.9
Bằng trích dẫn này, bạn tôi đã chứng minh với cô dâu của mình rằng điều duy nhất anh mong ước hơn cả việc ở bên cô ấy trong cuộc đời này là đảm bảo họ cũng có thể ở bên nhau đời đời trên thiên đàng. Anh biết sự hy sinh bởi tình yêu dành cho nhau mang cặp đôi lại gần nhau hơn bất kỳ sự thoả mãn nào trên trái đất. Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn bày tỏ tình yêu của mình cho một người đàn ông, hãy chứng minh nó bằng sự trong sạch.
Khi sự trong sạch được hiểu theo cách này, bạn có thể thấy sự kết nối của nó với tình yêu. Kết quả là, nó trở nên hấp dẫn hơn. Chúng ta cho rằng ý tưởng kiêng cữ là nhàm chán. Nó có nghĩa là “không có tình dục.” Sự trong sạch thì khác, bởi vì nó vượt ra ngoài sự thiếu vắng đơn thuần của cái gì đó. Nó là sự tham gia vào chính tình yêu thương của Chúa. Thay vì cho phép cảm xúc làm nhiên liệu cho tình yêu, tài nguyên tình yêu của bạn là chính Chúa. Xét cho cùng, loài động vật nào cũng có thể quan hệ tình dục. Nhưng chỉ loài được tạo ra theo hình ảnh của Chúa mới thể hiện tình yêu thuần khiết.
Đối với các cặp đôi quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, vấn đề không phải là họ yêu nhau quá nhiều, mà chính là họ yêu nhau quá ít. Tình yêu của họ rất thoả mãn, nhưng nó có kiên nhẫn không? Có thể nó vui vẻ, nhưng nó có biết hy sinh không? Trong trái tim của họ, họ cảm thấy gần gũi với nhau thông qua sự thân mật về tình dục, nhưng những gì họ bỏ lỡ là sự gần gũi có được khi hai người làm những gì tốt nhất cho nhau. Họ thiếu sự thân mật mà chỉ có tình yêu biết hy sinh mới nhận được.
Trở về chương 5 của Trang Mục lục
5 Karol Wojtyła, Love and Responsibility (San Francisco: Ignatius Press, 1993), 128.
9 St. John Chrysostom, Hom. in Eph. 20, 8: PG 62,146–47, as quoted in Catechism of the Catholic Church, 2365.