Tất nhiên, phần lớn những người bị tổn thương não đều không tỉnh lại. Nhưng một nghiên cứu năm 1996 cho thấy gần một nửa – 43% – số bệnh nhân được cho là ở trong tình trạng thực vật dai dẳng đã bị chẩn đoán sai.76 Vì kiến thức của con người không bao giờ hoàn toàn chắc chắn, việc đưa ra các quyết định sinh tử là một điều khó khăn. (Người Do Thái biết rằng đôi khi người ta sống lại sau khi họ dường như đã chết, vì vậy truyền thống của họ là đợi ba ngày sau khi chết để chắc chắn rằng người đó đã chết – điều này có lẽ là lý do Chúa Giêsu ở trong mộ ba ngày.)77
Ngay cả trong những trường hợp khi kết quả rõ ràng hơn, chúng ta nên phản ứng thế nào – bằng cách kết thúc sự sống hay bằng cách yêu thương sự sống bao lâu Chúa còn ban cho ta?
Joseph và Janelle Banks qua siêu âm biết được rằng cặp song sinh của họ bị dính liền (thai nhi có chung tim và gan) và rất có thể sẽ không thể sống sót sau khi sinh. Đúng như dự đoán, hai cậu bé Josiah và Josias đều chết non. Trong thời kỳ mang thai, việc phá thai đã nhiều lần được đưa ra như một lựa chọn, nhưng Janelle nói: “Tôi rất biết ơn vì có cơ hội được tận hưởng những đứa con của mình bao lâu Chúa trao ban chúng cho chúng tôi”. Cặp đôi cũng hoan nghênh cơ hội được giải thích những vấn đề sâu sắc về sự sống và cái chết cho những đứa con lớn của họ.78
Betsey và chồng cô biết rằng đứa con trai chưa chào đời của họ Jacen bị bệnh não (một phần chính của não và hộp sọ của cậu bé đã bị mất), điều đó có nghĩa là cậu bé có thể sẽ chỉ sống được vài ngày. Bất chấp áp lực phải phá thai, họ vẫn chọn cưu mang Jacen cho đến khi sinh và yêu thương cậu bé bao lâu Chúa còn trao ban sự sống cho bé.79
Qua siêu âm, Toby, con trai của Marshall và Susan được chẩn đoán mắc bệnh Trisomy 13, điều đó có nghĩa là cậu bé sẽ không thể tồn tại lâu bên ngoài tử cung. Khi được hỏi họ có muốn phá thai không, Susan trả lời: “Chúng tôi tin Chúa là Đấng cho đi và lấy lại sự sống. Nếu cơ hội duy nhất tôi có được để biết đứa trẻ này là trong bụng mình thì tôi không muốn rút ngắn thời gian đó. Nếu thế giới duy nhất mà con tôi biết là tử cung, tôi muốn thế giới đó là nơi an toàn nhất có thể cho con tôi.”80
Trong những trường hợp này và nhiều trường hợp khác, cha mẹ đang chọn sự sống thay vì cái chết.
76. Teresi, Undead, 181–82, 197.
77. Truyền thống này cũng có thể dùng để giải thích tại sao Chúa Giêsu đợi bốn ngày trước khi đưa La-da-rô trở lại từ cõi chết – không ai, do đó, có thể khẳng định rằng La-da-rô chỉ đơn giản là hồi tỉnh. Xem Eli Lizorkin-Eysenberg, “Resurrection of Lazarus, Jews and Jewish Tradition (Gioan 11:1–44),” Jewish Studies, Israel Institute of Biblical Studies, November 28, 2013.
78. Personal interview. See also Joseph Banks, “One Heart, One Love,” Medium, October 17, 2015, https://medium.com/@joseph3banks/one-heart-one-love-b4de709ccdb#.lltdsyp2b.
79. Nancy Flanders, “Mother of Baby Jacen, Born with Anencephaly, Refuses Abortion,” Live Action News, April 10, 2015.
80. Marshall Shelley, “Two Minutes to Eternity,” Christianity Today, July 2011.
Leave a Reply