Ngày nay, ngay cả Butler cũng đã lỗi thời. Một tổ chức có tên là Trans Student Educational Resources / Tài nguyên giáo dục dành cho sinh viên chuyển giới đã xuất bản một bộ phim hoạt hình – the Gender Unicorn / Kỳ lân giới tính.Phim hoạt hình hình này tháo rời tính dục thành năm yếu tố riêng biệt. Chúng có thể mâu thuẫn với nhau: giới tính được xác định khi sinh, bản dạng giới, cách thể hiện giới, sự bị thu hút về thể lý, và sự bị thu hút về mặt cảm xúc. Phim hoạt hình Kỳ lân giới tính rõ ràng được thiết kế để thu hút trẻ nhỏ và nó đang được sử dụng tại các trường công trên toàn quốc để dạy học sinh rằng không có cái tôi nào là một thể thống nhất cả.
Thông điệp ấy là con người được tạo thành từ những mảnh ghép khác nhau. Giới tính sinh học của chúng ta là một yếu tố tương đối nhỏ, không có mối liên hệ nào với bốn yếu tố khác hình thành nên bản sắc tâm lý tình dục của chúng ta. Nếu quan điểm của Butler giống như một món đồ chơi của trẻ con với ba khối có thể xoắn theo bất kỳ hướng nào (xem chương 5), thì trường học ngày nay đang dạy rằng đồ chơi đó có năm khối.
Ngay cả những nhà hoạt động vì nữ quyền cũng phản đối sự phân mảnh trầm trọng này, lý luận rằng nó khiến chúng ta xa lánh cơ thể mình. Triết gia Carol Bigwood viết, “Nếu chúng ta giản lược toàn bộ thân xác thành một hiện tượng văn hóa thuần túy và giới tính thành một thứ giả tạo có thể tự do thay đổi, thì chúng ta đang vô tình kéo dài sự xa lánh sâu sắc của con người chúng ta với thiên nhiên của thế giới hiện đại”. Trái lại, chúng ta nên tìm cách vượt qua sự xa lánh của chúng ta với thiên nhiên, cô nói: chúng ta nên hướng tới việc “tự nhiên hóa lại thân xác.”44
Một triết gia nữ quyền khác, Maxine Sheets-Johnson, cũng phản đối việc “phủ nhận sinh học” trong chủ nghĩa hậu hiện đại. Cô ấy nói, điều chúng ta thực sự cần là một nghiên cứu cẩn thận về “các cấu trúc bất biến về mặt sinh học”. . . . Chúng ta cần quay về thân xác”, chứ không là rời xa nó.45
Tất nhiên, con người còn hơn cả những thụ tạo sinh học. Nhưng giới tính sinh học của chúng ta là một sự thật không thể thay đổi, là thực tại có thể được nhận biết bằng thực nghiệm về chính bản thân, trong khi cảm xúc của chúng ta có thể thay đổi – và thường là như vậy. Vì vậy, thật hợp lý khi dựa vào thực tế sinh học để xác nhận bản sắc giới tính của chúng ta.
44. Carol Bigwood, “Renaturalizing the Body,” Body & Flesh,103.
45. Maxine Sheets-Johnson, “Corporeal Archetypes and Power,” Body & Flesh, 150, 152, italics added.
Leave a Reply