Thần học thân xác của người nữ
Edith Stein đã từng nói người phụ nữ trẻ trung thì nên “sốt sắng trong lý tưởng biến cuộc đời họ trở nên một biểu tượng huyền nhiệm của tình hiệp nhất, qua đó Chúa Kitô đã đính ước với Hội thánh của Người”.[44] Khi nghe được điều này, bạn có thể nghĩ rằng “đó là một tư tưởng thần học tuyệt vời, nhưng làm sao tôi, một người nữ trẻ, có thể áp dụng điều đó trong đời thường?”
Thứ nhất, đừng sợ mở lòng mình ra cho tình yêu của Chúa. Bạn sẽ không mất gì khi tiến gần tới Người. Sự thật là, bạn càng gần Người, bạn càng trở nên chính mình. Nhiều người nữ trẻ đã bảo tôi rằng, sau khi đã phung phí nhiều năm tuổi trẻ trong những mối quan hệ không lành mạnh và xa rời Thiên Chúa: “tôi không còn biết tôi là ai nữa”. Điều ngược lại sẽ xảy ra khi ta hướng về Người. Ta sẽ tìm thấy căn tính và sứ mệnh của mình.
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II viết: “Dường như những thôi thúc của cơ thể và giới tính là cánh cửa che giấu điều làm nên chiều sâu cho tính nữ của nàng… trong khi sự thật là mầu nhiệm của tính nữ biểu hiện và tỏ mình trọn vẹn thông qua thiên chức làm mẹ.”[45] Nói cách khác, ơn gọi trao ban sự sống của chính mình cho người khác thông qua món quà là chính cô ấy trong tình yêu đã được ghi dấu nơi thân thể cô ấy. Hình mẫu của một thân thể nữ tính, theo thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, về cơ bản là thuộc về mẫu tính. Ngài chỉ ra rằng, Kinh Thánh và phụng vụ, “qua nhiều thế kỷ đã tôn kính và ngợi khen ‘lòng dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho thầy bú mớm’ (Lc 11, 27). Những lời này như một bài ca tán thưởng, được diễn tả trong tình yêu sáng tạo, cho thiên chức người mẹ, cho nữ tính, và cho thân thể người nữ.”[46] Bầu ngực và cung lòng, những thứ đã bị hạ phẩm giá rất nhiều trong thế giới hiện đại ngày nay, cũng như bị chia tách ra khỏi thiên chức làm mẹ, bày tỏ cho thấy yếu tính nơi người nữ được Chúa tạo thành.
Vì là nữ, mỗi người nữ được gọi để trở nên cô dâu và người mẹ. Thân thể cô ấy tỏ lộ điều này. Tuy vậy, không phải người nữ nào cũng được mời bước vào bí tích hôn phối. Thiên Chúa đã chúc lành cho một số người nữ với một trái tim khao khát yêu thương vượt trên tình yêu con người. Họ khao khát được trao ban toàn bộ chính mình cho Chúa, và vì thế họ bước vào đời sống thánh hiến như những nữ tu. Những người nữ này không hề từ bỏ sứ mệnh trở nên cô dâu và người mẹ khi họ bước vào đời sống tu trì. Đúng hơn, họ chu toàn những khát vọng sâu xa này trong một cách khác. Mỗi nữ tu trở nên cô dâu của Chúa Kitô và thông qua sự mở lòng đón nhận ân sủng của Chúa trong đời, người nữ tu ấy trở nên người mẹ thiêng liêng của biết bao linh hồn.
Tuy vậy, ngay cả khi một người nữ không có ơn gọi trở thành nữ tu, cô ấy vẫn được mời gọi để nên thánh. Một số người nghĩ rằng người thánh thiện nào cũng như nhau, điều đó sai hoàn toàn. Tội lỗi là thứ làm lu mờ cá tính của chúng ta. Nên thánh không phải là bị bắt bỏ vào một cái khuôn. Điều đó lý giải vì sao mỗi vị thánh đều rất độc đáo. Có vị thì hiền lành và nhỏ nhẹ, có vị thì, có thể nói là, có tính cách khác biệt. Khi xe ngựa của thánh Têrêsa Avila ngã và thánh nữ bị té vào bùn, thánh nữ đã nói với Chúa rằng: “Chả trách Người không có mấy bạn bè, bởi Người đối xử với họ tệ quá!” Thánh nữ có thể ăn nói cách thẳng thừng với Chúa như vậy là bởi ngài có một mối tương quan chân thật và vững vàng với Người.
Để sống những điều bạn đọc được trong sách này, hãy bắt đầu bằng việc theo đuổi mối quan hệ của mình với Chúa. Tốt hơn là, hãy để Chúa theo đuổi mình. Giống như bạn, Chúa là một mầu nhiệm tuyệt vời và Người đáng được theo đuổi. Và Người sẽ bày tỏ chính mình cho ai chân thành tìm kiếm Người.
Trong mối quan hệ giữa người với người, hãy nhớ rằng: bởi vì bạn có một giá trị lớn lao, hãy làm những gì mà Chúa cũng làm. Bạn xứng đáng được theo đuổi và không cần phải phơi bày chính mình. Đúng hơn là, hãy bày tỏ con người bạn cho người nam (chồng bạn) xứng đáng với tình yêu của bạn.
Vì bạn được tạo nên giống hình ảnh của Chúa, Đấng là tình yêu, trái tim bạn sẽ không bao giờ được thỏa mãn trong một mối quan hệ mà không phản ánh tình yêu của Chúa dành cho bạn. Chỉ khi nào mở lòng ra cho tình yêu của Chúa, lúc đó bạn mới có thể yêu người khác cách trọn vẹn. Tuy vậy, ngay cả trong một mối quan hệ đạo đức, không một con người nào có thể khỏa lấp được những khao khát trong bạn. Một linh mục, trong lúc đưa ra lời huấn dụ cho một cặp đôi sắp kết hôn, đã nói: “Tôi nói với họ thẳng thừng rằng nếu họ nghĩ hôn nhân của họ sẽ thỏa mãn được mọi khao khát yêu đương thẳm sâu nhất trong tâm hồn, thì họ đang gặp rắc rối to. Điều đó sẽ không xảy ra đâu. Chỉ khi nào họ hướng tâm hồn lên cuộc hôn nhân diễn ra trên thiên đàng, thì lúc ấy họ mới có thể có được tình yêu họ hằng tìm kiếm.”[47]
Theo lời của Christopher West, có một tình yêu cao cả hơn mọi tình yêu mà con người trên trái đất này có thể mang lại, đó là:
“Từ buổi bình minh tạo dựng, Thiên Chúa đã hát cho ta nghe, đã theo đuổi ta, đã quyến rũ ta, đã gọi tên ta, đã mời gọi ta. Và nếu ta lắng nghe giai điệu mê hoặc và lời ca luyến ái không chút nao núng của Người, ta sẽ hiểu rằng Chúa khao khát được “cưới” ta. Ta sẽ hiểu rằng kế hoạch ngàn đời của Chúa là lấy ta làm vợ/chồng suốt kiếp (xem sách Hôsê chương 2, câu 18), để ta có thể được thông phần hạnh phúc trong tình yêu hiệp thông và vĩnh cửu với Người.”[48]
Nếu bạn đáp lại lời mời gọi yêu thương này, và trở nên người nữ như chính bạn là, thì bạn sẽ làm cho mầu nhiệm tình yêu tuyệt đẹp của Thiên Chúa trở nên hữu hình.
[44] Igino Giordani, “Edith Stein on the Education of Women,” L’Osservatore Romano (March 6, 1969), 9.
[45] TOB 21:2.
[46] TOB 21:5.
[47] Christopher West, Heaven’s Song (West Chester, PA: Ascension Press, 2008), West, 121.
[48] West, 29.
Leave a Reply