Nhiều người dễ dàng nhận ra tính hai mặt trong câu chuyện chuyển giới. Một bộ phim của BBC có tựa đề Transgender Kids nói rằng, “Điểm cốt lõi của cuộc tranh luận về trẻ em chuyển giới là ý tưởng rằng não của ta có thể xung đột với cơ thể của ta.”3 Ngày nay, phương pháp điều trị được chấp nhận không phải là giúp mọi người thay đổi cảm xúc bên trong về bản dạng giới để phù hợp với cơ thể của họ, mà là thay đổi cơ thể của họ (thông qua hormon và phẫu thuật) để phù hợp với cảm xúc của họ.
Nói cách khác, khi một người cảm thấy sự bất hòa giữa cơ thể và tâm trí, tâm trí sẽ chiến thắng. Cơ thể bị coi là không liên quan.
Góc nhìn thấp kém này về cơ thể có thể được phát hiện trong ngôn ngữ được sử dụng trong luật và chính sách SOGI. Sau đây là một ví dụ điển hình từ bộ luật giáo dục California: Giới tính là “bản dạng giới và ngoại hình cũng như hành vi liên quan đến giới tính của một người bất kể có liên quan theo khuôn mẫu với giới tính được chỉ định khi sinh ra của người đó hay không.”4
Từ ngữ có tác dụng ở đây là gì? Được chỉ định—như thể giới tính khi sinh của một người là tùy ý thay vì là một sự thật sinh học. Liên minh chống phỉ báng đồng tính nam và đồng tính nữ (GLAAD) cho biết, “Chuyển giới là một thuật ngữ dùng để mô tả những người có bản dạng giới tính khác với giới tính mà bác sĩ ghi trên giấy khai sinh của họ.”5 Một người hình dung ra cảnh bác sĩ tự hỏi, Hmm, chúng ta nên ghi giới tính nào cho đứa bé này? thay vì coi đó là một sự thật khoa học.
Điều mà ngôn ngữ này ngụ ý là sự thật khoa học không quan trọng. Luật SOGI đang được sử dụng để áp đặt một thế giới quan hai tầng chê bai cơ thể vật chất là tầm thường, không quan trọng và không liên quan đến con người chúng ta. Như O’Donovan viết, câu chuyện về người chuyển giới gợi ý rằng “cơ thể tôi là một thứ chống lại con người thật của tôi; tôi thực sự có giới tính khác” không liên quan tới cơ thể. “Cơ thể là một vật đối lập với chủ thể cá nhân nằm trong tâm trí suy nghĩ-cảm nhận.”6
Hãy xem xét một vụ án gần đây tại Tòa án liên bang số 4, trong đó một bé gái tự nhận mình là con trai tên là GG đã yêu cầu quyền sử dụng phòng vệ sinh nam. Thẩm phán đã phán quyết rằng “giới tính được chỉ định khi sinh của GG, hay còn gọi là ‘giới tính sinh học’, là nữ, nhưng bản dạng giới tính của GG là nam.”7
Giới tính sinh học – trong ngoặc kép? Đây là một thẩm phán đang viết phán quyết chính thức cho một tòa án liên bang, và ông ta nghi ngờ và khinh miệt sự tồn tại của giới tính sinh học. Rõ ràng là ông nghĩ rằng những sự thật về sinh lý học, giải phẫu, nhiễm sắc thể và DNA ít thực tế hơn cảm xúc thật của cô bé về giới tính của mình.
Tôi tình cờ thấy một diễn đàn trên mạng thảo luận về người chuyển giới, một người bình luận rằng, “Một chút thịt giữa hai chân thì có ý nghĩa gì?”8 Tại sao điều đó lại ảnh hưởng đến nhận thức của bạn về con người mình?
Đây là một quan điểm giản lược tàn khốc về cơ thể. Những người trẻ tuổi đang tiếp thu tư tưởng rằng cơ thể vật lý không phải là một phần của bản ngã đích thực—rằng bản ngã đích thực chỉ là bản ngã tự chủ lựa chọn. Đây là thuyết Ngộ đạo cổ xưa. Các chính sách áp đặt hệ tư tưởng chuyển giới lên trẻ em ngay từ khi còn học mẫu giáo đang dạy chúng hạ thấp cơ thể của mình—để coi giới tính sinh học của chúng không liên quan đến con người toàn vẹn của chúng. Sự phân đôi hai tầng khiến mọi người cảm thấy xa lạ với chính cơ thể của mình.
Sinh học không chỉ là một chút thịt giữa hai chân. Trong một bài nói chuyện TED phổ biến, bác sĩ tim mạch Paula Johnson nói rằng, “Mỗi tế bào đều có giới tính—và điều đó có nghĩa là đàn ông và phụ nữ khác nhau ở cấp độ tế bào và phân tử. Điều đó có nghĩa là chúng ta khác nhau ở mọi cơ quan, từ não đến tim, phổi, khớp.”9 Nói cách khác, bất kể triết lý giới tính của bạn là gì, khi bạn bị bệnh và bác sĩ đưa bạn lên bàn mổ, họ vẫn cần biết giới tính sinh học ban đầu của bạn để có thể cung cấp cho bạn dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất có thể.
3. “Transgender Kids: Who Knows Best?” BBC, January 12, 2017.
4. “About SB 777,” Rescue Your Child, http://rescueyourchild.com/SB_777.html.
5. “Transgender FAQ,” GLAAD, http://www.glaad.org/transgender/transfaq.
6. O’Donovan, Transsexualism and Christian Marriage, 12.
7. G. G. v. Gloucester County School Board, United States Court of Appeals for the Fourth Circuit, No. 15-2056, decided: April 19, 2016.
8. “Colorado Transgender First-Grader Coy Mathis Wins Civil Rights Case,” comment posted by lannister80, June 24, 2013, http://forums.macrumors.com/threads/colorado-transgender-first-grader-coy-mathis-wins-civil-rights-case.1601025/.
9. Paula Johnson, “His and Hers . . . Healthcare,” TED talk, December 2013.
Leave a Reply