Duy trì một mối quan hệ thanh khiết thì rõ ràng là nói dễ hơn làm. Nhưng nếu bạn tuân theo mười chiến lược ở đây, bạn sẽ khám phá ra rằng điều đó hoàn toàn khả thi, nó sẽ đem lại sự giải phóng.
4. Hãy vì tình yêu
Nếu người nam không thể tập luyện đức tự chủ với bạn gái anh ta, anh ta không nên cho rằng đó là vì anh ta quá yêu cô ấy. Đúng hơn, một thần học gia Chính Thống giáo nhận xét như sau: “Hình thái bị suy yếu của thứ tình yêu eros là sự khao khát sắc đẹp nhưng lại không có thập giá”.32 Hãy nghiền ngẫm sự khôn ngoan của vị thần học gia này: chúng ta phạm tội không phải vì khát vọng của chúng ta quá mạnh mẽ. Chúng quá yếu ớt thì mới đúng. Khi người nam thật sự yêu người nữ, anh ta sẽ bảo vệ sự thiện hảo trong tình yêu giữa họ bằng bất cứ giá nào.
Khi anh ta lơ là và dục vọng bắt đầu làm ô nhiễm mối quan hệ của cặp đôi ấy, không chỉ riêng gì người nữ mới bị ảnh hưởng mà thôi. Đôi khi người nam trở nên bơ phờ và cảm thấy chán ngán với mối quan hệ đó, thậm chí cả với bản thân mình lẫn người nữ nữa. Họ có thể nghĩ rằng: “Tôi không muốn là chính mình khi ở bên cô ấy. Tôi không tôn trọng bản thân mình. Nhưng bởi vì tôi không thể rời bỏ mình, cho nên tôi sẽ lìa xa cô ấy”. Một thanh niên có gửi mail cho tôi và nói rằng: “Khi nhìn lại quá khứ, em có thể thấy là chúng em ngưng tìm hiểu về nhau ngay vào lúc chúng em bắt đầu quan hệ tình dục”.
Nhưng không phải lúc nào cũng thế. Một số người nam tuyên bố rằng việc chăn gối chỉ nhằm thúc đẩy sự gắn bó giữa đôi bên. Điều mà họ thường không suy xét là họ có thể thúc đẩy sự gắn kết đó với vợ tương lai của một người nào khác. Chính vì lí do này mà tiết dục là sự biểu lộ tình yêu đối với những ai chúng ta thậm chí chưa gặp bao giờ. Một người nữ gửi mail cho tôi và có cho tôi xem một lá thư cô ấy viết cho người chồng tương lai, về ước nguyện sẽ chờ đợi anh ấy. Trong lá thư, cô viết như sau:
“Lúc này đây, tình yêu có nghĩa là chờ đợi, một cách nhẫn nại như em đang chờ, cho tới khi em, anh và tất cả những ai chúng ta yêu mến đều đã sẵn sàng cho chúng ta. Tình yêu đó không phải là làm hoang phí thời gian của em với những người em biết không phải là anh, đó cũng không phải là hy vọng trong vô vọng mà khi chúng ta đã sẵn sàng, chúng ta sẽ phải đối mặt với nó, và rằng chúng ta sẽ cùng nhau trải nghiệm điều đó trong suốt cuộc đời chúng ta. Vậy nên giờ đây em sẽ chờ, dù có khó khăn thế nào đi nữa, và sẽ yêu anh bằng muôn ngàn con đường nhỏ bé, và sẽ không ngừng yêu người đàn ông mà em không biết, người đó chính là anh.”
5. Tránh dịp tội
Các trận cháy rừng hủy diệt hàng ngàn héc-ta rừng thường bắt đầu chỉ với một que diêm hay một tia lửa nhỏ. Tương tự, những sai lầm lớn nhất thường bắt đầu bằng những thoả hiệp nhỏ nhất. Vì thế, để gìn giữ sự thanh khiết, hãy tránh những nơi chốn và tình huống có khả năng gây ra cám dỗ.
Các nhà khoa học về thần kinh ở đại học Cambridge phát hiện ra rằng “’sự ràng buộc trước” (precommitment) – là tự nguyện giới hạn những cánh cổng mở ra cho cám dỗ – có hiệu quả trong việc thúc đẩy sự tự chủ hơn là sức mạnh ý chí”.33 Vì thế, thành công trong việc giữ đức khiết tịnh không đơn thuần chỉ là kiên cường trước cơn cám dỗ, nhưng nó liên quan đến đức khiêm nhường đủ để tránh được toàn bộ sức quyến rũ của tội lỗi.
Mặc dù các chiến lược giúp con người tránh bị cám dỗ là rất quan trọng và hữu ích, nhưng Eric Metaxas có nói: “Là một Kitô hữu chúng ta không né tránh tội cách gắt gao cho bằng can đảm và nhiệt thành tuân theo thánh ý Chúa”.34
6. Rèn luyện sự đoan trang nơi nam giới
Từ “đoan trang” (modesty) có vẻ như chưa bao giờ được áp dụng cho nam giới. Vì bất kì lí do nào đó, đoan trang về cơ bản được xem là một điều gì đó phụ nữ cần phải chú tâm tới để chính bản thân họ không làm cớ cho người ta vấp phạm. Ý niệm về sự đoan trang nơi nam giới gây khó xử và thậm chí là buồn cười. Nó có nghĩa là gì? Nên chăng cần phải loại bỏ tất cả các mẫu đồ tắm theo phong cách Châu Âu của chúng ta? Liệu chúng ya có nên ngưng mặc những chiếc quần jeans quá khổ, là thứ khiến cho đồ lót nhô ra từ phía sau lưng? Hầu hết tất cả trong chúng ta đều không có nhiều sự lựa chọn khả dĩ khi nhìn vào tủ đồ, huống hồ chi là cám dỗ.
Để thật sự hiểu được từ đoan trang, chúng ta cần phải thoát ra cách hiểu hạn hẹp của từ này vì nó chỉ liên quan tới quần áo mà thôi. Phải, chúng ta cần tránh một số phong cách quần áo có thể trở thành dịp tội cho người khác. Cá nhân tôi, tôi không dám chắc cách ăn mặc nào sẽ dẫn người ta đi đến chỗ phạm tội. Dù vậy, người nam có thể rèn luyện đức đoan trang trong nhiều phương diện khác nhau, bao gồm cả ý định và cách anh ta nhảy đầm hay giao tiếp với phụ nữ. Anh ta nên rèn luyện đức đoan trang ngay cả khi không có phụ nữ xung quanh, qua cách nói chuyện của mình. Đoan trang không hề làm cho người nam trở nên nữ tính, nhưng lại khiến anh trở nên đàn ông hơn. Nhân đức này đòi hỏi anh phải bảo vệ phẩm giá của phụ nữ, ngay cả khi điều đó khiến anh phải trả giá bằng chính địa vị xã hội của mình. (Những chiến lược tiếp theo)
32 Dr. Timothy Patitsas, “Chastity and Empathy: Eros, Agape, and the Mystery of the Twofold Anointing,” Road to Emmaus 1, no. 60 (Winter 2015).
33 Crockett, et al., “Restricting Temptations: Neural Mechanisms of Precommitment,” Neuron 79:2 (July 24, 2013): 391–401.
34 Dietrich Bonhoeffer, quoted in Eric Metaxas, Bonhoeffer: Pastor, Martyr, Prophet, Spy (Nashville: Thomas Nelson, 2010), 486.
35 Confessions, Book VIII, chapter 7, 17.
Leave a Reply