Lời từ video
Chào các bạn. Tôi là Cha Mike Schmidt và đây là Kênh Ascension Presents.
Tôi đã nhận được một số email và tin nhắn với nhiều câu hỏi có liên quan đến a) điều Giáo Hội dạy về ngừa thai nhân tạo và b) lời dạy của Giáo Hội về thụ tinh trong ống nghiệm. Hai điểm này thực sự là hai phần của cùng một vấn đề và tôi nghĩ tôi có thời giờ để trả lời về chủ đề khá gây tranh luận và đôi khi rất khó hiểu này.
Tôi muốn cho bạn biết một chút tiểu sử của tôi. Trong quá khứ, tôi đã có lúc rất ác cảm với việc tôi là người Công giáo, ác cảm với Giáo Hội và xấu hổ vì tôi là người Công giáo. Những ác cảm đó đều đến từ lời dạy này của Giáo Hội rằng quan hệ tình dục phải là để sẵn sàng đón nhận sự sống, rằng mọi giao hợp, mọi hành vi tình dục phải được hướng về việc sinh sản con cái.
Tôi đã nghĩ đó là một điều ngớ ngẩn nhất tôi từng nghe. Tôi nhớ tôi đã hỏi nhiều linh mục và những người có bằng tiến sĩ như các giáo sư, nữ tu tại sao nó lại như vậy? Không ai đã có thể cho tôi câu trả lời… Họ có thể đã đưa ra cho tôi câu trả lời đúng đắn nhưng tôi đã không có khả năng để đón nhận câu trả lời nào cả.
Thật ra nhiều người đã nói những lời như, “Đừng quá bận tâm về điều đó. Giáo Hội luôn là chậm chạp, không theo kịp những tiến bộ của thời đại.” Và “Hy vọng là Giáo Hội có thể bắt kịp thời đại.” Thật cám ơn Chúa về điều đã đưa tôi trở lại với Giáo Hội là nhờ một người đã có khả năng trả lời trực tiếp về vấn đề này. Tôi không có khả năng để nói trực tiếp vào vấn đề này như người ấy đã làm vì việc này xảy ra nhiều năm trước đây và tôi không nhớ người ấy đã nói gì. Tuy vậy, tôi sẽ cố gắng trả lời.
Trước khi tôi bắt đầu, điều tôi muốn làm rõ là, nếu bạn ở trong nơi, “Tôi không hiểu; những câu giải thích này không có ý nghĩa gì với tôi.” Tôi đã ở nơi đó. Tôi không thể hiểu; những câu giải thích không có ý nghĩa gì đến với tôi. Cũng không vì việc ấy có liên quan gì đến tôi. Tôi không quan tâm đến việc dùng biện pháp ngừa thai nhân tạo. Chỉ là lời dạy này làm tôi cảm thấy “Argh!”
Bạn có thể có liên quan với lời dạy này, bạn có thể đã kết hôn, bạn có thể đang dùng những cách ngừa thai nhân tạo, bạn có thể muốn có con nhưng bạn không thể thụ thai và bạn cảm thấy trong lòng là “Chúa ơi, tại sao Giáo Hội của Chúa nói con không thể dùng cách thụ tinh qua ống nghiệm?” Bạn có thể trải qua cảm nghiệm đau lòng mỗi tháng khi bạn cầu nguyện và hy vọng để có được một đứa con.
Như tôi đã nói, lúc đó những việc này không trực tiếp liên quan đến cuộc sống của tôi; tôi chỉ có những thắc mắc. Nhưng đối với bạn, nó có thể có liên quan đến cuộc sống của bạn, không chỉ về mặt hiểu biết, bạn có thể có thắc mắc trong tâm can của bạn và tôi muốn nhạy cảm về điều ấy như khi tôi có thể trong lúc tôi trả lời câu hỏi này. Đây là cách tôi cố gắng trả lời, một cách để giải thích.
Có những người thông minh hơn tôi, thánh thiện hơn tôi, có thể làm việc này tốt hơn, nhưng tôi là người đang có máy quay hình nên đây là câu trả lời của tôi.
Đối với tôi, câu trả lời là ở bản chất của sự vật. Làm sao chúng ta biết bản chất của một vật? Bản chất của một vật là ở tại “sự là gì của nó”, đúng không? Vì thế, bản chất của cái ghế là đây là cái ghế, “sự là gì của nó”. Nó là cái ghế. Bản chất của cửa sổ là tính cửa sổ của nó. Là sự nó là. Cách bạn biết được bản chất của một vật là bạn cần nhìn vào “sự nó để làm gì của nó”. Vì thế, “sự nó là gì” là bản chất của nó.
Bạn khám phá ra bản chất của nó bằng việc nhìn vào nó là cho sự gì, để làm gì của nó. Cái ghế là để ngồi. Vì thế những thứ để ta ngồi lên thuộc về bản chất của cái ghế, bản chất của ghế ngồi. Những vật bạn dùng để đặt đồ lên thuộc về bản chất của cái bàn. Sự nó là để làm gì, cho sự gì, chỉ về sự nó là. Tôi có thể dùng một vật theo như bản chất của nó. Tôi có thể đặt những cuốn sách trên cái bàn đó. Tôi có thể ngồi trên chiếc ghế này. Tôi cũng có thể dùng một vật cho những mục đích của tôi.
Và tôi chắc chắn là bạn đã làm điều này. Bạn bước đến cái bàn và bạn ngồi trên nó. Bàn không được làm cho điều đó nhưng bạn đã dùng nó cho mục đích của bạn. Hoặc tôi đã đặt những vật trên cái ghế này. Tôi đã không ngồi trên nó nhưng tôi đặt các vật trên nó. Tôi dùng nó cho mục đích riêng của tôi. Đôi khi chúng ta có thể làm điều đó.
“Sự nó để làm gì, cho sự gì” là để đặt vật dùng lên trên nhưng tôi ngồi trên nó và không gây nên thiệt hại gì. “Sự nó là để làm gì” là để được ngồi lên nhưng nếu tôi đặt vật dụng trên nó, không gây nên thiệt hại gì đến nó. Vì thế, có những vật mà “sự nó là gì” thì được xác định bởi “nó để làm gì”. Tôi đôi khi có thể dùng nó cho những mục đích khác và không phạm tới “sự nó là gì”.
Chúng ta hãy quay lại và nhìn vào sex, hành vi tình dục. Quan hệ tình dục là để làm gì? Bản chất của quan hệ tình dục là gì? Để hiểu bản chất của quan hệ tình dục, chúng ta cần tìm hiểu “sự để làm gì” của nó. Vậy sex là cho sự gì? Bạn nhận ra nó là cho hai điều: để sinh sản con cái và sự kết hợp làm một của cặp vợ chồng.
Tôi nói phần thứ hai là cho sự nối kết của cặp vợ chồng vì chúng ta nhận ra là khi người ta đến với nhau trong việc giao hợp, thân thể tiết ra những hóa chất nhất định, những hormone thực sự giống như hóa chất để gắn kết với nhau. Chúng là để người ta có thêm sự âu yếm, và làm cho nó dính lại với nhau hơn, vì thế làm cho cặp vợ chồng có thêm sự âu yếm cho nhau hơn. Nó thực sự là để tăng cường sự kết hợp làm một mà họ trải nghiệm.
Và nó cũng rõ ràng là hướng về việc sinh sản con cái. Đây là hành vi mà có thể đưa đến việc thụ thai. Vì thế nhận ra “nó là để làm gì” chỉ đến bản chất của nó, “nó là để làm gì”: để kết hợp làm một và để sinh sản. Bạn có thể nói là để gắn kết và để có con. Đây không là điều tôi bịa ra. Tôi cũng không nói đây là câu trả lời từ tôn giáo. Đây chỉ đơn giản là một câu trả lời khách quan. Đây là mục đích của sex, đây là bản chất của sex.
Bây giờ chúng ta hãy quay trở về với ví dụ của chúng ta. Chúng ta nói cái bàn là để đặt vật lên trên nhưng tôi cũng có thể ngồi trên nó. Vậy bạn hỏi, thưa Cha, bản chất của sex là để có con cái và gắn kết. Tôi có thể dùng nó cho mục đích của tôi không? Trong một vài tình thế, có thể. Ví dụ, một cặp vợ chồng bước vào việc giao hợp và có thể ngay trong lúc này, họ nhận ra người vợ đang trong thời gian trứng rụng, cô ấy đang trong thời gian dễ thụ thai nhất. Nên họ có thể nói chúng tôi có sự âu yếm cho nhau, yêu thương nhau, nhưng lúc này chúng tôi giao hợp vì lý do có con hơn là để được gắn kết giữa hai người.
Hoặc có lúc mà mục đích là điều ngược lại. Khi hai vợ chồng yêu thương nhau và họ muốn có cảm nghiệm gắn kết làm một của việc giao hợp và không thực sự để thụ thai. Họ có thể làm điều đó không? Dĩ nhiên là có thể. Vấn đề xảy đến là khi một người trực tiếp hoạt động chống lại bản chất của sự việc.
Chúng ta hãy quay lại ví dụ ghế và bàn. Tôi có thể ngồi trên ghế, tôi có thể ngồi trên bàn. Nhưng nếu tôi nói tôi sẽ dùng chiếc ghế này cho mục đích riêng của tôi. Tôi sẽ đặt khúc củi trên ghế để bửa củi. Chẳng bao lâu tôi sẽ thấy tôi làm trái với bản chất của chiếc ghế. Tôi có thể nói cái bàn này là của tôi. Tôi có thể làm gì với nó tùy ý tôi. Tôi có thể đặt vật dụng trên nó, tôi có thể ngồi trên nó, hoặc tôi có thể nâng xe lên đặt trên nó để thay dầu Tôi chẳng bao lâu làm hỏng bản chất của cái bàn đó.
Vì sao? Vì có những việc bạn có thể dùng cho mục đích của mình mà không vi phạm đến bản chất của bàn, của ghế, của sex. Nhưng có những việc chúng ta có thể làm mà sẽ làm tan rã chính bản chất “để làm gì” của cái bàn, của ghế và của việc giao hợp. Điều Giáo Hội đưa ra, bày tỏ cho chúng ta không là điều tự bịa nhưng là Giáo Hội cho thấy ngừa thai nhân tạo là việc làm trực tiếp trái ngược với bản chất của quan hệ tình dục, đó là việc thụ thai. Nó là việc chống thụ thai. Nó không chỉ là có quan hệ tình dục nhưng không có thai. Nó là hành vi hoàn toàn trái ngược với việc thụ thai. Và tôi không thể hành động ngược lại việc thụ thai mà không vi phạm chính bản chất của việc giao hợp là để làm gì. Điều này có lý không?
Thụ tinh trong ống nghiệm cũng vậy. Việc thụ tinh trong ống nghiệm tách lìa sự gắn bó làm một ra khỏi việc sinh sản con cái. Và tôi không thể trực tiếp cố tình tách lìa hai điều đó mà không xâm phạm vào bản chất của hành vi tình dục, phá rối bản chất của sex.
Có lẽ đây, theo cách nào đó, là một trong những hành vi mạnh mẽ nhất của con người. Tôi dám nói cặp vợ chồng không thể làm điều đó không xâm phạm vào chính bản chất của con người.
Vậy tại sao Giáo Hội chống lại việc này? Vì Giáo Hội muốn bạn được toàn vẹn. Giáo hội chỉ ra là “Đừng bao giờ đi ngược lại với việc thụ thai. Đừng bao giờ tách lìa mục đích gắn bó của vợ chồng và mục đích sinh sản” là vì Giáo Hội muốn bạn được toàn vẹn. Giáo Hội muốn bạn được hạnh phúc, có niềm vui trong cuộc sống của bạn.
Nhưng bạn có thể nói, “Nhưng thưa Cha, tôi không thể có niềm vui vì tôi rất muốn có đứa con. Tôi sẵn sàng làm bất cứ việc gì để có đứa con này. Làm sao tôi được toàn vẹn khi tôi không thể thụ thai?” Tôi muốn nói là tôi hiểu vấn đề của bạn. Nhưng tôi hiểu bạn theo cách của một người sống độc thân có thể hiểu được.
Tôi hiểu ước muốn có con của bạn. Nhưng có một vấn đề sâu đậm hơn. Nó không chỉ là hoạt động ngược lại với bản chất của việc giao hợp vì đây là điều xảy ra khi thụ tinh trong ống nghiệm.
Một số thai nhi được tạo nên trước khi được cấy vào trong bụng mẹ. Nghĩa là có phôi thai đã được thụ tinh và chúng ta tin rằng sự sống bắt đầu khi được thụ thai. Vì nó đúng là vậy. Đây không là một điều gì đến từ tôn giáo.
Sự sống bắt đầu khi thụ tinh vì thực tại là như vậy. Giao hợp là để sinh sản và để nối kết đôi vợ chồng; vì nó là như vậy. Sự sống bắt đầu khi thụ tinh. Nên những phôi thai bị đông lạnh đó, những thai nhi đó không được có cơ hội để phát triển. Người ta làm gì với những thai nhi đã được dựng nên? Cho một thời gian, chúng sẽ được giữ lại trong phòng đông. Chúng là con người. Đây là một trong những hệ quả mà điều này có thể đưa đến.
Nhiều người trong thế giới chúng ta nghĩ con cái là một cái nợ. Nhưng những người đã gánh chịu khổ tâm vì việc không có con, bởi thánh giá của việc không thể thụ thai, chúng ta có thể bắt đầu nhìn thấy con cái như một hàng hóa. Tôi không muốn áp đặt sự xét đoán của mình trên ai. Không chút nào cả. Nhưng chúng ta cần nhận ra có những người nghĩ con cái là một cái nợ, nhưng tôi muốn có một đứa con.
Nhưng vấn đề là tôi có muốn có đứa con ấy hết sức đến nôi tôi biến nó trở thành một hàng hóa? Vì không một ai trong chúng ta đáng có được món quà sự sống. Bất kể chúng ta tốt lành thế nào, bất kể bao nhiều viêc tốt lành chúng ta đã thực hiện, không ai trong chúng ta đáng lãnh nhận ân sủng, không một ai đáng lãnh nhận sự sống, không một ai trong chúng ta đáng được làm cha mẹ.
Nếu chúng ta thực sự tin rằng con cái là một món quà, không phải ai cũng nhận được món quà đó. Không phải ai cũng có món quà có con cái từ huyết thống của mình. Tôi không có món quà là có con cái từ huyết thống của tôi.
“Nhưng thưa Cha, Cha đã chọn điều đó.” Đúng, Chúa đã chọn điều đó cho tôi và tôi chỉ là vâng phục những chỉ định đó. Điều tôi muốn nói Hành động chống lại một trong hai mục đích này Hành động chống lại một trong hai mục đích này là hành động đi ngược lại với việc làm người. Bất kể nguyên nhân của nó thì cao thượng thế nào.
“Này Cha, chúng tôi làm việc thụ tinh trong ống nghiệm và nhờ đó chúng tôi có một đứa con, Có phải Cha đang nói nó đáng lẽ không nên được sinh ra? Cha có phải đang nói đứa con đó không phải là con người? Nó không được dựng nên theo hình ảnh của Chúa?” Không. Tôi hoàn toàn không hề nói điều đó.
Nếu bạn đã thụ thai qua đường ống nghiệm, nếu đứa con của bạn được thụ tinh qua đường ống nghiệm, bạn được dựng nên giống hình ảnh của Chúa, nó được dựng nên giống hình ảnh của Chúa. Đó là sự thật. Bạn được Chúa yêu thương. Bạn không là một tình cờ, không là một sự sai lâm.
Tôi bắt đầu video bằng việc nói rằng đối với tôi đây là một vấn đề về trí óc và tôi đã tìm cách để giải quyết nó như là một chủ đề của trí óc. Nhưng tôi biết rằng cho nhiều người xem video này, nó không là một vấn đề của trí óc mà là thuộc về trái tim.
Hy vọng của tôi và lời cầu nguyện của tôi là điều này có thể mở hé cánh cửa về tại sao Giáo hội chống lại việc ngừa thai nhân tạo và tại sao Giáo Hội chống lại việc thụ tinh trong đường ống nghiệm. Vì nó không làm cho con người có được sự toàn vẹn, không làm cho cặp vợ chồng có được sự toàn vẹn. Chúa muốn chúng ta được toàn vẹn, lành mạnh. Ngay cả khi trong sự toàn vẹn đó, trái tim của bạn phải chịu đựng một lỗ trống không. Chúa yêu thương bạn rất nhiều.
Cho Kênh Ascension Press, tôi là Cha Mike. Xin Chúa chúc lành.
Leave a Reply