Bước đầu tiên là nhận ra rằng quan điểm luân lý thế tục dựa trên một sự chia rẽ sâu sắc chạy xuyên suốt tư tưởng và văn hóa phương Tây—một sự chia rẽ làm tan rã mối liên hệ giữa kiến thức khoa học và luân lý. Trong quá khứ, hầu hết các nền văn minh đều cho rằng thực tế bao gồm cả trật tự tự nhiên và trật tự luân lý, được hòa nhập vào một sự thống nhất tổng thể. Do đó, kiến thức của chúng ta về thực tế cũng được cho là một hệ thống sự thật thống nhất duy nhất.
Tuy nhiên, trong thời đại hiện đại, nhiều người bắt đầu nghĩ rằng kiến thức đáng tin cậy chỉ có thể là từ trật tự tự nhiên—của các thực tế khoa học mà có thể kiểm tra được. Điều này có ý nghĩa gì đối với các sự thật luân lý? Chúng không thể được nhét vào ống nghiệm hoặc nghiên cứu dưới kính hiển vi. Nhiều người kết luận rằng luân lý không đủ điều kiện để là sự thật khách quan. Nó chỉ bao gồm cảm xúc và sở thích cá nhân.
Ý tưởng rằng sự thật là một khối thống nhất đã bị tan vỡ, chia thành hai lĩnh vực riêng biệt.
Nhà thần học Francis Schaeffer đã minh họa sự chia rẽ này bằng phép ẩn dụ về hai tầng trong một tòa nhà. Tầng dưới là khoa học thực nghiệm, được coi là sự thật khách quan và có thể được kiểm chứng. Đây là lĩnh vực của những sự thật chung của cộng đồng—những điều mà người ta nghĩ ai cũng phải chấp nhận, bất kể niềm tin cá nhân của họ. Tầng trên là lĩnh vực của luân lý và thần học, được coi là cá nhân, chủ quan và tương đối. Đây là nơi chúng ta nghe mọi người nói, “Điều đó có thể đúng với bạn nhưng không đúng với tôi.”12
Khi các cuốn sách của Schaeffer được xuất bản lần đầu, hầu hết mọi người coi hình ảnh hai tầng của ông như một phép ẩn dụ có phong cách cá nhân cho chủ nghĩa tương đối. Nhưng nhiều năm sau, khi tôi đang nghiên cứu điều mà trong giới học thuật gọi là sự phân chia thực tế/giá trị, tôi nhận ra rằng đây chính là điều Schaeffer đang nói đến, mặc dù ông không sử dụng cụm từ này.13 Bạn có thấy những nét tương đồng không?
Tôi đã mô tả những nét tương đồng này trong cuốn sách trước của tôi, Total Truth, và đột nhiên phân tích hai tầng của Schaeffer trở nên đặc biệt liên quan đến thực trạng ngày nay của chúng ta. Một nhà triết học Kitô giáo hàng đầu nói với tôi rằng ông đã đọc về Schaeffer rất nhiều, và, với tư cách là một giáo sư, ông nói, “Tôi đã dạy về những nguy hiểm của sự phân chia thực tế/giá trị suốt đời mình… nhưng tôi không bao giờ nhận ra mối liên kết.” Bằng việc tạo ra mối liên kết, Total Truth đã giúp đưa các ý tưởng của Schaeffer vào cuộc đối thoại mới mẻ và có kết quả với tư tưởng thế tục.
12. Francis Schaeffer đã phổ biến ẩn dụ hai tầng trong những cuốn sách như Escape from Reason and The God Who Is There, in The Complete Works of Francis A. Schaeffer, vol. 1 (Wheaton, IL: Crossway, 1982). Ông bị ảnh hưởng bởi sự phân tích mang tính học thuật hơn của Herman Dooyeweerd về thuyết nhị nguyên trong Roots of Western Culture: Pagan, Secular, and Christian Options (Toronto: Wedge, 1979; orig., Zutphen, Netherlands: J. B. van den Brink, 1959); In the Twilight of Western Thought (Nutley, NJ: Craig, 1972; orig., Presbyterian & Reformed, 1960); và bộ bốn tập của ông A New Critique of Theoretical Thought (Ontario: Paideia Press, 1984; orig. published in Dutch in 1935).
13. Lần đầu tiên tôi nhận ra mối liên hệ này khi viết bài phê bình về The Wedge of Truth của Phillip E. Johnson. Xem Nancy Pearcey“A New Foundation for Positive Cultural Change: Science and God in the Public Square,” Human Events, ngày 15 tháng 9 năm 2000. Các nhà sử học thường theo dõi sự phân chia sự thật/giá trị của nhà triết học thế kỷ 18, David Hume. Là một người theo chủ nghĩa kinh nghiệm cực đoan, Hume lập luận rằng vì các chân lý đạo đức không thể được phát hiện bằng thực nghiệm nên chúng không có thật. Những gì chúng ta nghĩ là những sự thật đạo đức thực ra chỉ là “tình cảm và ham muốn”. Tuy nhiên, chính Kant là người đã chính thức hóa sự phân chia (như chúng ta sẽ thấy ở chương 5). Và chính những người theo chủ nghĩa chứng thực logic đã đề xuất một dạng đặc biệt nguy hiểm của nó – rằng những tuyên bố về đạo đức và thần học không chỉ sai mà còn vô nghĩa về mặt nhận thức. Để biết thêm chi tiết, hãy xem cuốn sách của tôi Saving Leonardo: The Secular Assault on Mind, Meaning, and Morals (Nashville: B&H, 2010).
Leave a Reply