Có lần tôi được mời làm khách mời trong chương trình National Public Radio ở San Francisco. Trước khi bắt đầu show, người chủ nhiệm đã phỏng vấn tôi về những quan điểm của tôi về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm cả việc phá thai. Ông nhận xét rằng hầu hết mọi người nghĩ rằng việc phá thai là điều có thể chấp nhận được “cho đến khi bào thai trở thành một con người”.
“Cụm từ đó mang theo một gánh nặng triết học khổng lồ,” tôi nói. “Nó giả định một cái nhìn phân mảnh, đứt đoạn về con người, coi thân xác là thứ bên ngoài đối với con người và do đó rẻ rúng, có thể sử dụng. Ngược lại, những người phản đối việc phá thai có quan điểm toàn diện về bản chất con người như một thể thống nhất thống nhất – có nghĩa là thân xác có ý nghĩa và giá trị nội tại.”
Người chủ nhiệm có vẻ ngạc nhiên trước lập luận này và không có câu trả lời. Thế là tôi tiếp tục. “Quan điểm ủng hộ phá thai là quan điểm phân biệt và loại loại trừ. Nó nói rằng một số người không đạt tiêu chuẩn. Họ không đáp ứng yêu cầu. Họ không đủ tư cách để có được quyền làm người.”
Ngược lại, tôi nói, “quan điểm ủng hộ sự sống mang tính toàn diện. Nếu bạn là con người, bạn có quyền sống. Bạn có phẩm giá và địa vị của một thành viên toàn vẹn của cộng đồng đạo đức.”
Vài ngày sau, người chủ nhiệm liên lạc với tôi để thông báo cuộc phỏng vấn của tôi đã bị hủy. Những người của thế giới thế tục có thể cảm thấy khó khăn khi phải chấp nhận rằng quan điểm của họ hàm ý sự mất nhân tính. Tôi đã sử dụng những thuật ngữ mà nhóm theo chủ nghĩa tự do sùng kính (toàn diện) để chứng minh rằng thế giới quan trong Kinh thánh thực sự đáp ứng những lý tưởng cao nhất của chủ nghĩa tự do hoàn hảo hơn bất kỳ thế giới quan thế tục nào.
Những người trẻ tuổi dường như nắm bắt điều này tốt hơn cha mẹ thuộc thế hệ Baby Boomer của họ. Các nghiên cứu luôn phát hiện ra rằng những người bỏ phiếu dưới ba mươi tuổi ủng hộ sự sống nhiều hơn cha mẹ họ. Trong số những người thuộc thế hệ Millennials, 51% tin rằng việc phá thai là sai trái về mặt đạo đức, so với 37% cho rằng điều đó có thể chấp nhận được.49 Lý do không phải là thế hệ Millennials nói chung ngày càng bảo thủ hơn mà là họ hiểu phá thai là một vấn đề nhân quyền. Lớn lên trong một thế giới được bao quanh bởi hình ảnh siêu âm, họ có sự đồng cảm lớn hơn với thai nhi đang ở trong bụng mẹ. Lớn lên trong một nền văn hóa khoa học, họ đã chứng kiến phép lạ của y học sơ sinh khiến ngay cả những đứa trẻ sinh cực non cũng có thể sống sót và phát triển—những đứa trẻ cùng tuổi với những đứa trẻ bị phá thai trên đường phố tại phòng khám phá thai.
Như một nhà báo đã viết, đối với nhiều người của thế hệ thiên niên kỷ, “việc cố ý hủy hoại sự sống trong bụng mẹ dường như không phải là một hành động về ‘quyền sinh sản (reproductive freedom)’ mà là một hành vi bạo lực đối với một nạn nhân vô tội.”50
49. See Lydia Saad, “Generational Differences on Abortion Narrow,” Gallup.com, March 12, 2010. “Phần lớn (51%) thế hệ Millennials tin rằng việc phá thai là sai trái về mặt đạo đức, so với 37% cho rằng điều đó có thể chấp nhận được về mặt đạo đức”. Daniel Cox, Robert P. Jones, Thomas Banchoff, “A Generation in Transition: Religion, Values, and Politics among College-Age Millennials,” PRRI, April 19, 2012, http://publicreligion.org/research/2012/04/millennial-values-survey-2012/. For a summary of polls, see Kelsey Hazzard, “The Pro-Life Generation: Abortion Won’t Be Around Long If Young Americans Have a Say,” Life News, January 7, 2014.
50. Jeff Jacoby, “American Millennials Rethink Abortion, for Good Reasons,” Boston Globe, June 9. Jacoby chỉ ra rằng chỉ có 24% cử tri dưới ba mươi tuổi vẫn muốn hợp pháp hóa việc phá thai trong mọi trường hợp: “Trên thực tế, hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác, thanh niên hiện nay có nhiều khả năng nghĩ rằng việc phá thai là bất hợp pháp trong mọi trường hợp."
Leave a Reply