Làm thế nào các Kitô hữu có thể vượt qua thông điệp tiêu cực về sự xấu hổ và tội lỗi để truyền đạt một quan điểm toàn diện và nhân đạo về tình dục? Jean Lloyd, người từng có quan hệ đồng tính nữ, giải thích những điều không nên nói với một người bị thu hút bởi người cùng giới.
Khi còn là một cô gái mười lăm tuổi, Lloyd đã mặc một bộ tuxedo cho buổi khiêu vũ Giáng sinh ở trường trung học của mình như một biểu tượng thách thức định kiến giới trong ăn mặc. Trong nhiều năm, cô sống công khai với tư cách là một người đồng tính nữ. Sau đó, cô vẫn độc thân và sống độc thân trong hơn một thập kỷ. Sau đó, cô viết: “Tôi bắt đầu tin tưởng Đấng biết sự thật về bản sắc của tôi hơn tôi, Đấng đã viết hình ảnh của Ngài vào con người và cơ thể tôi, một người phụ nữ, Đấng thiết kế tính dục và đặt ra ranh giới cho nó vì lợi ích của tôi”. Trước sự ngạc nhiên tột độ của chính cô, “một thoáng ham muốn tình dục khác giới xuất hiện,” và hôm nay cô đã kết hôn và có hai đứa con.51
Lloyd cho biết, trong nhiều năm qua, nhiều mục sư đã chuyển từ “những bài giảng kết án đồng tính luyến ái” sang “lời tuyên bố tình yêu”. Những người này có ý tốt. Nhưng một số mục sư đã đi xa hơn và bác bỏ chính đạo đức tình dục trong Kinh Thánh, gọi nó là “áp bức, vô lý hoặc thiếu nhân từ. Vì vậy, việc yêu thương người đồng tính cũng có nghĩa là phải khẳng định và khuyến khích họ trong hành vi tình dục đồng giới.”52
Hãy nhận ra rằng đó không phải là phản ứng yêu thương, Lloyd viết. Yêu thương đích thực là phản ứng sẽ giúp “tôi tôn vinh thân xác mình bằng cách sống theo ý định của Đấng Tạo Hóa. Tôi được sinh ra như thế này: giới nữ. Chúa đã tạo ra tôi là một người phụ nữ. Xin đừng rơi vào thuyết nhị nguyên ngộ đạo vốn phân chia đời sống tinh thần của tôi với cuộc sống mà tôi hiện đang sống trong thân xác mình.”53 Nói cách khác, cô ấy đang nói: Đừng đẩy tôi vào thuyết nhị nguyên khiến tôi xa lánh cơ thể mình.
Một phản ứng chứa đựng lòng yêu thương cũng mời gọi mỗi người phải tuân theo tiêu chuẩn khiết tịnh của Kinh Thánh. Cho dù chúng ta có ham muốn đồng giới hay ham muốn khác giới, thông điệp của Kinh Thánh về mục đích tình dục là để gắn kết với nhau trong hôn nhân vẫn không thay đổi. Lloyd viết: “Tôi đáng được ghi nhận là có cùng cơ chế đạo đức và trách nhiệm như mọi người khác trong cộng đồng Kitô giáo”. “Nếu những người dị tính chưa kết hôn được kêu gọi sống độc thân và được cho là có quyền năng trong Chúa Kitô để thực hiện các mệnh lệnh của Ngài, thì tôi cũng phải như vậy. Đối xử với tôi theo một tiêu chuẩn khác là hạ thấp phẩm giá của tôi trước mặt Chúa. Tôi cũng được mời gọi nên thánh.”54
Thánh vịnh 139 nói rằng Chúa “dệt nên” thân xác chúng ta khi còn trong bụng mẹ—bao gồm cả bản sắc nam tính hay nữ tính của chúng ta. Cấu trúc sinh lý của cơ thể chúng ta không phải là sự ngẫu nhiên của quá trình tiến hóa. Nó chỉ ra một mục đích thiêng liêng cho nam và nữ để họ thành lập các giao ước yêu thương lẫn nhau và nuôi dưỡng sự sống mới. Hành động trao yêu thương là hành động trao ban sự sống. Như O’Donovan viết, “Kitô hữu đã luôn tin theo truyền thống rằng hôn nhân . . . mang mục đích quan trọng trong công cuộc sáng thế, và do đó không thể bị biến tướng.”55 Đạo đức luân lý cho chúng ta biết cách tham gia đầy đủ vào thực tế sáng tạo đó—làm thế nào để trở thành con người trọn vẹn.
51. Jean C. Lloyd, “The Girl in the Tuxedo: Two Variations on Sexual Orientation and Gender Identity,” Public Discourse, February 5, 2105.
52. Jean C. Lloyd, “Seven Things I Wish My Pastor Knew about My Homosexuality,” Public Discourse, December 10, 2014.
53. Ibid.
54. Ibid.
55. O’Donovan, Resurrection and Moral Order, 69.
Leave a Reply