Một phong trào tương đối mới mà đồng tình với luân lý phân mảnh hai tầng là chủ nghĩa siêu nhân. Lập luận của phong trào này như sau: Vì con người không có gì đặc biệt, tại sao không sử dụng công nghệ để tạo ra một giai đoạn mới của cuộc sống vượt trên giới hạn của nhân loại? Những người theo chủ nghĩa siêu nhân cho rằng đã đến lúc chúng ta nắm quyền kiểm soát quá trình tiến hóa thông qua công nghệ gen. Họ lập luận rằng cuộc sống con người như hiện tại chỉ là một bước trong chuỗi tiến hóa vô tận, một cấu hình tế bào ngẫu nhiên sẽ được vượt qua trong giai đoạn tiến hóa tiếp theo. Triết gia John Gray viết một cách mộng mơ rằng con người là “chỉ là những dòng chảy trong sự trôi dạt của các bộ gen.”43
Chủ nghĩa siêu nhân hăng hái thúc đẩy tầm nhìn về một thiên đàng được công nghệ sinh học hóa mà ở đó chúng ta sẽ được giải thoát khỏi những giới hạn của con người. Chủ nghĩa này hứa hẹn rằng chúng ta đang tiến tới một tương lai “hậu nhân loại”, khi các bậc cha mẹ giàu có sẽ có thể đủ khả năng để cải thiện gen cho con cái mình nhiều đến mức họ sẽ thực sự tạo ra một chủng tộc mới.
Thân xác con người đã bị giảm chỉ còn là một cỗ máy, giống như các thiết bị và đồ dùng, điều này mở đường cho việc thí nghiệm không giới hạn với gen và DNA.
Nhưng chờ đã: Đây có phải là chủ nghĩa ưu sinh không? Và chúng ta đã chứng kiến hậu quả bi thảm của chủ nghĩa ưu sinh dưới thời Đức Quốc xã. Để tránh bất kỳ liên hệ tiêu cực nào với chủ nghĩa Quốc xã, những người theo chủ nghĩa siêu nhân nhấn mạnh rằng chủ nghĩa ưu sinh mới sẽ dựa trên người tiêu dùng. Các bậc cha mẹ sẽ được trao quyền bởi công nghệ để chọn đặc điểm gen của con cái mình. Sự lựa chọn, nguyên tắc then chốt của chủ nghĩa tự do hiện đại, dường như làm cho mọi thứ trở nên chấp nhận được về mặt luân lý.
Tuy nhiên, thực tế thì chủ nghĩa ưu sinh mới sẽ nguy hiểm như chủ nghĩa ưu sinh cũ. Nick Bostrom, một nhà chủ nghĩa siêu nhân hàng đầu tại Oxford, nói rằng bản chất con người là “một công trình dang dở, một sự khởi đầu chưa hoàn thiện mà chúng ta có thể học cách tái tạo theo những cách đáng mong muốn.”44 Nhưng ai sẽ có quyền quyết định những cách nào là đáng mong muốn? Liệu có hợp lý để kỳ vọng các bậc cha mẹ sẽ có thể kiểm soát một quyền lực to lớn đến thế? Hầu như không thể.
Nếu việc tái tạo bản chất con người trở thành hiện thực, thực tế điều đó sẽ dẫn đến những hình thức chuyên chế tồi tệ nhất.
Một trong những người ủng hộ nổi bật của chủ nghĩa siêu nhân là nhà di truyền học Lee Silver của Đại học Princeton. Trong cuốn “Remaking Eden: Cloning and Beyond in a Brave New World”, Silver mô tả một kịch bản trong đó nhân loại sẽ chia thành hai chủng tộc riêng biệt—những siêu nhân di truyền (übermenschen) sẽ cai trị những người hạ đẳng (untermenschen). Nhóm đầu tiên sẽ trở thành những người kiểm soát xã hội. Nhóm thứ hai sẽ trở thành những người lao động và cung cấp dịch vụ lương thấp.45
Silver rõ ràng bị ảnh hưởng bởi quan điểm của Nietzsche về Übermensch (siêu nhân) là giai đoạn tiếp theo trong tiến hóa. Mặc dù ông mô tả xã hội được được sinh học hóa này như một xã hội hoàn hảo, nhưng nó sẽ rất có thể trở thành một xã hội chuyên chế. Một khi chúng ta ngừng công nhận rằng con người có phẩm giá độc nhất chỉ đơn giản vì là con người, chúng ta đã mở cửa cho sự chuyên chế. Như triết gia Mortimer Adler cảnh báo, “Những nhóm người thượng đẳng [sẽ] có thể biện minh cho việc nô dịch, khai thác, thậm chí diệt chủng những nhóm con người thấp kém hơn, dựa trên những cơ sở thực tế và luân lý tương tự như những cơ sở mà chúng ta hiện nay dựa vào để biện minh cho việc sử dụng động vật mà chúng ta thuần hóa để chở nặng.”46
Sự nhị nguyên phân mảnh tâm trí sẽ được thực hiện trong xã hội như một giai cấp người lao động trí óc kiểm soát một giai cấp người lao động chân tay.
Dự đoán này nhắc nhở chúng ta về cốt truyện của vô số tiểu thuyết và phim ảnh về xã hội chuyên chế. C.S. Lewis, trong cuốn “The Abolition of Man“, tóm tắt vấn đề bằng một trong những câu nói đáng nhớ nhất của ông: “Những gì chúng ta gọi là quyền lực của Con Người trên Tự Nhiên hóa ra là quyền lực được một số người thực hiện trên những người khác với Tự Nhiên là công cụ.”47
Cuối cùng, có những người theo chủ nghĩa siêu nhân hy vọng đạt tới cảnh giới cao nhất của thân xác. Ray Kurzweil, giám đốc kỹ thuật của Google, hy vọng rằng những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo sẽ cho phép chúng ta tải não bộ vào máy tính, tạo ra một dạng bất tử kỹ thuật số. “Toàn bộ ý tưởng về ‘loài’ là một khái niệm sinh học,” ông nói. “Những gì chúng ta đang làm là vượt qua sinh học.”48
Một quan điểm chống cơ thể thúc đẩy công việc của nhà tương lai học có ảnh hưởng Martine Rothblatt, người chuyển giới nữ (sinh ra là nam). Cuốn sách của Rothblatt, “Virtually Human”, đề xuất rằng một cơ sở dữ liệu kỹ thuật số về cuộc đời và tính cách của bạn có thể được sử dụng để tạo ra một “bản sao tâm trí”, một dạng ý thức kỹ thuật số sẽ tồn tại sau cái chết của cơ thể bạn. Bạn có thích một cơ thể bằng xương thịt? Theo quan điểm của Rothblatt, bạn đang tin vào “chủ nghĩa thân xác.”49
Và nhiều người nói Kitô giáo chống lại thân xác!
Trong một nền văn hóa coi thường và miệt thị thân xác bằng xương bằng thịt, góc nhìn tích cực của Kinh Thánh về thế giới vật chất là một trong những lý do nó là “tin mừng.” Thông điệp của Kitô giáo không bắt đầu với sự cứu rỗi mà là với tạo hóa. Những gì Thiên Chúa tạo ra có giá trị nội tại và đáng giá.
43. John Gray, Straw Dogs (London: Granta, 2002), 6.
44. Nick Bostrom, “Transhumanist Values,” Ethical Issues for the 21st Century, ed. Frederick Adams (Philosophical Documentation Center Press, 2003); repr. Review of Contemporary Philosophy 4 (May 2005).
45. Lee Silver, Remaking Eden: Cloning and Beyond in a Brave New World (New York: Avon Books, 1998).
46. Mortimer J. Adler, The Difference of Man and the Difference It Makes (New York: Fordham University Press, 1967), 264.
47. C. S. Lewis, The Abolition of Man (New York: HarperCollins, 1944, 1947, 1971, 1974), 55.
48. Quoted in Gary Drevitch, “Tinkering with Morality,” Psychology Today, March 9, 2015.
49. Quoted in Lisa Miller, “The Trans-Everything CEO,” New York Magazine, September 8, 2014.
Leave a Reply