Lời từ video:
Matt: Tôi rất vui mừng vì hôm nay chúng ta có sự tham gia của Christopher West để cùng thảo luận vê hiện tượng “50 sắc thái” (50 Shades of Grey).
Nếu bạn không biết thì Christopher West là một diễn giả được săn đón khắp nơi trên thế giới, là tác giả của nhiều sách bán chạy nhất và tôi nghĩ đã trở thành người thầy dạy về Thần học của Thân Xác của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được công nhận nhất trên thế giới. Christopher, thật tuyệt vời khi anh có mặt nơi đây với chúng tôi.
Cám ơn Matt. Tôi rất mừng để nói chuyện với anh.
Matt: Một trong những điều tôi cảm tạ Chúa rất nhiều khi nghĩ về anh, Christopher, đó là công việc của anh và anh dường như rất chú tâm để hiểu nền văn hoá đang từ đâu đến, câu hỏi của nó về Thiên Chúa, tính dục và như anh nói “niềm khao khát của mọi người” và anh đã không coi thường những điều này. Tôi nghĩ thật dễ để nhiều người vất bỏ chúng. Nhưng anh đã lắng nghe những câu hỏi này vì thế tên của anh đến ngay với tôi khi tôi nghĩ “Làm sao mà chúng ta có thể đối phó với hiện tượng 50 sắc thái?”
Tôi nghĩ anh cũng biết về đoạn giới thiệu (trailer) của phim 50 Sắc Thái đã được xem hơn 10 triệu lần trong chỉ một tuần trên youtube.
Tôi biết thông tin này.
Matt: Người ta nói đây là một trailer đã được xem nhiều nhất trong lịch sử nhân loại nên nếu nói điều này quan trọng thì vẫn là quá nhẹ. Những phản ứng đầu tiên của anh về hiện tượng 50 sắc tháilà gì?
Christopher: Matt, tôi nghĩ sự chú ý phổ biến này chứng tỏ là có một sự trống không trong trái tim chúng ta. Chúng ta tìm kiếm câu trả lời cho nỗi khao khát sâu thẳm và thường bị rối loạn mà chúng ta cảm nghiệm về tính dục của chúng ta. Sự so sánh mà tôi thường dùng trong sách, trong những bài diễn thuyết của tôi là “Chúng ta đói khát, chúng ta tìm kiếm sự gì đó [cho thỏa cơn đói khát này]. Và nếu cơn đói này không được cho ăn, nếu sự đói khát này không được làm no thoả với bữa tiệc, với dự định rực rỡ của Thiên Chúa dành cho tính dục của chúng ta, chúng ta sẽ làm đầy sự đói khát của chúng ta với thứ gì khác hoặc chúng ta sẽ gắng để đè nén nó.
Và nếu bạn nhìn vào lịch sử của thế kỷ thứ 20, một cách cơ bản nửa đầu của thế kỷ này đã đi theo hướng đè nén. Chúng ta sợ hãi tính dục của chúng ta. Chủ nghĩa thanh giáo là bầu khí của chúng ta, một phản ứng đầy sợ hãi về thân xác và tính dục của chúng ta, vì thế chúng ta cố gắng để ức chế cơn đói, sự mong ước và khao khát ấy. Đó là một trái bom chờ ngày để nố tung ra. Đó là phần thứ hai của thế kỷ thứ 20, cuộc cách mạng tình dục.
Cuộc cách mạng tình dục dễ hiểu là một phản ứng đối với chủ nghĩa thanh giáo. Có một lối khác để chúng ta đối diện với tính dục của chúng ta trong Kitô Giáo không? Kitô Giáo đích thực trả lời “Có, có một cách đáp ứng. Người nào gõ cửa nhà chứa gái điếm, người đó đang đi tìm Thiên Chúa.” ĐTC Benedictô nói rất sâu sắc “Eros/tình ái là ao ước của trái tim chúng ta mà cùng đích của sự tìm kiếm của nó là Thiên Chúa.” Chúng ta tìm kiếm sự gì đó vô tận.
Vì thế, ngay cả khi tình ái của chúng ta bị bóp méo và hướng sai mục đích, như trong hiện tượng 50 sắc thái, nó vẫn minh chứng cho sự khao khát sâu thẳm trong trái tim chúng ta. Khao khát này đã bị hướng đến mục đích sai lầm nhưng nó vẫn là niềm khao khát Thiên Chúa.
Matt: Tôi đã nghe bạn nói chúng ta không nên quẳng đi những gì tốt lành khi vất rác. Tôi đã một lần nghe một vị linh mục nói người ta không đào rác trừ khi người ta chắc chắn có vàng chôn trong đống rác đó. Vậy thì anh có thể giải nghĩa cụ thể hơn là nói chung chung “người ta đang tìm kiếm Thiên Chúa”? Tôi muốn hỏi điều gì mà đặc biệt là phụ nữ đang kiếm tìm, hoặc muốn tìm thấy dưới đáy của 50 sắc thái?
Christopher: Nếu chúng ta nhìn vào sự kết nối giữa tình dục và bạo lực, tôi nghĩ điều này thật sự bộc lộ. Tại sao ai đó lại bị thu hút bởi tình dục và bạo lực theo cách này? Chúng ta có thể nhìn vào nó từ nhiều khía cạnh và tôi muốn xem xét chỉ hai khía cạnh.
Bạn biết về hiện tượng rạch cắt. Khi một người bị đau thương bên trong thật sâu thẳm và họ bắt đầu bộc lộ nỗi đau nội tâm sâu thẳm này qua việc rạch cắt chính mình. Chúng ta có thể nói đây là thực tại bí tích tính, thực tại biểu trưng bị bóp méo. Tôi có ý nói gì với hình tượng này?
Trong thần học Công Giáo, bí tích là điều mà làm hữu hình điều vô hình. Vì thế khi một người có một nỗi đau sâu thẳm và vô hình, người ấy qua việc tự rạch cắt mình muốn nói: “Tôi phải diễn tả điều này. Tôi phải đưa nó ra bên ngoài.” Tôi nghĩ sự nối kết giữa tình dục và bạo lực thì cũng cách nào đó giống như vậy. Chúng ta bị tổn thương nặng nề trong tình dục của chúng ta và qua cách nào đó, điều này phải được bộc lộ ra bên ngoài. Và nó thường được bộc lộ qua bạo lực. Bạn cứ lên Netflix và nhìn vào các ảnh bìa phim mà xem.
Từ bìa này sang bìa khác của các bộ phim trên Netflix nói về sự nối kết giữa tình dục và bạo lực. Nếu chúng ta không hiểu dự định thực của Chúa cho tính dục của chúng ta, được hiểu qua cụm từ đơn giản nhất: tính dục là bản năng của sự sống. Tình dục là để đem sự sống vào thế giới. Nhưng khi tình dục bị bóp méo và biến đổi hình dạng, nó đem bạo lực và sự chết đến với thế giới và điều này phải được thể hiện.
Khi trái tim chúng ta bị bóp méo, đó là điều sẽ được biểu lộ. Và việc đọc hoặc xem 50 sắc thái chỉ là một ví dụ của những gì xảy ra trong văn hoá chúng ta. Qua sự nối kết giữa bạo lực và tình dục, chúng ta nhìn thấy sự vặn vẹo của trái tim con người được bộc lộ.
Chúng ta là thụ tạo mà muốn làm hữu hình điều vô hình. Vì thế điều bị bóp méo cách nặng nề trong trái tim con người giờ đây được thể hiện. Và đây là loại mà khi bạn bị tổn thương về tình dục, có một thứ thuốc tẩy, một loại trị liệu đến qua việc nhận ra “Ô, những người khác suy nghĩ theo lối này, những người khác cảm nghiệm về những điều này. Tôi không chỉ một mình.” Cách đơn giản, tôi nghĩ điều đó giải nghĩa ít nhiều hiện tượng 50 sắc thái.
Matt: Tôi muốn nói ngắn gọn về 2 đoạn Kinh Thánh, tôi chỉ nêu chúng ra để bạn bình luận về cách 2 đoạn này liên quan đến 50 sắc thái. Tôi nghĩ nhiều người mà sẽ xem phim 50 sắc thái, những người cổ võ nó, sẽ lùi sợ nếu họ đọc lời Chúa rủa người đàn bà trong sách Sáng Thế 3:16 khi Ngài nói: “Ngươi sẽ thèm muốn chồng ngươi và nó sẽ thống trị ngươi.” Và trong Êphêsô chương 5: “Vợ hãy phục tùng chồng mình.” Bạn có thể bình luận cả hai đoạn này trong sự liên quan với 50 sắc thái?
Christopher: Vâng. Chúng ta nhìn thấy điều tôi gọi là một sự thống trị bị bóp méo. À mà sự thống trị chính nó là một sự bóp méo, đúng không?
Khi người nam thống trị người nữ, đây không là dự định ban đầu của Chúa. Vậy chúng ta hãy làm rõ ràng về điều này.
Đoạn Kinh Thánh mà bạn vừa trích từ sách Sáng Thế là sau khi tội đã xảy ra vì thế “Ngươi sẽ thèm muốn chồng ngươi.” Ngay cả ở đây từ ao ước/thèm muốn bao hàm sự bóp méo, sự vặn vẹo dự định ban đầu về ao ước: “Ngươi sẽ them muốn chồng ngươi và nó sẽ thống trị ngươi.”
Thiên Chúa không nói đây là dự định của Ta, đây là cách Ta ước muốn. [Trái lại] Ngài nói: “Ao ước bị bóp méo này của người nữ cho người nam và sự thống trị này của người nam là kết quả của một điều tốt lành đã trở nên hư hỏng.”
Điều tốt nào mà đã trở nên hư hỏng?
Điều tốt lành mà đã trở nên hư hỏng và xấu xí là tính bổ sung giữa nam và nữ.
Chúng ta nhìn thấy rằng người nam là người làm chính mình trở nên món quà/một sự dâng hiến. Nếu chúng ta muốn dùng ngôn ngữ cụ thể cho điều này thì đó là “người nam là người khởi sự món quà của tình yêu.”
Hãy nhìn vào thân thể. Điều rõ ràng là người nam là người đi vào người nữ và anh ấy trao ban hạt giống của sự sống. Anh ấy khởi xướng món quà ấy. Trong ngôn ngữ của ĐTC Gioan Phaolô II, đây là cách ngài diễn tả điều này: đó là người chồng là người yêu cách chủ yếu và người vợ là người chủ yếu được yêu. Điều này không có nghĩa là nó không đi theo chiều ngược lại nhưng chúng ta nhìn thấy thiên hướng này trong thân thể người nam và thân thể người nữ.
Thuở ban đầu, điều này thì rất rất là tốt. Người nam không ao ước điều gì hơn là yêu người nữ theo chính hình ảnh của Thiên Chúa. Và người nữ không ao ước gì hơn là sẵn sàng đón nhận tình yêu ấy. Vì thế, ao ước này là thánh thiện. Nó là điều thật, điều tốt lành và điều đẹp.
Nhưng tội lỗi đi vào ao ước này và …. bóp méo mọi sự để nó trở thành khao khát bị biến dạng nơi người nữ cho người nam và khao khát nơi người nam để điều khiển và thống trị người nữ. 50 sắc thái lợi dụng sự bóp méo này và vì thế cách nào đó đã bình thường hoá sự bóp méo này.
Thánh Phaolô, dù có nhiều giải thích sai trái về các lá thư của ngài đang hoành hành, trong thư gửi các tín hữu ở Êphêsô chương 5 mà anh đã trích: “Vợ hãy phục tùng chồng mình,” khi đọc trong bối cảnh đúng đắn, chúng ta thấy thánh Phaolô không làm điều gì khác hơn điều Đức Kitô đã làm. Đó là Ngài đến để hồi phục trật tự nguyên thuỷ trước khi tội lội bóp méo nó.
Bóp méo cách nào? Nguyên tắc cơ bản đầu tiên của việc giải thích Kinh Thánh là đọc nó trong bối cảnh và không phải là việc tình cờ mà chương 4 đến trước chương 5 trong thư gởi Êphêsô.
Và trong chương 4 của Êphêsô, thánh Phaolô nói chúng ta đừng suy nghĩ như người dân ngoại. Ngài nói sự hiểu biết của dân ngoại bị hư đốn vì sự cứng lòng của họ và sự bóp méo của dâm dục. Chúa Giêsu cũng nói về sự cứng lòng và sự bóp méo của dâm dục trong bối cảnh của tương quan giữa người nam và người nữ.
Khi Chúa Giêsu giảng dạy trong Bài giảng trên núi và trong cuộc bàn luận của Ngài với những người Pharisêu, Ngài gọi chúng ta trở về với thuở ban đầu. Ngài nói: “Môsê cho phép các ông ly dị vì sự cứng lòng của các ông nhưng thuở ban đầu đã không như vậy.” Và trong Bài giảng trên núi Ngài nói: “Nếu ngươi nhìn người phụ nữ cách ham muốn, ngươi đã phạm tội ngoại tình trong trái tim của ngươi.” Chúa Giêsu nói có một cách khác để nhìn thấy, có một cách khác để cảm nghiệm tình dục trong cuộc sống.
Chúa Kitô đã đến để hồi phục sự tinh khiết của thụ tạo trở lại thuở đầu của nó trước khi sự thống trị xuất hiện, trước khi ao ước bị bóp méo của người nữ cho chồng của mình xuất hiện. Và thánh Phaolô đã dạy về cùng một điều trong Êphêsô chương 5.
Trước hết, trong Êphêsô chương 4 “Đừng lý luận như dân ngoại” về hôn nhân và quan hệ tình dục. Những lý luận đã bị bóp méo bởi sự cứng lòng và sự hư nát của dâm dục. Anh em phải suy luận như thụ tạo mới, được tạo dựng hay tái tạo theo giống hình ảnh của Chúa ở thuở ban đầu.
Ở đây, thánh Phaolô cũng giống như Chúa Giêsu, mời gọi chúng ta trở lại với dự định thuở ban đầu. Và rồi ngài cách cơ bản nói với các tín hữu ở Êphêsô, đây là thư gởi đến các tín hữu ở Êphêsô… Ngài nói với các tín hữu ở Êphêsô “dân ngoại hiểu về tùng phục theo cách khác. Và tôi không sợ để dùng từ ấy. Nếu từ ấy quen thuộc với anh em, được, chúng ta sẽ dùng từ ấy. Nhưng anh em không thể suy luận như dân ngoại. Nếu chúng ta muốn nói về tùng phục trong hôn nhân và trong quan hệ tình dục, chúng ta phải lấy gương của mối quan hệ giữa Đức Kitô và Hội Thánh”.
Vì thế, điều đầu tiên ngài nói trong Êphêsô chương 5 là người chồng và người vợ hãy phục tùng lẫn nhau vì lòng tôn kính Đức Kitô. Rồi ngài giải nghĩa sự tương tự cao cả này trong Kinh Thánh rằng người chồng là biểu tượng của Đức Kitô và người vợ là biểu tượng của Hội Thánh. Vì thế ngài nói “Như Giáo Hội phục tùng Đức Kitô, người vợ cũng phải phục tùng chồng mình.”
Đây là cách tôi giải thích điều đó. “Người vợ hãy đặt mình dưới sứ vụ của người chồng. (Sub-mission)” Sứ vụ của người chồng là gì? Nó là câu kế tiếp đó khi thánh Phaolô nói: “Người làm chồng, hãy yêu thương vợ mình như Đức Kitô yêu thương Hội Thánh.”
Matt, Đức Kitô yêu thương Hội Thánh như thế nào? Ngài hiến dâng đời mình cho Hội Thánh. Ngài yêu Hội Thánh cho đến chết. Ngài lãnh nhận lấy mọi bạo lực trên chính mình để Hội Thánh được tự do. Điều thực sự xảy ra trong hiện tượng 50 sắc thái và trọn vẹn thực tại của việc đem bạo lực vào trong quan hệ tình dục thực sự là một nhạo báng sự thật của Êphêsô 5. Sự giao hợp thành một thân thể là để mặc khải và công bố tình yêu của Đức Kitô cho Hội Thánh. Bạo lực đối với người nữ là sự trái ngược hoàn toàn với cuộc khổ nạn của Đức Kitô.
Đức Kitô, Vị Lang Quân lãnh nhận sự bạo lực của hết mọi tội lỗi của chúng ta lên chính thân thể Ngài và vì thế Ngài yêu Hội Thánh để Hội Thánh không mang tỳ vết, không vết nhăn, không tỳ ố, không có bất cứ sự gì khác tương tự.
Trong hiện tượng 50 sắc thái, thật bi thảm nhưng sự thật thì nó là sự nhạo báng quái ác về sự thật của Êphêsô chương 5. Và sự thật này là điều mà ma quỷ luôn muốn tấn công. Nó luôn theo sau tính dục của chúng ta vì tính dục của chúng ta là icon/bức tranh chính trong Kinh Thánh về tình yêu vĩnh cửu, về tình yêu Thiên Chúa. Chúa muốn cưới chúng ta
Đây chính là Kinh Thánh ngắn gọn trong 5 từ: “Chúa muốn cưới chúng ta.” Từ đầu đến cuối, đó là câu chuyện của Kinh Thánh. Đó là lý do cho tính dục của chúng ta: để là dấu chỉ trong thế giới này cho kế hoạch vĩnh cửu, đó là chúng ta được gọi để kết hợp làm một với Thiên Chúa mãi mãi. Đó là lý do ma quỷ tấn công tính dục của chúng ta. Bởi vì nó có thể bóp méo và làm sai lệch điều đó để tính dục không còn chỉ cho chúng ta con đường đến kế hoạch xinh đẹp, tuyệt vời của Chúa dành cho đời sống vĩnh cửu của chúng ta.
Matt: Cám ơn anh. C.S. Lewis có lần ông tự hỏi nhiều người đã mất đi sự trinh tiết của họ không vì họ quá ước mong sex nhưng có lẽ liên quan nhiều hơn đến thực tại là họ đơn giản cảm thấy ngây ngô và không muốn thuộc về nhóm bên ngoài. Tôi nghĩ tưởng có nhiều người Công Giáo xem phim này, những người nếu họ chọn để đi xem phim ấy, là vì họ không muốn bị gọi là ngây ngô bởi những người bạn của họ, hoặc họ cảm thấy họ thuộc về nhóm bên ngoài. Bạn có lời khôn ngoan nào để chia sẻ với họ?
Christopher: Tôi đang nghĩ đến lời của Đức Kitô về cửa hẹp. Con đường dẫn chúng ta đến diệt vong, đó chính là lời của Chúa Kitô, con đường dẫn đến sự huỷ diệt thì rộng rãi, con đường dẫn đến sự sống thì chật hẹp. Tôi nghĩ “50 sắc thái” là kết luận hợp lý của con đường mà văn hoá chúng ta đang đi kể từ cuộc cách mạng tình dục.
Bạn không thể bắt đầu với những đè nén trong những năm của thập kỷ 1950 và cứ ở đó. Đây là một suy thoái liên tục về thân xác và tính dục của con người đến điểm ngày hôm nay khi mà bạo lực được bình thường hoá và ngay cả, làm sao mà chúng ta có thể tìm lời để nói được, nhưng điều đang xảy ra, [sự nối kết giữa bạo lực và tình dục], đang được lãng mạn hoá, đúng không? Điều mà rất khủng khiếp trở thành bình thường và thậm chí được lãng mạn hoá. Đó là quỹ đạo của cuộc cách mạng tình dục và con đường đó thì rộng và nó dẫn đến sự chết, nó dẫn đến sự huỷ diệt.
Phân tích cho đến cùng, chúng ta có hai chọn lựa với tính dục của chúng ta: hoặc nó dẫn chúng ta đến sự sống, hoặc nó dẫn chúng ta đến với cái chết. Khi tính dục có định hướng đúng đắn, đó là một thông điệp của tình yêu dẫn đến sự sống. Khi tính dục có định hướng sai lầm, đó là một thông điệp của sự dâm dục dẫn đến bạo lực và sự chết. Thật bi thảm là trong thế giới chúng ta hôm nay, con đường của bạo lực và sự chết thì rộng rãi và nhiều người đang đi trên con đường đó. Con đường đến tình yêu và sự sống thì chật hẹp và ít người tìm được nó nhưng con đường ấy đáng để tìm ra được.
Matt: Anh có lời nào để kết thúc, có thể là chúng ta làm gì để có thể đáp ứng tốt hơn với những người trò chuyện về “50 sắc thái” trong bữa ăn họp mặt hoặc ở nơi làm việc hoặc trên truyền thông xã hội? Vì tôi thấy nhiều người Công giáo phản ứng theo kiểu: “Ồ, cuốn sách/bộ phim đó thật kinh tởm!” 50 sắc thái đúng thật là kinh tởm nhưng đó là câu trả lời không hữu ích.
Christopher: Vâng, đó là câu trả lời không hữu ích. Thánh Phaolô nói: “Hãy lấy thiện mà thắng ác.” Vì thế chúng ta quay trở về với ẩn dụ về sự đói khát và bữa tiệc.
Hầu hết Kitô hữu được lớn lên bởi điều tôi gọi là “Ăn uống theo chế độ đói lả về Phúc Âm”. Chúng ta được cho thấy một danh sách về những quy luật để thực hành và được nghe rằng những ao ước của chúng ta là hư xấu và tội lỗi, chúng ta phải chế ngự, đè nén nó và rút cục chúng ta bị bỏ đói rã rời.
Thật không ngạc nhiên để thấy thông điệp của văn hoá, cái mà tôi gọi là Phúc Âm ăn nhanh, cái hứa hẹn rằng người ta sẽ được thỏa mãn ngay lập tức, thật không ngạc nhiên để thấy nó có sức thu hút. Nếu tôi chỉ có hai sự chọn lựa cho cơn đói tôi đang có: một là đói lã, hoặc là thức ăn nhanh. Matt, tôi không biết bạn phản ứng như thế nào, nhưng tôi sẽ chọn gà chiên bột vì tôi đói, đúng không? Làm sao chúng ta có thể vượt qua tình huống này?
Christopher: Nếu cuộc thi là giữa đói lả và thức ăn nhanh. Ai thắng?
Matt: Thức ăn nhanh.
Christopher: Nhưng nếu cuộc thi là giữa thức ăn đầy tràn, tốt lành của bữa tiệc và thức ăn nhanh. Ai thắng?
Matt: Bữa tiệc.
Christopher: Bữa tiệc. Cách chúng ta giải quyết điều này, cách chúng ta tham gia vào cuộc đàm thoại là dẫn người khác đến với bữa tiệc. Nhưng bạn không thể cho điều bạn không có. Chúng ta, người Kitô hữu, chúng ta, người Công giáo, phải trước hết được Tin Mừng hóa nhờ lời dạy đúng thực từ Giáo Hội.
Chúng ta nghe về quy luật nhưng rất rất ít những thính giả đã nghe biết về Thần Học của Thân Xác. Tôi dám quả quyết rằng rất ít các bạn đã thực sự cầm nó lên, học hiểu về nó, và đưa nó vào cuộc sống.
Matt, tôi nghĩ đây là giải pháp duy nhất.
Một bữa tiệc đã được dọn ra cho chúng ta. Thần Học của Thân Xác đã được giãi bày cho chúng ta trong thời hiện đại, cách mà nó chưa bao giờ được giãi bày trước đó bởi một trong các thánh cao cả nhất của toàn thể lịch sử Giáo Hội Công Giáo, ĐTC Gioan Phaolô II. Và chúng ta phải đón nhận lời dạy này. Chúng ta phải nghiên cứu nó, chúng ta phải học hiểu nó, chúng ta phải cầu nguyện cùng những lời dạy này.
Đây là điều đặc biệt quan trọng. Chúng ta phải tiến vào lời dạy này như là lời cầu nguyện. Đây là thần học huyền bí. Thần học này sẽ đem chúng ta đến chiều sâu của con người là gì, tại sao chúng ta được sinh ra, tại sao Chúa dựng nên chúng ta là thụ tạo có tính dục. Và nhờ đó chúng ta sẽ có ngôn ngữ để tham gia vào cuộc đàm thoại có sức thuyết phục với những người cùng sống với chúng ta về nhân tính của chúng ta, thân xác chúng ta, tính dục của chúng ta, cùng đích của chúng ta.
Tôi không thấy có lối đi nào hơn là lãnh nhận lời dạy này và chia sẻ nó với thế giới. Chúa Giêsu diễn tả điều này cách rõ ràng nhất: “Hãy đi ra đường phố và mời mọi người vào dự tiệc cưới.” Đó là điều chúng ta phải làm.
Matt: Có lẽ một trong những cuốn sách của anh mà tôi ưa thích nhất là Fill These Hearts: God, Sex, and the Universal Longing/Hãy làm ngập tràn những trái tim này: Thiên Chúa, Sex và Những nỗi khao khát của mọi người. Cuốn sách này đã được gởi đến cho tôi trước ngày xuất bản để tôi viết bài phê bình. Tôi đọc cuốn sách này trên một chuyến bay. Cuốn sách này thật là đầy năng lực, đầy nhiệt huyết và hay. Tôi đang trên đường đến Philadelphia và tôi phải muốn khóc vì tôi rất xúc động. Tôi trò chuyện với một người và không thể cưỡng lại việc chuyền cuốn sách này lại cho họ.
Gần đây, tôi cũng đã tặng cuốn sách đến một cặp vợ chồng người Tin Lành rất tốt lành, bạn của tôi. Họ nói đây là một trong những cuốn sách hay nhất họ đã đọc và nó thực là một phúc lành cho hôn nhân của họ. Tôi hy vọng những gì tôi nói không mang vẻ tự quảng cáo. Nhưng tôi là người đã đề cập về nó. Cuốn sách này sẽ giúp người ta thế nào để giúp họ hiểu sự ao ước, sự khao khát vào bữa tiệc hơn?
Christopher: Vâng, trong hết mọi cuốn sách tôi đã viết, tôi nghĩ đây cũng là cuốn sách tôi ưa thích nhất. Đây là kết quả của 20 năm thực sự trầm tư về những điều cách sâu sắc và tìm cách để tham gia vào nền văn hóa… tôi không muốn tự quảng cáo chính mình. Điều này là dư thừa phải không?
Matt: Không sao cả. Tôi là người đưa nó ra.
Christopher: Vâng, hãy đọc cuốn sách này và nếu bạn không có tiền để mua nó, tôi sẽ tặng bạn. Bạn đến thăm website của tôi, từ đó gửi email đến cho tôi và tôi sẽ tặng bạn cuốn sách ấy. Tôi không kiếm cách làm tiền từ việc này. Tôi chỉ muốn loan tin này đến mọi người. Nếu tôi có thể cho mọi người biết về lời dạy của ĐTC Gioan Phaolô cách này hay cách khác, đó là phần thưởng cho tôi cũng như cho người đọc. Vâng, hãy cầm lấy cuốn sách này và đọc nó. Nó rất dễ hiểu và không chỉ cho các đọc giả Công giáo nhưng là cho mọi người thiện chí. Nó không là thần học dày đặc. Tôi đề cập đến văn hóa pop cũng như ĐTC Gioan Phaolô II, Kinh Thánh và các nhà thần học của truyền thống vì thế tôi khuyến khích mọi người hãy thử đọc nó.
Leave a Reply