Đích đến cuối cùng của sự trong sạch không chỉ đơn thuần là loại trừ nội dung khiêu dâm, nó là có được một trái tim trong sạch. Nam giới không được Chúa kêu gọi chỉ để kiềm chế ham muốn của mình, mà để học lại cách tương quan với phụ nữ, vì vậy nam giới có thể được tự do trong tình yêu. Phụ nữ mong mỏi tìm thấy khả năng này nơi người đàn ông. Họ nóng lòng trải nghiệm điều được gọi là “cái nhìn nội tâm hoàn toàn bình an.”13
Đó là sự an toàn và yên bình nơi trái tim mà một người phụ nữ cảm nhận khi một người đàn ông nhìn cô ấy với tình yêu đích thực. Trái ngược lại với sự bình an này là nỗi âu lo bị tổn thương mà nhiều phụ nữ biết quá rõ, điều này khiến họ phải canh giữ trái tim và thân xác của họ. Xét cho cùng, nếu một người đàn ông không phải là người bảo vệ phẩm giá của một người phụ nữ, thì cô ấy sẽ phải gánh lấy vai trò anh đã không đảm trách.
Người đàn ông tốt luôn muốn sở hữu một trái tim chính trực như thế, nhưng nhiều người tự hỏi liệu mục tiêu đó có thể đạt được hay không. Nhiều nam giới đã chiến đấu dũng cảm chống lại chứng nghiện tình dục trong nhiều năm, và họ cảm thấy hầu như không đạt được bất kỳ tiến bộ nào. Họ cảm thấy như thể họ đang bơi ngược dòng và chẳng đi đến đâu. Điều họ không nhận ra là nếu ngừng bơi, họ sẽ bị cuốn trôi như một con cá chết. Nhờ vào sự chiến đấu, sự sống có thể vươn lên.
Nếu bạn cảm thấy như vậy, bạn hãy biết rằng Chúa ở cùng bạn trong cuộc chiến này. Người không ở trên những đám mây kia, trực chờ để phán xét bạn. Chúa Giê-su ngự trong tâm hồn bạn, Người đang ra sức để hướng bạn tới sự trong sạch. Không phải một mình bạn đang chiến đấu với ma quỷ, và Chúa là khán giả đâu. Chính là bạn và Thiên Chúa Ba Ngôi (cùng với toàn thể đạo binh thiên quốc) chống lại địa ngục. Sự chênh lệch như vậy là tốt cho chúng ta.
Không còn nghi ngờ gì nữa, bạn đang tham gia vào trận chiến chống lại chính sự dữ. Dù trong thời hiện đại người ta thường không thừa nhận sự tồn tại của ma quỷ, cho rằng ma quỷ chỉ là một biểu tượng văn học của sự ác, nhưng bạn hãy nhớ rằng Chúa Giê-su không đối thoại với biểu tượng.14 Người không xua đuổi biểu tượng và Người không bị cám dỗ bởi một biểu tượng trong sa mạc.15
Tuy nhiên, ma quỷ rất hài lòng khi con người không thừa nhận sự tồn tại của nó, bởi vì nó có thể làm mọi thứ chống lại con người hiệu quả hơn. Thánh I-nhã trong những linh thao của ngài đã đưa ra một dụng cụ kinh điển để nhận biết các chiến thuật của ma quỷ. Trong cuốn kiệt tác được viết vào thế kỷ mười sáu này, thánh nhân trình bày ba chiến lược mà kẻ thù của linh hồn chúng ta sử dụng để chống lại chúng ta, những chiến lược này rất đáng được trích ra. (Chiến lược thứ nhất thoạt nghe có vẻ hơi phân biệt giới tính đối với bạn đọc thời nay, nhưng hãy cho qua và đắm mình trong ý nghĩa sâu sắc hơn.):
1. Kẻ thù xử sự như đàn bà, vì khi ta chống trả thì nó yếu, và khi ta để mặc thì nó mạnh. Quả vậy, đặc tính của đàn bà khi gây gổ với người đàn ông, là mất can đảm và chạy trốn khi người đàn ông thẳng tay chống trả. Trái lại, nếu người đàn ông bắt đầu chạy trốn và mất can đảm, thì cơn giận, sự trả thù và sự hung dữ của người đàn bà thật không sao lường trước được. Tương tự như vậy, kẻ thù sẽ thất thế, sợ hãi và bỏ chạy cùng với những quyến rũ của nó miễn là người ấy dũng cảm đối mặt với cơn cám dỗ bằng một đời sống thánh thiện và làm ngược lại hoàn toàn với những gì nó chiêu dụ. Trái lại, nếu người ấy tỏ ra lo lắng và sợ hãi trước cơn cám dỗ, thì không loài dã thú nào trên cõi đời có thể hung ác hơn kẻ thù của linh hồn. Nó sẽ áp đặt những tư tưởng đồi trụy của nó lên với sự hiểm ác tột bậc.
2. Kẻ thù của chúng ta cũng có thể được ví theo cách của một người tình ảo. Nó tìm cách ẩn mình và không muốn bị vạch trần. Nếu người tình ảo đó có ý định xấu xa với đứa con gái của một người cha nhân lành, hay với vợ của một người chồng tốt, và khi nó tìm cách dụ dỗ họ, nó muốn lời nó nói và sự xúi giục của nó được giữ kín. Nó sẽ rất bực bội nếu những lời chiêu dụ và những tư tưởng sa đọa của nó bị người con gái ấy nói với cha của cô, hoặc người vợ ấy thổ lộ với chồng mình. Sau đó, kẻ thù dễ dàng nhận thấy nó sẽ không đạt được những gì nó làm. Tương tự như vậy, khi kẻ thù của linh hồn chúng ta cám dỗ một linh hồn công chính bằng mưu mô và dụ dỗ, nó rất muốn mưu mô và sự dụ dỗ ấy được tiếp nhận một cách kín đáo và giữ bí mật. Nhưng nếu một người giãi bày với một cha giải tội, hoặc với người thánh thiện nào khác, những người hiểu rõ trò mánh lới và mưu mô hiểm độc của nó, thì ma quỷ sẽ rất tức giận. Vì nó biết nó không thể thành công làm sự dữ của nó, khi những mánh lới và mưu gian rành rành của nó đã bị bại lộ.
3. Cách kẻ thù của chúng ta hành động cũng có thể so sánh với chiến thuật của một chỉ huy nuôi ý định xâm chiếm và đoạt lấy một vị trí mà hắn ta muốn. Một viên tướng và chỉ huy sẽ lệnh cho quân đội lập doanh trại, khảo sát các công sự và hệ thống phòng thủ của thành trì, và tấn công vào điểm hiểm yếu nhất. Cũng tương tự như vậy, kẻ thù của linh hồn chúng ta nghiên cứu tỉ mỉ chúng ta ở mọi phía cạnh từ nhân đức, thần học, cốt cách và luân lý. Nơi nào nó phát hiện tuyến phòng thủ của ơn cứu rỗi đời đời suy yếu nhất và kém cỏi nhất, ở đó nó sẽ tấn công và cố cuốn phăng chúng ta.16
Hãy dành thời gian cầu nguyện để lĩnh hội những điều khôn ngoan được nêu ở trên. Bạn hãy tự hỏi chính mình: Tôi đã hết mình chống lại những cám dỗ muốn làm tôi trở thành một người đàn ông kém cỏi hơn con người Chúa đã tạo ra tôi để trở thành hay chưa? Tôi có che giấu những tội lỗi của mình khỏi ánh sáng để chúng không bị lộ ra ngoài không? Tuyến phòng thủ của linh hồn tôi đã bị phá vỡ rồi chưa? Khi chúng ta rụt rè trước cơn cám dỗ, quá đỗi kiêu ngạo không dám thổ lộ vết thương tâm hồn và lơ là trong việc tăng sức mạnh cho tâm hồn, thì kẻ thù sẽ không chỉ đơn thuần phá rối bên ngoài pháo đài tâm linh của chúng ta mà nó sẽ tìm cách xâm nhập vào bên trong và tràn vào phá hoại linh hồn chúng ta. Tội lỗi và những vết thương tâm hồn không được chữa trị của chúng ta không thuần túy là cửa ngõ cho sự dữ, mà còn là một lời mời nó. Có lẽ đã đến lúc phải đóng sập cánh cửa đó lại và chính thức hủy bỏ lời mời.
Khi ma quỷ nhìn thấy bạn đang tiến gần đến vạch đích, nó sẽ cố làm cho bạn nghĩ rằng bạn đang cách xa đích hơn bao giờ hết, nhằm ngăn bạn thực hiện bước tiến tiếp theo. Hãy kiên trì. Có lúc, bạn có thể cảm thấy bị ràng buộc bởi luật luân lý của Chúa, nhưng bạn có biết Đại vực Grand Canyon không được tạo nên bởi một đầm lầy tù đọng không ranh giới, mà bởi một con sông cuồn cuộn nước với dãy đá sừng sững bao bọc xung quanh. Bạn chính là con sông cuồng nhiệt đó, với tất cả đam mê và ước muốn của bạn. Bạn cần tảng đá bao bọc quanh mình (giới luật của Chúa), để bạn không biến thành một đầm lầy vô hồn và tù đọng. Nếu tảng đá và con sông kiên trì phối hợp, chúng sẽ tạo ra một điều gì đó tuyệt mỹ.
Nếu bị cám dỗ, bạn hãy tập trung vào đấu tranh ở thời điểm hiện tại, hãy ngước mắt lên. Bạn hãy suy nghĩ xem bạn muốn để lại di sản gì cho con cháu. Hãy tưởng tượng nếu bạn đầu hàng trong cuộc chiến này và cam chịu sự thật rằng dục vọng sẽ luôn thống trị bạn. Đúng là bạn sẽ được thỏa mãn trong vài năm và thập kỷ tới trong đời. Nhưng liệu đây có phải là khao khát sâu thẳm nhất trong bạn?
Nếu bạn đã từng xem bộ phim Trái Tim Dũng Cảm, bạn sẽ nhớ lại khoảnh khắc khi William Wallace khích lệ những người đang dao động khát vọng hy sinh mạng sống trong trận chiến:
“Đúng. Chiến đấu và bạn có thể chết. Chạy đi và bạn sẽ sống, chí ít cũng được một thời gian. Và rồi chết trên giường sau nhiều năm kể từ lúc này, bạn có sẵn sàng đánh đổi ngần ấy thời gian từ ngày hôm nay đến lúc đấy, để có một cơ hội quay trở lại đây như những chàng trai trẻ, và nói với kẻ thù của chúng ta rằng chúng có thể giết chúng ta, nhưng chúng sẽ không bao giờ lấy đi sự tự do của chúng ta? ”
Hy sinh mạng sống theo cách đó thì không khác với cuộc chiến đấu để có sự tự chủ mà mọi nam giới đều phải trải qua. Hãy tiếp tục chiến đấu, và bạn sẽ phải đối mặt với đau khổ. Nhưng không có gì là hổ thẹn khi bạn bị thương trong trận chiến. Sự hổ thẹn duy nhất là khi một người lính bỏ chạy khỏi chiến trường. Suy cho cùng, kết quả của việc sống mà cần đến nội dung khiêu dâm và thủ dâm là gì? Thất bại và một đời sống tệ hại. Nhưng bạn đã được tạo dựng ra cho điều cao trọng hơn.
Trở về chương 1 của Trang Mục lục
13 GH Gioan Phaolô II, Thần học Thân xác , 13:1.
14 Cf. Mác-cô 1:21–27.
15 Mt. 4:1–11.
16 Thánh I-nhã, “Quy tắc phân định thần loại”
Leave a Reply