Phải mất hàng thế kỷ để triết học của Kant triển khai đầy đủ các hàm ý của nó. (Plato nói rằng các nhà triết học nên thống trị thế giới, và họ quả thực đã làm như vậy – hàng trăm năm sau khi họ chết.) Ngày nay, chủ nghĩa hậu hiện đại đưa sự phân mảnh của Kant đến kết luận hợp lý của nó. Nó coi thế giới vật chất – bao gồm cả thân xác – phần lớn là một cấu trúc của tâm trí con người. Không có trật tự được tạo ra mà chúng ta có nghĩa vụ đạo đức phải tôn trọng. Ý thức quyết định điều gì là thực đối với chúng ta.
Bàn đạp cho chủ nghĩa hậu hiện đại là khẩu hiệu của Nietzsche, “Sự thật không tồn tại, chỉ có diễn giải.”24 Khi nói đến tình dục, theo chủ nghĩa hậu hiện đại, sự thật sinh học không tồn tại, chỉ có diễn giải. Giới tính cơ thể không có ý nghĩa đạo đức trong chính nó; tâm trí áp đặt ý nghĩa của riêng nó.
Một người có quan hệ đồng giới có thể không chấp nhận một cách có ý thức đạo đức hậu hiện đại. Nhưng hành động của chúng ta có thể ngụ ý một cách hợp lý những ý tưởng mà chúng ta chưa suy nghĩ thấu đáo. Quan hệ đồng giới đòi hỏi quan điểm hậu hiện đại rằng bản sắc của chúng ta được xác định bởi cảm xúc và ham muốn của chúng ta; rằng chúng ta có thể sử dụng cơ thể của mình theo những cách trái ngược với cấu trúc sinh học của chúng ta. Như Đức Thánh Cha Gioan Phao-lô II giải thích, đối với nhiều người ngày nay, bản sắc của chúng ta với tư cách là con người được coi là bản ngã tự do lựa chọn, trong khi cơ thể trở thành “vật ngoài thân”, một vật sở hữu nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta, có thể bị thao túng để phục vụ cho ham muốn của chúng ta.25 Camille Paglia, một người đồng tính nữ ngoại giáo, bảo vệ tình trạng đồng tính luyến ái bằng cách nói rằng, “Số phận, không phải Chúa, đã ban cho chúng ta xác thịt này. Chúng ta có quyền sở hữu tuyệt đối đối với cơ thể của mình và có thể làm bất cứ điều gì chúng ta thấy phù hợp với chúng.”26
Ngược lại, Kitô giáo khẳng định rằng chúng ta sống trong một vũ trụ được tạo thành không phải bởi các thế lực vô hình mà bởi các mục đích yêu thương của một Đấng Tạo Hóa cá nhân, và chúng ta được kêu gọi sống hòa hợp với cấu trúc đó. Những người chỉ trích mô tả đạo đức Kinh thánh là tiêu cực và áp bức. Nhưng trên thực tế, một thế giới quan theo thuyết mục đích khẳng định tình dục là một phần trong thiết kế sâu xa của chúng ta, nói về Chúa và vẻ đẹp của tính cách của Người.
24. “Chống lại chủ nghĩa thực chứng khi nó dừng trước các hiện tượng, và nói, “thực tế là”, tôi phải nói: không, chính xác là thực tế không tồn tại, chỉ có những diễn giải.” Nietzsche, The Portable Nietzsche, 458.
25. Thánh GH Gioan Phao-lô II giải thích ý nghĩa của điều đó: Có một “sự đối chọi”, một “nếu chưa muốn nói đến xung khắc – giữa tự do và tự nhiên” trong tư tưởng hiện đại giữa các khái niệm về thiên nhiên và tự do. (Lưu ý rằng Đức Gioan Phao-lô đang sử dụng các thuật ngữ của Kant.) Khi thiên nhiên được định nghĩa là “không có ý nghĩa và giá trị luân lý ”, thì nó “bị giản lược thành một thứ chất liệu của hành vi nhân linh và của quyền năng nhân linh.” Veritatis Splendor, §48, 46.
26. Camille Paglia, “Rebel Love: Homosexuality,” Vamps and Tramps (New York: Vintage Books, 1994), 71.
Leave a Reply