Tại sao những người theo chủ nghĩa hậu hiện đại muốn gỡ bỏ bản tính tự nhiên của giới tính? Bởi vì một khi chúng ta giản lược đạo đức tình dục thành một cấu trúc xã hội đơn thuần, thì chúng ta có thể tự do bãi bỏ cấu trúc đó.
Và tại sao những người theo chủ nghĩa hậu hiện đại lại muốn tự do thay đổi đạo đức tình dục? Nhiều nhà lý thuyết về giới tính hậu hiện đại nổi bật, bao gồm Foucault và Butler, đã xác định họ là người đồng tính.40 Vì vậy, “kẻ thù” thực sự của họ, theo cách nói của Butler, là “sự tự nhiên hóa và cụ thể hóa các chuẩn mực của người dị tính.”41 Nghĩa là, kẻ thù thực sự của họ là đạo đức dị tính. Cô ấy viết về “nỗ lực kiên trì của mình để ‘gỡ bỏ tự nhiên’ ra khỏi giới tính… và nhổ tận gốc những giả định phổ biến về tình dục khác giới theo hướng tự nhiên hoặc giả định.” Mục tiêu của cô là làm suy yếu “bất kỳ và hết thảy” diễn ngôn đạo đức có thể “làm cho các thực hành giới tính và tình dục thiểu số trở thành bất hợp pháp”.42
Nói cách khác, cô ấy muốn hợp pháp hóa các hoạt động tình dục thiểu số của chính mình. Những nghiên cứu của cô ấy thậm chỉ không được thực hiện cách khách quan, dù rằng ngôn ngữ nghe có vẻ hàn lâm trong những sách cô xuất bản.
Đọc tác phẩm của Butler, người ta không khỏi thương cảm cho tình thế khó xử của cô. Cô thể hiện một cách sâu sắc những khó khăn mà cô phải đối mặt khi là người không theo tiêu chuẩn giới (người ta đã cho cô những lời “lên án mạnh mẽ và gây nhiều tổn thương”).43 Chúng ta phải luôn nhớ đứng đằng sau lý thuyết nghe có vẻ hàn lâm đó là một con người thật, gánh chịu đựng nỗi đau nặng nề. Đồng thời, thật vô nghĩa khi chấp nhận một lý thuyết về tình dục được đặt ra để biện minh cho những thực hành tình dục không chỉ vi phạm đạo đức Kinh thánh mà còn hạ thấp thân xác và phân mảnh con người.
40. Foucault qua đời năm 1984 vì bệnh AIDS. Butler mô tả bản thân là một người đồng tính nữ "butch" và "dyke" (mang vẻ tomboy) trong “Maria Cyber Interviews Judith Butler,” http://www.scribd.com/doc/56581872/Judith-Butler-Interview#scribd. Bà giải thích rằng bà đã viết cuốn Gender Trouble đặc biệt để bảo vệ các mối quan hệ đồng tính nữ kiểu butch-femme (nam-nữ). Xem thêm “The Body You Want: Liz Kotz Interviews Judith Butler,” Artforum 31, no. 3 (November 1992): 82–89.
41. Judith Butler, Bodies That Matter (New York: Routledge, 1993), 58.
42. Butler, Gender Trouble, xxi, 31, viii, xiv, and passim.
43. Ibid., xx.
Leave a Reply