Có một câu bình luận trong bài viết về khiết tịnh mà tôi đã có lần viết, một đọc giả để lại một bình luận gây bất an: “Tôi không là một trinh nữ. Vậy thì tôi nghĩ tôi không thể sống khiết tịnh.” Lời bình luận này làm tôi đau lòng.
Người viết câu bình luận này đã gạt bỏ sự khiết tịnh, cho rằng nó không liên quan đến cô vì trải nghiệm tình dục – một dấu hiệu của quan niệm sai lầm về khiết tịnh, cho rằng khiết tịnh không là cho mọi người. Nhưng khiết tịnh là một nhân đức luân lý. Nhân đức mà có được một phần là nhờ “nỗ lực của con người.” Bạn không cần là một người còn trinh để sống khiết tịnh. Đây là lý do:
Vì khiết tịnh không dùng quá khứ để kết án bạn
Khiết tịnh là sự hợp lại thành một hệ thống thống nhất tính dục cách thành công nơi một người. Đây là quyết định mà một người thực hiện, để quan hệ tình dục trong đời sống của họ là một dấu hiệu thánh thiện của thân xác về lời thề hứa người chồng và vợ tuyên thệ trước bàn thánh, một biểu lộ về sự kết hợp làm một có được nhờ bí tích Hôn nhân. Việc còn trinh không là một điều kiện tiên quyết cho bí tích Hôn nhân. Thực vậy, đức khiết tịnh gần như không đòi hỏi điều kiện tiên quyết nào ngoại trừ quyết định để tập sống đời trong sạch—và quyết định đó ai cũng có thể thực hiện được lúc này.
Vì đức trong sạch/khiết tịnh không chỉ dành cho người độc thân
Dù đức trong sạch/khiết tịnh là dành cho người độc thân, nó cũng là cho người đã kết hôn—những người có những hoạt động tình dục. Khi ai đó kết hôn, việc kiêng khem chấm dứt nhưng khiết tịnh không bao giờ chấm dứt. Ngoài hôn nhân, đức khiết tịnh/đức trong sạch có nghĩa là kiêng cử việc tình dục. Trong hôn nhân, đức trong sạch có nghĩa là hai người không dùng nhau và cũng không lạm dụng nhau; rằng người kết hôn làm chứng về định nghĩa của quan hệ tình dục (một dấu hiệu thánh thiện của thân xác); rằng chúng ta duy trì mục đích của quan hệ tình dục—cho việc có con và sự nối kết giữa hai người—nhờ việc hoạt động với thân xác chúng ta chứ không phải chống lại thân xác chúng ta (một phần là qua việc từ chối biện pháp tránh thai nhân tạo).
Vì đức khiết tịnh được dành riêng cho những người yêu đương
Theo Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, “Chỉ người nam và người nữ trong sạch có khả năng cho tình yêu đích thực.” Đức trong sạch trang bị cho chúng ta để có thể yêu với tính xác thực. Nó đòi hỏi và nuôi dưỡng và củng cố khả năng của chúng ta để tiết chế hành vi của chúng ta, cai quản sự ham muốn của chúng ta và vượt thắng những thúc đẩy để dùng nhau—những đặc tính làm cho tình yêu có thể hiện diện. Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi để yêu thương nhau như Chúa Kitô yêu thương chúng ta. Ngài yêu thương chúng ta bất kể quá khứ, đời sống tình dục của chúng ta và để mời gọi chúng ta sống trong sạch/khiết tịnh bắt đầu ngay lúc này, bất kể quá khứ chúng ta như thế nào.
Chuyển ngữ từ Why you don’t need to be a virgin to practice chastity
Arleen Spenceley là tác giả của cuốn sách sắp xuất bản Chastity is For Lovers: Single, Happy, and (Still) a Virgin bởi Ave Maria Press mùa Thu 2014. Arleen là nhân viên viết văn cho Tampa Bay Times. Cô có bằng cử nhân về báo chí và bằng cao học về tư vấn, cả hai bằng từ University of South Floria. Cô blog ở at arleenspenceley.com và tweet @ArleenSpenceley. Bấm đây để thích cố trên Facebook.
Bài này được chuyển ngữ từ Why I don’t date men who are ‘willing’ to save sex for marriage
Leave a Reply