Giáo hội cần một lần nữa được biết đến là nơi coi trọng phụ nữ. Từ chối phá thai là cách thể hiện sự tôn trọng không chỉ đối với đứa trẻ mà còn là đối với người mẹ.
Tôi đã thấy rõ mối liên hệ giữa hai điều này ngay cả trước khi tôi trở thành Kitô hữu. Ở tuổi thiếu niên và tuổi trưởng thành, tôi đồng cảm với phong trào hippie – thức ăn tự nhiên, sinh con tự nhiên, quần áo bằng sợi tự nhiên. Về mặt đạo đức, tôi không phản đối việc phá thai. (Ngay cả sau khi tôi trở thành Kitô hữu, phải sau vài năm tôi mới hiểu tại sao phá thai là sai trái về mặt đạo đức.) Tuy nhiên, tôi không coi việc phá thai là một lựa chọn vì tôi nhìn thấy đó là sự xâm phạm bạo lực vào các quá trình tự nhiên của thân thể. Tôi tin vào việc ủng hộ chứ không phải chống lại các chức năng tự nhiên của cơ thể phụ nữ. Sinh đẻ là một chức năng sinh học lành mạnh, không phải là một căn bệnh để bị tấn công bằng các dụng cụ sắc nhọn và hóa chất hủy diệt sự sống. Cuối cùng, tôi tham gia một tổ chức tên là Nữ quyền ủng hộ sự sống (Pro-Life Feminists), bởi vì đối với tôi, một chủ nghĩa nữ quyền chân chính nên ủng hộ, khẳng định và tôn trọng thân thể phụ nữ, cũng như vai trò đặc biệt của họ trong quá trình sinh sản.
Giáo hội cũng nên nỗ lực để được biết đến như một nơi trú ẩn cho những người bị tổn thương bởi thái độ yếm thế vô tâm của nền văn hóa phá thai. Những phụ nữ từng phá thai thường ngại nói chuyện với những người Kitô hữu về điều đó. Một trong những sinh viên của tôi, Nicole, đang theo học tại một trường đại học Kitô giáo thì bị một người bạn trai cũ hãm hiếp trong phòng ký túc xá. Khi biết mình có thai, suy nghĩ đầu tiên của cô là: Hội Thánh (Tin Lành) của tôi sẽ nghĩ gì? Liệu gia đình tôi có bị dè bỉu không? Quá hoảng sợ, cô đã đặt lịch hẹn phá thai sớm nhất có thể. Kể cả hôm nay, cô ấy vẫn chưa nói với ai trong Hội Thánh của mình về điều đó.
Nicole nói với tôi: “Những người theo đạo Kitô giáo chấp nhận một tội phạm bị kết án dễ hơn là một phụ nữ đã phá thai”. “Điều đó nghe có vẻ cường điệu, nhưng hãy nghĩ mà xem: Nhiều nhà thờ có mục vụ chăm sóc người trong tù. Nhưng có bao nhiêu mục vụ dành cho phụ nữ đã phá thai?”
Trớ trêu thay, Nicole ủng hộ việc bảo vệ sự sống ngay vào thời điểm phá thai – và cô ấy vẫn ủng hộ sự sống. Thật bi thảm khi cô chắc chắn rằng mình sẽ bị Hội Thánh từ chối đến nỗi cô phủ nhận niềm tin đạo đức của chính mình. Thông điệp mà các Hội Thánh gửi đến phụ nữ khiến nhiều người ngại tiếp cận những người có khả năng nhất để giúp đỡ họ.
Leave a Reply